Hạ gục Nhật Bản, Qatar lên ngôi vương Asian Cup 2019

(Ngày Nay) - ĐT Qatar đã lần đầu tiên giành chức vô địch Asian Cup sau khi giành chiến thắng 3-1 trước ĐT Nhật Bản.
Bàn thắng của Almoez đẹp nhất Asian Cup 2019. Ảnh: AFC
Bàn thắng của Almoez đẹp nhất Asian Cup 2019. Ảnh: AFC

Qatar vào chung kết với thành tích “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử giải đấu, khi ghi được 17 bàn và không một lần thủng lưới. Ở bán kết, họ gây sốc với chiến thắng 4-0 trước chủ nhà UAE và thêm một cú sốc nữa được tạo ra, khi “đánh sập” hàng thủ toàn các cầu thủ đang thi đấu tại Châu Âu của Nhật Bản.

Phút 12, tiền đạo đang dẫn đầu danh sách dội bom Ali Almoez với 8 bàn thắng đã tạo ra bước ngoặt của trận đấu với một pha xử lý kinh điển. Trận bóng ở thế xoay lưng với cầu mộn và trung vệ áp sát phía sau, chân sút đang có phong độ rất cao ở giải đấu năm nay có một khoảnh khắc ngẫu hứng thăng hoa khó tin.

Sau 1 nhịp khống chế và 1 nhịp tâng bóng, anh ngả người thực hiện cú tung móc, đưa bóng đi rất hiểm bật cột dọc vào lưới. Bàn thắng thứ 9 ở Asian Cup 2019 và niềm hy vọng của bóng đá Qatar đã vượt qua kỷ lục về số bàn thắng ghi được ở một VCK của “tượng đài” bóng đá Iran, Ali Dei.

Các cầu thủ Qatar tổ chức thế trận kín kẽ từ giữa sân để hạn chế sức tấn công của Nhật Bản và khi có sơ hở của đối phương họ lập tức phản công. Phút 27, ý đồ này của Qatar lại thành công khi từ một pha phản công nhanh, tiền vệ Abdulaziz Hatem bất ngờ tung cú sút xa từ ngoài vòng 16m50 đưa bóng “găm” thẳng vào góc xa khung thành khiến hàng thủ Nhật Bản và cả thủ môn Shuichi Gonda tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng.

Hạ gục Nhật Bản, Qatar lên ngôi vương Asian Cup 2019 ảnh 1

Pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 của Tahim. Ảnh: AFC

Tiếp đà hưng phấn, Qatar đẩy cao đội hình tấn công và suýt chút nữa có bàn thắng thứ 3 sau cú dứt điểm dội cột của thủ quân Hassan Al Haidos.

Hiệp một khép lại trước sự thăng hoa của thầy trò HLV Felix Sanchez. Trong khi đó, Nhật Bản lại tỏ rõ sự nóng vội và không tạo ra nổi một cơ hội ngon ăn về phía khung thành đối thủ.

Không còn gì để mất, Nhật Bản đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp đấu thứ hai. Chấn thương của trung vệ Boualem Khoukhi để lại khoảng trống lớn nơi hàn thủ Qatar. Nỗ lực hãm thành của "Samurai xanh" được đền đáp bằng bàn rút ngắn tỷ số ở phút 69 do công của Minamino.

Thế trận hoàn toàn thuộc về thầy trò HLV Moriyasu trong những phút tiếp theo. Trong khi còn đang loay hoay tìm bàn gỡ, Nhật Bản bất ngờ phải nhận bàn thua thứ 3 sau tình huống để bóng chạm tay trong vùng cấm của trung vệ Yoshida. 

Trong một pha tranh chấp bóng bổng, trọng tài nhận định trung vệ đội trưởng Yoshida để bóng chạm tay nên nhờ công nghệ video hỗ trợ. VAR đã phát huy tác dụng, khi mang về cho Qatar quả 11m và Akram Afif đã không bỏ lỡ cơ hội để kết liễu "Samurai xanh".

Trận đấu khép lại với thắng lợi 3-1 nghiêng về phía Qatar. Đoàn quân của HLV Felix Sanhez trải qua hành trình như mơ tại VCK Asian Cup 2019 với chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử cùng hiệu số bàn thắng bại đầy ấn tượng 19-1. Đây là thành quả xứng đáng, với những gì đội bóng trẻ trung sẽ là những diễn viên chính ở World Cup 2022 trên sân nhà này, thể hiện. 

Hạ gục Nhật Bản, Qatar lên ngôi vương Asian Cup 2019 ảnh 2

Nhật Bản lần đầu tiên thua chung kết Asian Cup.

Trước trận chung kết, truyền thông ở UAE và LĐBĐ nước này tố cáo tuyển Qatar sử dụng 2 cầu thủ Bassam Al-Rawi và Almoez Ali không hợp lệ tại kỳ Asian Cup năm nay, vì họ được nhập tịch và chưa sinh sống trên 5 năm từ 18 tuổi tại nước này như quy định của FIFA.

Tuy nhiên, AFC đã bác bỏ đơn kiện mà không đưa ra lý do gì để giải thích chỉ vài giờ trước trận chung kết. Tuyển Qatar cũng những tưởng sẽ chịu áp lực vì sự cố này, cùng việc đối đầu trước Nhật Bản mạnh hơn với 4 lần từng vô địch Asian Cup.

Đội hình xuất phátNhật Bản: Shuichi Gonda; Yuto Nagatomo; Takehiro Tomiyasu; Hiroki Sakai; Maya Yoshida; Gaku Shibasaki; Genki Haraguchi; Tsukasa Shiotani; Ritsu Doan; Takumi Minamino; Yuya Osako.

Đội hình xuất phát Qatar: Saad Al Sheeb; Pedro Correia; Abdelkarim Hassan; Tarek Salman; Boualem Khoukhi; Abdelaziz Hatim; Hasan Al Haydos; Akram Hassan Afif; Bassam Al Rawi; Assim Omer Madibo; Almoez Ali.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.