Đồng thuận cao việc xây dựng thêm tuyến cáp treo tại Yên Tử

Cuộc họp bàn về việc xây dựng thêm tuyến cáp treo ở Yên Tử đã nhận được sự đồng thuận cao từ các Bộ ngành liên quan.
Đồng thuận cao việc xây dựng thêm tuyến cáp treo tại Yên Tử

UBND Tỉnh Quảng Ninh mới có văn bản số 4068 ngày 11/7/2016 trình Thủ tướng chính phủ xem xét nâng công suất đầu tư dự án cáp treo Yên Tử (Công ty cổ phần xây dựng Tùng Lâm chủ đầu tư dự án) thêm tuyến cáp treo nữa. Tuyến cáp treo mới cách tuyến cáp treo cũ 25m về phía Tây và 35m về phía Đông. Nhà ga cuối của tuyến cáp treo mới cách tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông 500m, cách chùa Đồng gần 600m, xa hơn tuyến hành hương cũ và đảm bảo an toàn. Dự án này nằm trong vùng 1 của khu di tích Yên Tử. Mục đích của dự án là để giảm ùn tắc vào những ngày cao điểm, khi lượng khách đổ dồn về khu vực tâm linh này quá đông. Tổng mức đầu tư của dự án là 650 tỷ đồng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Đồng thuận cao việc xây dựng thêm tuyến cáp treo tại Yên Tử ảnh 1

Cuộc họp tại Văn phòng Chính Phủ chiều 1/9 dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam có sự tham gia đầy đủ của các Bộ, ngành liên quan và Đại diện Giáo hội phật giáo Việt Nam. Cuộc họp nhận được sự đồng thuận cao từ các bộ ngành liên quan và những ý kiến đóng góp quý báu để cân bằng được giữa phát triển và bảo vệ di sản. 2 vấn đề lớn mà cuộc họp đưa ra thảo luận đó là khoảng cách theo thiết kế như vậy đã hợp lý chưa và bổ sung đề án của các bộ ngành để tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội phật giáo cùng đồng thuận.

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Cao Chí Công đại diện cho Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn khẳng định rằng về chủ trương quy hoạch, Bộ ủng hộ, đồng thuận. Tuy nhiên, Bộ này cũng lưu ý trong phạm vi chức năng của mình rằng, nếu quy hoạch được thì phải triển khai được. "Sau khi nhận được văn bản Bộ đã rất thận trọng giao cho Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn của tỉnh và Ban quản lý khu rừng Yên Tử báo cáo hiện trạng của tuyến cáp dự kiến xây dựng có ảnh hưởng lĩnh vực nông nghiệp hay quy chế rừng đặc dụng hay không. Quy mô khi chúng tôi xem bản vẽ thì có 13 trụ cột và 2 nhà ga. Diện tích dự kiến xây dựng 1,05 ha trong rừng nghèo và rừng trung bình. Theo quy định của pháp luật được xây dựng đường cáp ngầm hoặc cáp trên không", ông Cao Chí Công cho biết.

Ông Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng di sản cũng đồng thuận cao về chủ trương xây dựng cáp treo mới. Tuy nhiên, ông Lưu Trần Tiêu lưu ý đường đi của cáp treo không ảnh hưởng tới đường hành hương của du khách, làm tới đâu phải xanh tới đó. Kể cả bãi để xe cũng phải phủ một màu xanh lên đó. Các trụ cột cũng không nên sơn màu trắng mà màu xanh là hợp lý. Nhà ga của tuyến cáp treo thứ 2 không thể cao hơn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Cùng quan điểm, đại diện Bộ Xây dựng cũng đồng ý với chủ trương xây mới cáp treo này với một lưu ý về thiết kế để làm sao đảm bảo an toàn cho du khách khi lên chùa Đồng bởi nơi đây hẹp, địa hình hiểm trở, nếu du khách lên quá đông sẽ gây quá tải. Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, đơn vị thi công sau khi có sự đồng ý của Thủ tướng phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Báo cáo này phải được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và môi trường, khi đó dự án mới được thi công. Bộ VHTT&DL cũng hoàn toàn đồng tình với chủ trương của UBND Tỉnh Quảng Ninh và yêu cầu nhà ga số 4 phải thấp hơn tượng Phật Hoàng.

Đại diện Giáo hội phật giáo Việt Nam, Thượng toạ Thích Thanh Nhiễu và Thượng toạ Thích Thanh Quyết đồng tình với chủ trương nếu như chủ đầu tư tiếp thu tất cả các ý kiến của Bộ ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo UBND Tỉnh Quảng Ninh hoàn thiện lại hồ sơ, tiếp thu ý kiến đóng góp quý báu thiết thực của đại diện các Bộ, đặc biệt là sự tham gia của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thượng toạ Thích Thanh Quyết để đi đến một sự đồng thuận cao, khiến phật tử khắp nơi khi về chiêm bái Đức Phật được hài lòng.

Đại diện UBND Tỉnh Quảng Ninh tiếp thu ý kiến của các Bộ và hứa chỉ đạo đơn vị thực hiện phải làm tốt, đưa những đóng góp của các Bộ vào hồ sơ để hoàn thiện trình Thủ tướng chính phủ.

Theo Vietnamnet

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.