Đô thị cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới

Từ cuối thế kỷ 16, Hội An là một trong những trung tâm buôn bán quốc tế trên hành trình thương mại Đông Tây. Đây cũng là một thương cảng phồn thịnh nhất của xứ Đàng Trong – Việt Nam trong triều đại chúa Nguyễn bởi được thương nhân đến từ Nhật Bản, Trung Hoa, Bồ Đào Nha tới đây trao đổi, mua bán.
Đô thị cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới

Hiện nay, Khu phố cổ Hội An vẫn được bảo tồn như nguyên trạng một quần thể kiến trúc cổ gồm với các công trình nhà ở, hội quán, đình chùa, miếu mạo, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ ... Những đường phố chạy ngang dọc tạo thành các ô vuông kiểu bàn cờ với màu rêu phong cổ kính như một bức tranh sống động.

Sự tồn tại một đô thị như Hội An là trường hợp duy nhất ở Việt Nam và cũng hiếm thấy trên thế giới. Đây được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị. Hiện nay, Hội An có 1.360 di tích danh lam thắng cảnh được phân thành: 1.068 nhà cổ, 19 chùa, 43 miếu thờ thần linh, 23 đình, 5 hội quán, 11 giếng nước, 1 cầu, 44 ngôi mộ cổ.
Tại hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban Di sản Thế giới họp tại Marrakesh (Morocco), ngày 01 tháng 12 năm 1999 đã công nhận Khu Phố cổ Hội An là Di sản văn hóa thế giới các tiêu chí sau: 1. Là một sự biểu thị vật chất nổi bật của sự hòa trộn của các nền văn hóa vượt thời gian tại một thương cảng quốc tế; 2. Là một điển hình nổi bật về bảo tồn một thương cảng châu Á cổ truyền.

Một số di tích tiêu biểu của đô thị cổ Hội An đó là:

Chùa Cầu – biểu tượng của Hội An:

Chùa Cầu nằm tiếp giáp với đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú, Hội An. Chùa Cầu mang dáng vóc của kiến trúc Nhật Bản. Những thương nhân của xứ sở hoa anh đào đến đây buôn bán và họ đã xây dựng nên cây cầu này vào giữa thế kỷ 16.

Đô thị cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới - anh 1

Chùa Cầu - biểu tượng của Di sản văn hóa thế giới Hội An

Song, do thiên tai địch họa, Chùa Cầu nhiều lần được sửa chữa và trùng tu nên mang đậm kiến trúc phong cách Việt, Trung.Chùa có dáng hình chữ Công, mặt cầu được làm bằng ván gỗ, cong vòng ở giữa, bắt qua con lạch thông qua sông Hoài. Trên cửa chính của cầu có 3 chạm nổi bằng chữ Hán là Lai Viễn Kiều, có nghĩa là cầu của những người bạn từ xa đến. Trên sườn của cầu cũng có một ngôi miếu nhỏ thờ Bắc Đế Trấn Vũ thần chuyên trấn trị phong ba, lũ lụt theo tín ngưỡng của người Trung Hoa.

Ở hai đầu cầu có đặt hai nhóm tượng khỉ và chó bằng gỗ ngồi chầu. Lai lịch của Chùa Cầu gắn liền với truyền thuyết về con Cù - một loại thuỷ quái có đầu nằm ở Ấn Độ, mình ở Việt Nam và phần đuôi ở tận Nhật Bản và mỗi lần Cù cựa quậy là gây ra lũ lụt, động đất ở những nơi này. Vì thế, ngoài việc xây cầu để phục vụ giao thông, người xưa còn có hàm ý trấn yểm loài thuỷ quái, giữ cho cuộc sống yên bình. Chùa Cầu được coi là biểu tượng của Hội An.

Nhà cổ Tấn Ký (10 đường Nguyễn Thái Học, Hội An)

Đô thị cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới - anh 2

Nhà cổ Tấn Ký, Hội An

Xây dựng cách đây gần 200 năm, nhà cổ Tấn Ký có kiểu kiến trúc hình ống - đặc trưng của loại nhà phố Hội An. Nội thất của khu nhà cổ được chia làm nhiều gian, mỗi gian có chức năng riêng. Mặt tiền nhà là nơi để mở cửa hiệu buôn bán, mặt sau thông với bến sông để làm nơi xuất, nhập hàng hoá. Vật liệu trang trí nội thất ngôi nhà chủ yếu là các loại gỗ quý và được trạm trỗ, điêu khắc rất tinh xảo các hình về giao long, hoa quả, bát bửu, dải lụa... thể hiện sự sung túc của các thế hệ chủ nhân.

Nhà cổ Quân Thắng

Đô thị cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới - anh 3

Nhà cổ Quân Thắng

Đây là một một trong những nhà cổ được đánh giá là đẹp nhất Hội An hiện nay. Ngôi nhà có niên đại hơn 150 năm, mang phong cách kiến trúc vùng Hoa Hạ - Trung Hoa. Qua nhiều năm, ngôi nhà vẫn được bảo tồn khá nguyên trạng về kiểu dáng kiến trúc và các bài trí nội thất, giúp ta hình dung được phần nào lối sống của các thế hệ chủ nhân, những người thuộc tầng lớp thương gia ở thương cảng Hội An trước đây. Được biết, toàn bộ phần kiến trúc và điêu khắc gỗ rất sinh động, tinh tế của ngôi nhà này đều do các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng - Hội An thực hiện.

>>> Xem thêm:

1. Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội: Trung tâm quyền lực chính trị kiểu châu Á

2. Ngơ ngẩn ngắm non nước mây trời di sản thiên nhiên thế giới Tràng An

3. Huyền tích về Ca trù – Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.