'Kết nối' với chồng sau thiên chức làm mẹ

[Ngày Nay] - Khác với những cặp vợ chồng trẻ mới cưới, những đôi vợ chồng vừa đón đứa con ra đời đối mặt với nhiều áp lực, nhiều thử thách hơn, ngay cả “chuyện ấy” sau sinh. Quan hệ tình dục sau sinh không chỉ giúp cả hai giải tỏa stress mà còn thắt chặt tình cảm và kết nối chặt chẽ hơn.
'Kết nối' với chồng sau thiên chức làm mẹ

Tìm sự đồng điệu sau bước ngoặt về sức khỏe

Sau khi sinh, phụ nữ thường có cảm giác cả thế giới như đang đối đầu với họ. Họ không có đủ thời gian để ngủ, để quan tâm đến chồng và tất nhiên là đời sống tình dục. Trên thực tế, điều đầu tiên mà hầu hết phụ nữ nghĩ đến sau sinh thường không phải là tình dục. Thể chất và tinh thần chuẩn bị cho nhu cầu tình dục của chồng và của chính bản thân dường như là một nan giải của người phụ nữ sau tất cả những gì cơ thể họ phải trải qua sau quá trình sinh con (dù là sinh thường hay sinh mổ).

Việc xóa sổ trầm cảm sau sinh không cần đến quan hệ tình dục; chỉ cần một chút thân mật và “kết nối” với chồng thông qua một cái ôm, hôn hoặc một cái chạm là đủ

“Nhiều phụ nữ luôn lo lắng rằng âm đạo của họ không thể trở lại bình thường sau khi sinh con, nhưng điều này hoàn toàn không chính xác”, Vanessa Marin - một nhà trị liệu tình dục ở Los Angeles cho biết. Việc quan hệ tình dục có thể thay đổi ít nhiều sau khi sinh con nhưng có một điều chắc chắn rằng người phụ nữ vẫn hoàn toàn thỏa mãn như trước, thậm chí có thể hung phấn hơn. Điều quan trọng là bản thân người phụ nữ (và cả chồng của họ) cần có kiến thức đầy đủ về quan hệ tình dục sau khi vợ sinh con để không bị bối rối bởi những thay đổi trong cơ thể người phụ nữ.

Theo Marin, một vài tháng đầu sau khi sinh, người phụ nữ không chỉ có những thay đổi về cơ thể mà còn thay đổi cả thói quen hàng ngày. Mối quan hệ với bạn đời cũng thay đổi khi cả hai trở thành cha mẹ. Lần đầu tiên thử quan hệ sau sinh có thể không tuyệt vời như hai người kỳ vọng, đó là điều bình thường, bởi đời sống tình dục của các cặp đôi sau sinh sẽ trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh.

'Kết nối' với chồng sau thiên chức làm mẹ ảnh 1

Sau khi trải qua thời kì mang thai, sinh nở và làm quen với việc chăm sóc em bé, cuộc sống của bà mẹ trẻ có nhiều thay đổi rất lớn. Cả hai vợ chồng cũng sẽ trở nên bận rộn hơn và dành nhiều sự quan tâm cho đứa trẻ. Thời điểm sau sinh, quan hệ vợ chồng trở thành một vấn đề nhạy cảm và gặp nhiều khó khăn hơn, vì vậy cần sự nỗ lực và hợp tác của cả hai để sức khỏe tình dục có thể về lại như cũ và trở nên nhịp nhàng hơn. Quan hệ tình dục sau sinh có ý nghĩa rất quan trọng với hai vợ chồng vì điều này giúp tăng cường kết nối, cân bằng cuộc sống vợ chồng và giảm căng thẳng cho cả hai trước “sóng gió” chăm con nhỏ.

Nguyên tắc 6 tuần

“Gần như ngay lập tức sau khi sinh, âm đạo sẽ bắt đầu tự lành khỏi bất cứ tác động nào nó phải chịu đựng trong quá trình sinh nở” - Jennifer Conti - giáo sư trợ lý lâm sàng của khoa sản phụ khoa tại Đại học Stanford cho hay. “Âm đạo thực sự đàn hồi. Ngay cả khi bị rách da, sau một thời gian điều trị, nó dường như lành lại như cũ. Tuy nhiên, các bác sĩ thường khuyên phụ nữ hãy đợi ít nhất 6 tuần sau sinh rồi mới quan hệ”.

Cho dù bạn đã trải qua sinh mổ hay sinh thường, bạn cần thời gian để vết thương chữa lành. 6 tuần là khoảng thời gian đủ để cho tầng sinh môn bị rách hoặc mổ khâu lành lại. Quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh có thể gây ra nhiễm trùng, nguy hiểm đến sức khỏe của người vợ. Một số phụ nữ có thể có biến chứng hậu sản và làm cho quá trình lành chậm hơn. Nếu muốn thử quan hệ tình dục sớm trước 6 tuần, người vợ  nên tư vấn bác sĩ.

Một số phụ nữ cảm thấy sợ quan hệ tình dục sau sinh, một số khác thừa nhận họ không biết lúc nào sẵn sàng để thử quan hệ lại. Amy - một bà mẹ mới sinh chia sẻ: “Lúc đầu tôi không biết rằng mình đã sẵn sàng hay chưa. Tôi và chồng đã thử quan hệ sau 6 tuần. Chúng tôi thử và nghĩ rằng nếu không thể, chúng tôi sẽ dừng lại. Thế nhưng, chúng tôi đã thành công, cả hai đều chuẩn bị tư tưởng từ trước”.

'Kết nối' với chồng sau thiên chức làm mẹ ảnh 2

Một số phụ nữ sau sinh bị mất dần sự ham muốn, trong khi một số lại trở nên ham muốn hơn. Tất cả vấn đề đó đều phải cởi mở nói chuyện với chồng để cả hai tìm sự đồng điệu, tìm kiếm sự hỗ trợ.

Tự ti về thân hình – chuyện nhỏ!

Lần đầu quan hệ tình dục sau sinh con là cảm giác chẳng mấy dễ chịu với bất cứ người phụ nữ nào. Trên thực tế, một số bà mẹ miêu tả quan hệ sau khi sinh có cảm giác giống như lần đầu tiên quan hệ. Tuy nhiên, sau một thời gian, nó sẽ trở nên thoải mái hơn.

Hình ảnh cơ thể người mẹ sau sinh có ảnh hưởng đến đời sống tình dục không? Các bà mẹ mới sinh thường cảm thấy tự ti về cơ thể, họ sợ rằng mình không còn gợi cảm trước chồng như trước. “Rất nhiều phụ nữ phải đấu tranh với sự tự ti về cơ thể của mình. Cơ thể của bạn đã trải qua một số thay đổi lớn và bạn có thể sẽ mất một thời gian dài hơn 6 tuần để cảm thấy tìm lại chính mình, điều này không có gì đáng ngạc nhiên”, Marin nói.

Về vấn đề lo lắng thân hình thay đổi sau sinh, người phụ nữ nào cũng nên biết rằng, họ không cô đơn. Với cả những người nổi tiếng, người mẫu... họ cũng phải trải qua vấn đề này. Điều khác biệt là họ có các huấn luyện viên, nhà dinh dưỡng, nhà tạo mẫu... giúp họ giải quyết vấn đề nhanh hơn. Còn lại, hãy cho bản thân thời gian để thích nghi với giai đoạn mới này trong cuộc sống.

Nguy cơ vỡ kế hoạch sau sinh

Sau khi sinh, trứng sẽ bắt đầu rụng lại, cho dù người mẹ đang cho con bú hay không. Điều này có nghĩa rằng nếu không có kế hoạch có thai sớm, các cặp đôi mới có con phải sử dụng phương pháp bảo vệ hoặc kiểm soát sinh mà bác sĩ phụ khoa đề nghị. Ngược lại, nếu bạn muốn sinh con liền nhau, các bác sĩ đưa lời khuyên rằng bạn nên chờ sáu tháng. Theo chuyên gia Mayo Clinic, mang thai trước thời gian 6 tháng có thể khiến người mẹ gặp một số rủi ro như sinh non, nhau thai bị phá vỡ, đứa trẻ sinh ra bị nhẹ cân hoặc bị rối loạn bẩm sinh…

Cho con bú có ảnh hưởng đến tình dục?

Một thực tế ít được biết đến khi cho con bú là cơ chế này đưa cơ thể người mẹ vào một thời kỳ mãn kinh tạm thời, đặc biệt là trong sáu tháng đầu sinh con. Tác dụng phụ lớn nhất của tình trạng này là khô âm đạo cực độ, có thể làm cho việc quan hệ tình dục đau đớn.

Nếu muốn quan hệ tình dục trong khi đang cho con bú, các bác sĩ khuyên người phụ nữ nên sử dụng chất bôi trơn hoặc estrogen âm đạo để cuộc yêu diễn ra suôn sẻ hơn.

Khi nuôi con bằng sữa mẹ, việc chảy sữa là chuyện thường tình xảy ra cho dù bé đã bú xong. Các hormon cũng được giải phóng khi người mẹ đạt cực khoái và khi cho con bú. Nếu cần thiết, người mẹ nên có chiếc áo ngực thai sản hoặc vắt sữa trước khi quan hệ tình dục.

“Bóng ma” trầm cảm sau sinh

Cảm xúc của người phụ nữ sau sinh như bồn chồn, lo lắng, buồn bã và cô đơn quá nhiều, thậm chí ác cảm với quan hệ tình dục... đó chính là những triệu chứng của trầm cảm sau sinh. Để giải tỏa điều này, người phụ nữ hãy nói chuyện với chồng và bác sĩ tâm lí để được trợ giúp đúng lúc.

Đôi khi, việc xóa sổ trầm cảm sau sinh không cần đến quan hệ tình dục; chỉ cần một chút thân mật và “kết nối” với chồng thông qua một cái ôm, hôn hoặc một cái chạm là đủ trong thời gian này.

Theo các chuyên gia, các bài tập Kegel liên quan đến việc co bóp và giải phóng âm đạo cũng có thể giúp tăng cường cơ bắp trong và xung quanh xương chậu của bạn trong giai đoạn sau sinh, giúp chuyện ấy sau sinh dễ dàng, giúp hai vợ chồng gắn kết nhau hơn. Thời điểm gần gũi không nhất thiết phải cố định vào ban đêm hoặc cần chuẩn bị kỹ vì cả hai đều bận rộn với công việc và con nhỏ. Những cử chỉ đáng yêu, một chút lãng mạn sẽ có tác dụng gợi cảm giác khiến hai người muốn gần gũi, thấu hiểu nhau hơn. Chỉ cần sau 6 tuần, nếu có cơ hội, cả hai vợ chồng hãy dành thời gian âu yếm người bạn đời của mình để con nhỏ không trở thành “chướng ngại” ngăn cảm tình cảm hai người.

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.