'Diệt vong' là tác phẩm duy nhất đoạt giải Hội Nhà văn Hà Nội

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2018 ngoài tôn vinh thành tựu trọn đời cho nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, thì chỉ trao giải hạng mục tác phẩm cho dịch phẩm "Diệt vong".

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội là một giải thưởng uy tín của văn chương, được nhiều người trông đợi. Qua nhiều năm, giải tìm đúng, tôn vinh những tác giả tài năng, giới thiệu tới độc giả những cuốn sách xuất sắc. Mới đây, Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Huệ đã họp xét giải thưởng 2018.

Ở hạng mục Thành tựu trọn đời, giải thưởng tôn vinh nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh sinh năm 1933 tại Hà Nội. Ông sáng tác văn xuôi với những tác phẩm như: Rừng sâu, Miền hoang tưởng, Hồ Quý Ly, Mẫu thượng ngàn, Hai đứa trẻ và con chó Mèo xóm núi, Mưa quê...

'Diệt vong' là tác phẩm duy nhất đoạt giải Hội Nhà văn Hà Nội ảnh 1

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh được tôn tinh vì thành tựu trọn đời.

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh từng nhận nhiều giải thưởng như: tiểu thuyêt Hồ Quý Ly nhận ba giải: Giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam 1998-2000, GIải thưởng Thăng Long của UBND Thành phố Hà Nội 2002, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2001.

Năm 2006, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội cũng trao cho tiểu thuyết Mẫu thượng ngàn của ông. Năm 2018, tiểu thuyết Chuyện ngõ nghèocủa Nguyễn Xuân Khánh cũng đạt giải Sách Hay, hạng mục Tác phẩm văn học.

Ngoài giải thành tựu trọn đời, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2018 chỉ trao duy nhất cho cuốn văn học dịch là tiểu thuyết Diệt vong (tác giả Thomas Bernhard) do Hoàng Đăng Lãnh dịch.

Trái với những mùa giải sum suê trước, năm nay giải thưởng "mất mùa" khi không tìm được chủ nhân cho nhiều hạng mục.

Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội cho biết, Hội đồng Văn xuôi đã đọc, sàng lọc và tập trung vào những cuốn sách nổi trội hơn: Ngày mai sương muối - tiểu thuyết của Trương Tư Tần Quỳnh; Cuộc cờ - tiểu thuyết của Phạm Quang Long; Chuyện ngõ nghèo - tiểu thuyết của Nguyễn Xuân Khánh; Thời tôi sống (tác giả không xác định thể loại) của Trần Mai Hạnh. Nhưng sau nhiều cân nhắc, Hội đồng Văn xuôi không tiến cử cuốn nào vào vòng chung khảo.

Hội đồng Lý luận phê bình, sau khi đọc kỹ cũng không tiến cử tác phẩm nào. Hội đồng thơ tiến cử hai tập thơ: Thức cùng sen trắng của Bế Kim Loan; Chấm nhỏ của Lê Nguyễn Yên Phong; Hội đồng Văn học dịch tiến cử hai cuốn tiểu thuyết nước ngoài: Diệt vong của Thomas Bernhard, do Hoàng Đăng Lãnh dịch (tác giả dịch đang sống ở Đức); Chốn cô độc của linh hồn, của Yiyun Li, do Khánh Trang dịch.

'Diệt vong' là tác phẩm duy nhất đoạt giải Hội Nhà văn Hà Nội ảnh 2

Diệt vong do Hoàng Đăng Lãnh chuyển ngữ được tôn vinh ở hạng mục Văn học dịch.

Kết quả, Ban chấp hành bỏ phiếu bầu:  Về thơ, không có tập thơ nào quá bán số phiếu bầu nên không có tác phẩm đoạt giải. Văn  học dịch:  Diệt vong được bầu với số phiếu quá bán cao nên là tác phẩm duy nhất được giải năm nay.

Kết quả Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2018 cho thấy một năm mất mùa của giải thưởng này, khi không tìm được những tác giả, tác phẩm để tôn vinh ở nhiều hạng mục. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh ban tổ chức đã làm việc nghiêm cẩn, công tâm. Trong quá trình xét giải,  một số Ủy viên Ban chấp hành của Hội có tác phẩm thơ được đánh giá chất lượng nhưng theo quy định, Ủy viên BCH không tham dự giải của Hội nên không được xét. 

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.