Gia đình, bạn bè tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo về với 'Khúc hát sông quê'

Dưới trời mưa rét của Hà Nội, gia đình và bạn bè tề tựu tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông tiễn biệt nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo.
Gia đình, bạn bè tiễn đưa nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Xuân Tùng
Gia đình, bạn bè tiễn đưa nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Xuân Tùng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, lãnh đạo các hội văn học nghệ thuật có mặt từ sớm trong đoàn người viếng Nguyễn Trọng Tạo.

Gia đình, bạn bè tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo về với 'Khúc hát sông quê' ảnh 1

Tiễn biệt nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Xuân Tùng

“Cảm ơn anh đã để lại những tác phẩm đẹp (đặc biệt là những bài thơ, những ca khúc) làm rung động con tim của bao người trong đó có tôi, đã đánh thức bao kỷ niệm đắng cay, ngọt ngào, yêu thương, vui buồn và những điều tốt đẹp”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi trong sổ tang.

“Nguyễn Trọng Tạo ra đi để lại một khoảng trống không dễ khuây khỏa lấp đầy. Một nghệ sỹ tài hoa, đa tình, đa mang được công chúng và bạn hữu yêu quý”, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương bày tỏ. 

Gia đình, bạn bè tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo về với 'Khúc hát sông quê' ảnh 2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi những lời tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Xuân Tùng

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, người bạn thân lâu năm tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo bằng bốn câu thơ: “Người lãng du đã dừng bước phiêu du/Suốt một đời giang hồ lang bạt/Thôi chào nhé 40 năm gắn chặt/Chợt một ngày mưa cách biệt âm dương”. Ông Kha trong bài trả lời phỏng vấn trên Tiền Phong đánh giá Nguyễn Trọng Tạo đa tài, tiếp bước Văn Cao, Nguyễn Đình Thi.

Gia đình, bạn bè tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo về với 'Khúc hát sông quê' ảnh 3

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, người bạn thân lâu năm của Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Xuân Tùng

Lễ viếng nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo diễn ra từ 12h trưa 9/1 tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội. Linh cữu được đưa đi hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn vũ lúc 14h cùng ngày. Dự kiện sau khi gia đình xây dựng xong khu tưởng niệm tại Nghệ An, tro cốt của ông được di dời về quê nhà.

Gia đình, bạn bè tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo về với 'Khúc hát sông quê' ảnh 4

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhiều văn nghệ sĩ tới đưa tiễn Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Xuân Tùng

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam là Trưởng Ban lễ tang, cùng các thành viên như nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, ba Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam gồm nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, một số thành viên khác trong đó có người bạn thân là nhà thơ Nguyễn Thụy Kha.

Gia đình, bạn bè tiễn biệt Nguyễn Trọng Tạo về với 'Khúc hát sông quê' ảnh 5

Sự ra đi của Nguyễn Trọng Tạo là sự mất mát lớn với gia đình, giới văn học nghệ thuật. Ảnh: Xuân Tùng

Nguyễn Trọng Tạo qua đời hồi 19h50 tối 7/1 tại bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với ung thư phổi, hưởng thọ 72 tuổi.

Ông sinh ngày 25/8/1947 tại làng Tràng Khê, Diễn Hoa, Diễn Châu, Nghệ An. Năm 1969 Nguyễn Trọng Tạo gia nhập quân ngũ thuộc Đoàn 22 Quân khu 4, sau đó làm Đội trưởng Đội tuyên truyền văn hoá Đoàn 22B, Trưởng đoàn văn công xung kích sư đoàn 341B.
Nguyễn Trọng Tạo được cử về Hà Nội tham gia Trại viết văn quân đội, học trường Viết văn Nguyễn Du khoá 1. Năm 1990 ông cùng Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Quang Lập sáng lập tạp chí Cửa Việt. Ông còn là hoạ sĩ trình bày mỹ thuật cho nhiều tạp chí và tờ báo khác nhau. Nguyễn Trọng Tạo là Uỷ viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam từ 2000-2005. Ông từng là Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam).

Nguyễn Trọng Tạo từng bị tai biến cuối năm 2017, ông may mắn vượt qua cơn tai biến thần kỳ. Sau đó Nguyễn Trọng Tạo còn tổ chức đêm thơ nhạc Khúc hát sông quê vào 10/8/2018 tại Hà Nội với dàn nghệ sỹ NSND Thanh Hoa, ca sỹ Trọng Tấn, Anh Thơ, Lê Anh Dũng, nhóm Con gái, Cỏ lạ, Dòng thời gian.
Một số tập thơ và trường ca nổi tiếng của ông như: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao, Biển mặn. Một số ca khúc nổi tiếng nhất gắn với tên tuổi Nguyễn Trọng Tạo nhưKhúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi...
Nguyễn Trọng Tạo từng có bài thơ đầu tiên in năm 1962 trên báo Tiền Phong. Ông cũng là một trong những cộng tác tiên tên tuổi trong văn giới của báo Tiền Phong.
Nguyễn Trọng Tạo nhận nhiều giải thưởng về văn học nghệ thuật như Giải thưởng thơ hay báo Văn nghệ, Giải thưởng thơ hay tạp chí Văn nghệ Quân đội, Giải thưởng văn học nghệ thuật Cố đô, VHNT Hồ Xuân HƯơng, Giải thưởng VHNT của Uỷ ban Toàn quốc các HỘi VHNT Việt Nam. Năm 2012 ông nhận Giải thưởng Nhà nước với tập Đồng dao cho người lớn, trường ca Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).
Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.