Đời buồn, 20 năm gà trống nuôi con của diễn viên chuyên trị vai ác

 Khác với những vai diễn độc ác, ghê gớm trên sân khấu, Hữu Tiến lại có tuổi thơ đẫm nước mắt, cuộc sống đầy sóng gió.

Hữu Tiến là một trong 4 diễn viên kỳ cựu của sân khấu Thế giới trẻ. Tại sân khấu đông khách bậc nhất Sài Gòn, quy tụ dàn diễn viên hài đình đám thì Hữu Tiến một mình một cõi - chuyên trị vai độc. Nhắc đến anh, khán giả sẽ nhớ tới những vai độc ác, dê trong vở Đời như ý, Hoạ hồn, Cõng mẹ đi chơi…

Chấp nhận sống cảnh gà trống nuôi con 20 năm

Mỗi lần nói về cuộc đời mình, anh thường trầm ngâm: “Trên sân khấu, tôi sung sướng, tác ai tác quái bao nhiêu thì ngoài đời khổ sở bấy nhiêu. Có lẽ số tôi chỉ được giàu có trên sân khấu”.

Hữu Tiến kể anh chịu cảnh thiệt thòi từ khi mới chào đời. Bị mang tiếng là con rơi, cậu bé Hữu Tiến không được cha và mẹ nuôi dưỡng. Anh phải ở cùng một người vú nuôi.

Đời buồn, 20 năm gà trống nuôi con của diễn viên chuyên trị vai ác ảnh 1

Hữu Tiến là diễn viên kỳ cựu của sân khấu Thế giới Trẻ.

Anh cho biết cả tuổi thơ anh chỉ có một bộ đồ lành lặn duy nhất, còn lại rách rưới. Từ 8 tuổi, Hữu Tiến phải làm tất cả công việc nhà như nấu ăn, đi chợ, giặt quần áo. Niềm hạnh phúc lớn nhất của cậu bé khi đó là đến sinh hoạt đội, “Lúc đó, tôi luôn được đóng vai chính, mặc quần áo đẹp, thả sức ca hát, diễn xuất, quên hết thực tại đau buồn”, anh nói.

Thiếu thốn tình thương nên khi 19 tuổi, Hữu Tiến yêu và vội vã kết hôn. Anh có cuộc sống an nhàn, cùng vợ tập trung làm kinh doanh vàng. Cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc tưởng như bù đắp cho tuổi thơ sóng gió của Hữu Tiến nhưng "ngày vui ngắn chẳng tày gang".

Rạn nứt tình cảm bắt đầu khi anh quyết tâm thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh, theo đuổi đam mê nghệ thuật. Lúc anh tốt nghiệp cũng là lúc vợ chồng chính thức kết thúc hôn nhân.

Anh nhớ lại: “Tôi giấu vợ đi thi. Đến khi tôi vào học, vợ mới phát hiện sự thật. Trong 3 năm học, tôi mang tiếng chảnh choẹ vì ít chơi với mọi người. Bạn bè đâu có biết, học xong, tôi phải về nhà ngay phụ vợ kinh doanh. Đến khi, tôi mở một quán cafe gần trường, một mình nuôi con nhỏ, bạn bè mới biết sự việc. Lúc này, mọi người cũng hiểu và thương tôi hơn".

Hữu Tiến cho biết vợ chồng ly hôn khi con gái thứ hai mới tròn một tuổi. Anh nhận trách nhiệm nuôi hai con về phía mình. “Tôi từng chịu cảnh thiệt thòi không có ba mẹ chăm sóc nên không muốn con mình tiếp tục khổ như thế. Tôi thống nhất với vợ, nếu ai đi lập gia đình trước thì người kia có quyền nuôi con. Tôi nuôi hai con từ đó đến nay đã 20 năm”.

Một mình nuôi 2 con, tôi nhiều lần phải vay nợ bạn bè

Sau khi ly hôn, Hữu Tiến cho hay anh thuê một căn nhà nhỏ sống cùng con gái. Con trai ở cùng bà ngoại. Hàng ngày, anh đảm nhận nhiệm vụ đưa đón hai con đi học. Chính vì phải hoàn thành nhiệm vụ này anh phải từ chối rất nhiều phim truyền hình quay ở tỉnh, chỉ nhận đóng phim ở Sài Gòn.

Đời buồn, 20 năm gà trống nuôi con của diễn viên chuyên trị vai ác ảnh 2

Hữu Tiến không hối hận khi một mình nuôi 2 con suốt 20 năm qua.

Nhận ít phim nghĩa là kinh tế không dư dả, Hữu Tiến phải trải qua thời gian dài khó khăn, thiếu thốn. Anh kể luôn tiết kiệm thời gian, tiền bạc bằng cách nấu ăn một lần cho một tuần của hai cha con.

"Tôi chỉ nấu hai món gồm thịt và canh. Có khi canh bị chua, con gái nhỏ ăn không hay biết. Không biết con gái đã phải ăn bao nhiêu lần canh chua rồi", anh nghẹn ngào nói.

Cũng vì thiếu thốn, Hữu Tiến luôn là người xin ứng tiền đầu tiên của đoàn phim. Đồng nghiệp vẫn gọi anh là diễn viên ứng tiền nhiều nhất và sớm nhất.

Những năm 90, phim ít và cát-xê không cao, chuyện thiếu trước hụt sau với Hữu Tiến là điều bình thường. “Tôi thường xuyên vay mượn bạn bè 3-5 triệu đồng, đóng tiền học cho con, tiền nhà. Xoay sở thế nào rồi mọi việc cũng xong”, anh bộc bạch.

Khó khăn chồng chất khó khăn, có giai đoạn, nam diễn viên bỏ nghề, tìm hướng kinh doanh. Tuy vậy, công việc mới không thuận lợi, một lần nữa Hữu Tiến trở lại ĐH Sân khấu Điện ảnh. Lần này, anh học khoa đạo diễn.

Đời buồn, 20 năm gà trống nuôi con của diễn viên chuyên trị vai ác ảnh 3

Hữu Tiến và bạn thân Trịnh Kim Chi trong buổi ra mắt phim ngắn Thiên thần của cha.

Với 3 năm học xuất sắc, đứng đầu lớp, nhận học bổng cả 3 năm, anh được trường giữ lại làm giảng viên. Từ năm 2010 đến nay, Hữu Tiến vừa giảng dạy tại Đại học Sân khấu Điện ảnh, vừa diễn xuất tại sân khấu Thế giới Trẻ.

Ngẫm về nghề của mình, anh cho rằng: “Người diễn viên chỉ cần yêu nghề, có ý thức chăm chút nghề tử tế thì giá trị của mình sẽ được bảo tồn, không sợ không có việc”.

Hiện tại, hai con Hữu Tiến trưởng thành, áp lực kinh tế không còn, anh bắt đầu nghĩ và làm nhiều việc cho bản thân. “Không phải thoải mái hơn là tôi ăn chơi, hưởng thụ. Hưởng thụ của tôi là được thoả sức với nghề. Tôi bắt đầu làm phim ngắn, thực hiện những tiểu phẩm cho mình và học trò. Mới đây phim ngắn Thiên thần của cha như món quà tôi dành cho hai con mình", anh lý giải.

Theo Zing
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.