Khắc Việt: “Tôi không nể trọng những nhạc sĩ đánh hội đồng Khắc Hưng”

“Tôi không bao giờ tôn trọng những nhạc sĩ lấy tác phẩm của người khác để nói về bản thân. Họ lấy lỗi người khác để làm bàn đạp PR cho mình, được khán giả biết đến họ nhiều hơn. Không bao giờ được nói về người khác để tôn mình lên”, Khắc Việt chia sẻ.
Khắc Việt: “Tôi không nể trọng những nhạc sĩ đánh hội đồng Khắc Hưng”

Xin chào Khắc Việt. Mấy ngày vừa qua, dư luận “dậy sóng” về việc Khắc Việt đã có một status chửi bậy trên trang cá nhân. Tuy nhiên sau đó, Khắc Việt có lời xin lỗi tới khán giả và Khắc Hưng, nhưng lại chia sẻ không xin lỗi tới những nhạc sĩ đã chỉ trích ca khúc “Như lời đồn”. Vì sao vậy? Và động thái tiếp theo của Khắc Việt với những nhạc sĩ đó là gì?

- Tôi sẽ không có động thái gì. Nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh, tôi chưa bao giờ nể trọng họ. Họ lúc nào cũng tự vỗ ngực, tự ảo tưởng sức mạnh, tự khoác một chiếc áo như kiểu bề trên. Họ nghĩ họ đại diện cho học thuật Việt Nam, rất cao cả, những người uyên bác để nhận xét mọi người. Mà họ không chỉ nhận xét về các tác phẩm của riêng Khắc Hưng mà kể cả những nghệ sĩ trẻ khác cũng bị họ đem ra mổ xẻ.

Tôi không bao giờ tôn trọng những nhạc sĩ lấy những tác phẩm của người khác để nói về bản thân. Họ lấy lỗi người khác để làm bàn đạp PR cho mình, được khán giả biết đến họ nhiều hơn. Không bao giờ được nói về người khác để tôn mình lên. Tôi cho rằng, những người đó là đạo đức giả. Lúc nào cũng hô hào đóng góp nền âm nhạc Việt Nam. Thế nhưng nếu là người có tâm chắc chắn sẽ điện thoại cho Khắc Hưng. Họ có thể điện thoại góp ý, anh thấy thế này, anh thấy thế kia mà không cần thiết phải lên báo nói nhiều lần, nhiều người cùng nói đến như vậy.

Tôi nghĩ họ nên có những lời khuyên đối với những người trẻ. Những lời khuyên từ tận đáy lòng, trên tinh thần xây dựng để các bạn trẻ tiếp thu, nhìn nhận lại vấn đề của mình.

Tôi còn nhớ cách đây vài năm, cố nhạc sĩ An Thuyên đã có những lời nhận xét rất nhân văn đối với bạn trẻ Sơn Tùng MTP. Tôi nhớ khi đó, cả làng nhạc đang “sôi sục” chỉ trích Sơn Tùng MTP về việc đạo nhạc, một bộ phận không nhỏ từ khán giả đòi tẩy chay Sơn Tùng. Thậm chí sự việc “nóng” tới mức cơ quan chức năng là Bộ VHTTDL phải vào cuộc.

Đúng vào thời điểm “nóng” nhất đó, cố nhạc sĩ An Thuyên đã đưa ra những nhận xét của mình. Cố nhạc sĩ đã nhìn nhận theo chiếu hướng tích cực, hiểu, mở lòng và vị tha với những gì Sơn Tùng đang làm. Đó gần như là chiếc phao cứu sinh để Sơn Tùng MTP không bị đổ gục trước làn sóng chỉ trích và chửi bới cậu ấy. Tôi cho đó là cách ứng xử văn minh của bậc tiền bối mà mình luôn trân quý.

Khắc Việt: “Tôi không nể trọng những nhạc sĩ đánh hội đồng Khắc Hưng” ảnh 1

Là người sáng tác, nói một cách công tâm nhất, Khắc Việt nghĩ như thế nào về những nhận xét của các nhạc sĩ đó?

- Tôi xin lỗi từ trước tới nay tôi chưa bao giờ nhận xét về ai, nhưng hôm nay tôi phải nói, nhận xét về người khác.

Họ, những nhạc sĩ đã nhận xét ca khúc “Như lời đồn”, thử nhìn lại họ đã có những thành tích xuất sắc nào? Họ đã có tác phẩm kiệt xuất, đỉnh cao nào? Để rồi họ đưa ra lời nhận xét âm nhạc của người khác. Quy chụp cho người khác là vô văn hoá, không có tính thẩm mỹ… Họ không có quyền, nhất là về âm nhạc. Nhạc sĩ Trần Tiến đã từng nói, âm nhạc chỉ có thích và không thích mà thôi.

Đấy là chưa kể tới tư cách sống của họ. Họ chưa có đóng góp nào cho cộng đồng. Tôi nhận thấy họ chủ yếu đi chê bai người này, người kia. Bài hát này không văn minh, bài hát kia thiếu văn hoá, nhố nhăng…, họ không hiểu trong một xã hội thì guồng chảy âm nhạc khác nhau sẽ diễn ra song song. Trên thế giới cũng vậy, cũng sẽ có những dòng nhạc này thoái trào và dòng nhạc kia phát triển. Dòng nhạc này ra đời và dòng nhạc kia đi vào quá khứ. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Mỗi dòng nhạc đều có một phần khán giả nhất định, vậy họ có thể nhận xét nhưng trên tinh thần xây dựng, góp ý trực tiếp tới người sáng tác trẻ đó, chứ đâu cần phải lên báo chỉ trích thậm tệ, nói đao to, búa lớn như vậy.

Sau những chuyện như vừa rồi, Khắc Việt có góp ý, chia sẻ với Khắc Hưng để cậu ấy có thể có những định hướng tốt hơn nữa trong việc sáng tác?

- Tôi nghĩ Khắc Hưng đang làm rất tốt công việc sáng tác của mình, bằng chứng là với album của Mỹ Tâm – “Tâm 9” đã khá thành công cả về chuyên môn và thương mại. Lâu lắm rồi mới có một album lại "cháy hàng" đến như thế.

Còn với ca khúc “Như lời đồn”, Khắc Hưng chỉ nghĩ đơn giản muốn thay đổi phong cách âm nhạc của mình, bởi Hưng rất thích âm nhạc Mỹ, đặc biệt là dòng nhạc underground. Với dòng nhạc này thì những ca từ, phát ngôn hơi mạnh mẽ, có thể còn hơi lạ so với một số khá giả và văn hoá của Việt Nam.

Cảm ơn Khắc Việt!

Theo Dân Việt
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.