‘Gánh nặng’ của sự hoàn hảo

[Ngày Nay] - Cô ấy có lẽ có một sự nghiệp bay cao, một cuộc hôn nhân hạnh phúc với một người đàn ông đẹp trai, thành đạt, với hai đứa con xinh đẹp và cô ấy cũng có một thân hình nóng bỏng.
Bạn hình dung về một người phụ nữ hoàn hảo, bạn sẽ thấy những gì?
Bạn hình dung về một người phụ nữ hoàn hảo, bạn sẽ thấy những gì?

Chắc chắn rằng sẽ có những người phụ nữ như vậy tồn tại ở đâu đó trên hành tinh này. Những điều kể trên được coi là những thành công cho cả cuộc đời của người phụ nữ và việc phải cố gắng “giữ những quả bóng luôn bay cao trên trời” như vậy rất là mệt mỏi.

Nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò mà cha hoặc ông của họ đảm nhận, có sự nghiệp và có thu nhập, đồng thời vẫn thực hiện vai trò của mẹ hoặc bà, nuôi con và làm phần lớn các công việc gia đình . Đàn ông không bao giờ được kỳ vọng sẽ thực hiện cả hai vai trò và họ chắc chắn sẽ không giỏi cả hai!

Đối với các nhà nữ quyền thế hệ đầu tiên, cuộc sống về cơ bản là lựa chọn trở thành một người nội trợ hoặc một người phụ nữ sự nghiệp. Đối với thế hệ thứ hai, họ được bảo rằng họ có thể “có tất cả”.

Bây giờ thế hệ thứ ba đang phải đối mặt với một áp lực thậm chí còn lớn hơn - để có một công việc hoàn hảo cùng với một gia đình hoàn hảo và cũng để trông hoàn hảo mọi lúc.

Trong khi phụ nữ phải đáp ứng một loạt các tiêu chí khác nhau để được coi là thành công thì đối với đàn ông thường chỉ có một tiêu chí thành công: có một công việc tốt với thu nhập cao.

Không quan trọng cuộc sống cá nhân của anh ta vô vọng hay anh ta trông như thế nào. Đó là hai áp lực mà hầu như đàn ông không phải chịu đựng nhưng nó vẫn luôn ám ảnh phụ nữ mỗi buổi sáng thức dậy.

‘Gánh nặng’ của sự hoàn hảo ảnh 1

Phụ nữ trẻ tuổi càng đặc biệt phải đối mặt với một loạt các yêu cầu cạnh tranh đáng kinh ngạc về cuộc sống để họ “xứng đáng” được ngưỡng mộ. Họ phải độc lập và thông minh, ở trường luôn đạt được điểm số cao, tốt nghiệp loại giỏi và có được một công việc với mức lương ngất ngưởng. Đồng thời, họ phải có một mối quan hệ yêu đương với một người đàn ông thành đạt, thêm vào đó là có một ngôi nhà hoàn hảo. Và những người phụ nữ này cũng phải có một thân hình nóng bỏng với đôi chân thon dài và bộ ngực đầy đặn, kể cả khi họ đã sinh hai đứa trẻ. Và họ cũng không được quên lúc nào cũng phải sắm những mẫu thời trang mới nhất cùng với những đôi giày cao gót và túi xách, ngay cả khi giá tiền của những món đồ ấy vượt qua thu nhập của họ.

Nghe thật là mệt mỏi. Thế nhưng hàng triệu phụ nữ đang khao khát trở thành người phụ nữ hoàn hảo với cuộc sống hoàn hảo đó. Điều này, chúng ta đã biết, chính là kết quả của cuộc cách mạng nữ quyền. Nữ quyền được cho là việc cho phép phụ nữ (và cả đàn ông) chọn cách họ muốn muốn của bản thân. Tuy nhiên, ngày nay, nó đã bị vặn vẹo và biến thành một sự kỳ vọng khá lố bịch rằng mọi phụ nữ phải trở thành “tất cả những gì cố ấy có thể”, để nhận ra hoặc thậm chí vượt qua tiềm năng của mình trong mọi lĩnh vực.

Điều đó có nghĩa là nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò mà cha hoặc ông của họ đảm nhận, có sự nghiệp và có thu nhập, đồng thời vẫn thực hiện vai trò của mẹ hoặc bà, nuôi con và làm phần lớn các công việc gia đình . Đàn ông không bao giờ được kỳ vọng sẽ thực hiện cả hai vai trò và họ chắc chắn sẽ không giỏi cả hai!

Ngược lại, trong hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống, phụ nữ bị cả hai giới đánh giá gay gắt hơn rất nhiều, với sự hoàn thiện trong cuộc đua về sự hoàn hảo khó tiếp cận với phụ nữ hơn nam giới. Và áp lực đó khiến phụ nữ phải hoàn hảo vươn tới mọi ngõ ngách trong cuộc sống của họ, cả công khai và riêng tư.

‘Gánh nặng’ của sự hoàn hảo ảnh 2

Một người đàn ông làm việc toàn thời gian nhưng đưa con đến công viên vào sáng thứ Bảy được ca ngợi là một người cha anh hùng. Trong khi đó, một người phụ nữ làm việc toàn thời gian nhưng chỉ bỏ lỡ một hoạt động sau giờ học cho con của họ sẽ bị các bà mẹ khác lên án là Không đủ tốt.

Tại nơi làm việc, những người phụ nữ không có con cái rèn giũa sự nghiệp bay cao bị coi là ích kỷ, trong khi những người phụ nữ chọn làm mẹ ở nhà lại bị coi là kẻ phản bội của Hội chị em.

Trong khi đó, hàng triệu bà mẹ chọn cách hạ thấp tham vọng nghề nghiệp của họ khi có con nhỏ, và không thể thăng tiến, bị coi là thất bại, mặc dù nghiên cứu gần đây của Edelman Womanhood - một nghiên cứu do công ty nghiên cứu độc lập Edelman Berland cung cấp, cho thấy hầu hết phụ nữ vẫn đặt gia đình lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của họ bởi vì đây là điều khiến họ hạnh phúc.

Sau những áp lực về công việc và gia đình là những áp lực về vẻ ngoài hoản hảo. Những áp lực này bắt đầu tồn tại ngay từ khi phụ nữ còn trẻ, các cô gái được bảo là “tốt” và được khen ngợi vì trông “xinh đẹp”.

Sau đó, họ dành nhiều năm choáng ngợp với một loạt các khuôn mặt và cơ thể phụ nữ hoàn hảo đang “nhìn” họ từ mọi tạp chí, màn hình TV, bảng quảng cáo, video âm nhạc và phim.

Và cuối cùng, thật là hiểu khi phụ nữ trở nên chán ghét vẻ bề ngoài của mình và lao vào cuộc chiến ăn kiêng. Cơ thể lý tưởng của người phụ nữ hoàn hảo theo nhiều người là phải gầy một cách không khỏe mạnh và dù có phẫu thuật thẩm mỹ hay không thì có tới 99% phụ nữ không thể đạt được điều đó.

“Lớp kem trên chiếc bánh hoàn hảo” xuất hiện với hình ảnh những bà mẹ là những người nổi tiếng mặc những chiếc quần size S sau khi sinh và có một cuộc sống màu hồng qua những bức ảnh trên Facebook và các phương tiện truyền thông khác. Và rồi những người phụ nữ bình thường sẽ bị chìm vào suy nghĩ rằng nhiều người khác đang có cuộc sống tốt hơn họ.

Câu chuyện của Chardine Taylor-Stone, 31 tuổi, làm việc trong ngành nghệ thuật ở London:

“Khi còn nhỏ, tôi đã cảm thấy áp lực phải trở nên hoàn hảo, vì vậy tôi muốn trở nên xinh đẹp và dễ thương trong khi những người anh em họ hàng của tôi thì đang nổi loạn. Điều đó thật vô lý. Tôi muốn kết hôn với một người đàn ông có được một công việc tốt. Bây giờ khi đã trưởng thành, khát vọng của tôi đã thay đổi. Tôi đã trở nên tự tin hơn rất nhiều. Tôi đã tan vỡ những kỳ vọng hạn hẹp khi còn nhỏ nhưng tôi vẫn cảm thấy rất nhiều áp lực về sự nghiệp của mình.

Tôi là một trong số ít phụ nữ thuộc tầng lớp lao động da đen trong ngành này - cái ngành bị chi phối bởi đàn ông da trắng. Hầu hết phụ nữ da đen tôi thấy làm việc liên quan đến nghệ thuật đều là trợ lý cá nhân, không ai trong số họ đang làm việc ở một vị trí mang lại cho họ quyền tự chủ.

Tôi chắc chắn có hội chứng ‘kẻ mạo danh’ - được định nghĩa là tự nghi ngờ và ý thức về sự gian lận trí tuệ lấn át mọi cảm giác thành công. Trước đây tôi không bị như thế khi làm việc ở trung tâm tư vấn, thế nhưng giờ đây tôi luôn cảm thấy nó hiện hữu hàng ngày hàng giờ trong một môi trường chủ yếu là tầng lớp trung lưu. Bạn sẽ cảm thấy bản thân mình thật kỳ quặc khi bạn là người da màu duy nhất hay bạn là người có giọng nói đặc biệt, nó làm cho bạn cảm thấy như bạn không nên ở đó. Đôi khi tôi phải chịu quá nhiều lo lắng về việc gửi email, lo lắng về việc liệu tôi sẽ nói đúng hay không. Điều đó thật ngớ ngẩn vì tôi đã làm rất tốt và chứng tỏ bản thân mình, tôi có căn hộ của riêng mình và một công việc tốt, nhưng điều đó không làm tôi cảm thấy đủ tốt.

Áp lực để trở nên hoàn hảo đè nặng hơn khi tôi là một người phụ nữ da đen vì mẹ tôi luôn nói với tôi rằng tôi sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn một người da trắng để vượt lên. Đó là sự thật.

Sự hoàn hảo, hoặc những gì xã hội cho là hoàn hảo, không thể đạt được cho tất cả mọi người, nhưng nó thậm chí còn khó với đối với một người phụ nữ da màu. Hình ảnh của sự hoàn hảo là một kiểu thể chất nhất định: một người phụ nữ gầy gò với mái tóc vàng v.v ... Những điều đó thậm chí không thể đạt được một nửa đối với bạn, và đôi khi bạn cảm thấy mình sinh ra không hoàn hảo.”

Tham vọng có một cuộc sống hoàn hảo nên đã thúc đẩy khát vọng và mong muốn thành công của phụ nữ, nhưng thay vào đó, nó lại có kết quả ngược lại.

Nó đã phá vỡ sự tự tin của họ và làm tê liệt họ với nỗi sợ thất bại, khiến họ đặt câu hỏi về sự lựa chọn của chính họ và nhận thức của chính họ về “thành công” là gì.

Đáng buồn thay, khi phụ nữ được yêu cầu hình dung ý tưởng của họ về một người phụ nữ hoàn hảo, người cuối cùng họ có thể nhìn thấy là người phụ nữ trong gương.

Sự hoàn hảo, hoặc những gì xã hội cho là hoàn hảo, không thể đạt được cho tất cả mọi người, nhưng nó thậm chí còn khó với đối với một người phụ nữ da màu. Hình ảnh của sự hoàn hảo là một kiểu thể chất nhất định: một người phụ nữ gầy gò với mái tóc vàng v.v ... Những điều đó thậm chí không thể đạt được một nửa đối với bạn, và đôi khi bạn cảm thấy mình sinh ra không hoàn hảo.”

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.