Giật tiền cúng cô hồn: Hành vi quá phản cảm

Cứ vào dịp Rằm tháng 7 hàng năm, nhiều hộ gia đình, công ty, cửa hàng kinh doanh, đều tổ chức cúng cô hồn. Khi gia chủ rải tiền, mọi người xung quanh xúm lại giành giật, giẫm đạp lẫn nhau, gây ra cảnh hỗn loạn đường phố, làm mất an ninh trật tự.
Hình minh họa
Hình minh họa

Cúng cô hồn hay còn gọi là cúng thí thực là cách gọi dân gian của ngày Xá tội vong nhân được thực hiện vào tháng 7 âm lịch hằng năm. Lễ cúng này nhằm mục đích bố thí, cúng dường cho những vong linh vất vưởng, không thân nhân, không người cúng kiếng. Với người Việt chúng ta, cúng cô hồn là nghi lễ truyền thống, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Nhiều người kinh doanh, buôn bán lớn đều rất coi trọng ngày này nên thường tổ chức cúng bái linh đình. Song song với việc tổ chức cúng bái bằng vàng mã thì họ cũng dùng tiền thật để cúng, với nhiều mệnh giá khác nhau tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của gia chủ. Cúng xong là gia chủ ném tung toé tiền lẻ để mọi người xung quanh nhặt lấy, tạo ra hình ảnh không đẹp, rất phản cảm.

Rải tiền thật trong tháng cúng cô hồn là vi sử dụng tiền tệ không đúng mục đích, gây lãng phí, thất thoát tiền tệ. Mặt khác, hành vi này sẽ gây ra cảnh xô đẩy, thậm chí là có thể đánh nhau để giành giật tiền.

Việc này có thể làm cho  nhiều đồng tiền bị hư hỏng, rách nát sẽ mất giá trị sử dụng. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực tiền tệ ngân hàng: “3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật.”

Hành vi rải tiền thật trong tháng cúng cô hồn thường xuyên xảy ra nhưng cơ quan có thẩm quyền thường nể nang, né tránh, bỏ qua vi phạm, không kiên quyết xử lý. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền loại bỏ các hành vi mê tín dị đoan trong cộng đồng dân cư hiện nay chưa được triển khai sâu rộng, việc bài trừ các hủ tục này chưa cụ thể và chưa xem đây là một trong những tiêu chí để xét công nhận thôn, tổ dân phố văn hóa hay gia đình văn hóa.

Việc rải tiền thật trong tháng cúng cô hồn là hủ tục cần được loại bỏ vì nó ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh và vi phạm đến chính sách tiền tệ quốc gia, đồng thời gây phản cảm, làm mất an ninh trật tự...Do vậy, để chấm dứt hành vi phản cảm này, các cơ quan có thẩm quyền phải tích cực tuyên truyền, đồng thời phải kiên quyết xử lý, không được ngại va chạm nhằm ngăn chặn hủ tục phản cảnh này.

Theo Công Lý
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.