Khai mạc Festival Lúa gạo Việt Nam lần 4 tại Vĩnh Long

(Ngày Nay) - Tối 13/12, tại thành phố Vĩnh Long, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khai mạc Festival Lúa gạo Việt Nam lần 4 Vĩnh Long năm 2019.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 4.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 4.

Diễn ra từ ngày 13-19/12, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 4 bao gồm chuỗi các hoạt động liên hoàn, nổi bật là hội chợ triển lãm với quy mô trên 850 gian hàng với sự tham gia của 665 đơn vị.

Tại lễ khai mạc Festival, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng tổ chức tuyên dương 105 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong 2 năm (2018-2019) thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Phát biểu khai mạc Festival, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn khẳng định Festival là một sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chương trình Festival nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân sản xuất kinh doanh có dịp trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm; kết nối cung cầu thị trường tiêu thụ; thúc đẩy liên kết, liên doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật-công nghệ mới vào sản xuất, chế biến và thương mại dịch vụ, nâng cao thu nhập cho nông dân...

Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết Đồng bằng sông Cửu Long là nơi sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước, giữ vai trò quan trọng trong chiến lược an ninh lương thực quốc gia; cung cấp hơn 90% tổng lượng gạo xuất khẩu, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới.

Đồng bằng sông Cửu Long còn là nơi có nguồn lợi thủy sản dồi dào, cùng với những vườn cây ăn quả đặc sản nổi tiếng cả nước, có giá trị kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Long nằm ở trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa với diện tích gieo trồng hàng năm trên 156.000ha, sản lượng thu hoạch gần 1 triệu tấn và còn là nơi cung cấp trái cây, rau màu đứng thứ 2 của vùng.

Festival nhằm mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp ngành lúa gạo Việt Nam tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp chiến lược để đảm bảo vai trò chủ lực của ngành đối với sự phát triển bền vững của kinh tế nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, góp phần nâng cao vị thế và phát triển ổn định thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Diễn ra từ ngày 13-19/12, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 4 được tổ chức tại Vĩnh Long bao gồm chuỗi các hoạt động liên hoàn trong một chương trình tổng thể. Nổi bật là hội chợ triển lãm với quy mô trên 850 gian hàng với sự tham gia của 665 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Festival còn diễn ra 4 hội thảo quan trọng về: "Khung khổ pháp lý và chính sách phát triển hợp tác xã trong nông nghiệp," "Đào tạo nghề nông nghiệp cho các hợp tác xã nông nghiệp," "Điều kiện cần và đủ để đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp - trọng điểm là Cây lúa-Hạt gạo Việt Nam," "Hỗ trợ người trồng lúa làm giàu bền vững và phát triển kinh tế nông thôn; liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo, chế biến sản phẩm sau gạo; mời gọi đầu tư chế biến và liên kết tiêu thụ sản phẩm."

Cùng với đó, Festival còn có các hoạt động khá hấp dẫn như cuộc thi "Gạo ngon Thương hiệu Việt," cuộc thi "Món ngon độc đáo chế biến từ sản phẩm lúa Gạo - Nếp Việt Nam," hội thi Nhiếp ảnh nghệ thuật với chủ đề "Đồng xanh sinh lúa vàng - Ruộng sạch cho gạo ngon," biểu diễn đơn ca tài tử./.

Theo Ban tổ chức, Festival lúa gạo năm nay sẽ diễn ra các hoạt động liên hoàn bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn và ý nghĩa.

Như: Triển lãm quy tụ khoảng 800 đơn vị, gian hàng và chuỗi các hoạt động liên quan sản xuất, tiêu thụ lúa gạo và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Cùng với các hoạt động hội thảo và hội thi, như: Khung khổ pháp lý và chính sách phát triển hợp tác xã trong nông nghiệp; Hỗ trợ người trồng lúa làm giàu bền vững và phát triển kinh tế nông thôn.

Festival lúa gạo lần này nhằm tăng cường hiệu quả các giải pháp quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng, xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng với bạn bè quốc tế.

Từng bước đẩy mạnh tăng trưởng sản lượng gạo, góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của vùng ĐBSCL trong vấn đề an ninh lương thực quốc gia và đóng góp cho an ninh lương thực thế giới.

Đồng thời, tích cực hỗ trợ các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên cả nước giới thiệu, quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản ĐBSCL, các sản phẩm vùng miền đạt chứng nhận chỉ dẫn địa lý uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.