Khai mạc Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam-Thế giới lần thứ V

Sáng 8/8, Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam-Thế giới lần thứ V khai mạc tại làng lụa Hội An (TP. Hội An, Quảng Nam) với nhiều hoạt động giao lưu, trình diễn đậm bản sắc truyền thống.
Nghệ nhân Quảng Nam trình diễn nghề ươm tơ dệt lụa - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Nghệ nhân Quảng Nam trình diễn nghề ươm tơ dệt lụa - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam-Thế giới năm nay thu hút sự tham gia của 8 quốc gia và hàng chục làng nghề tơ lụa, thổ cẩm trong cả nước như: Vạn Phúc, Nha Xá, Mã Châu, Mỹ Đức, Nam Cao, Tân Châu, Chăm Ninh Thuận; cùng với sự có mặt của gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao phía Bắc như thổ cẩm Hà Giang, nghệ nhân Khơme ở An Giang, nghệ nhân Cơ tu của vùng núi miền Trung Quảng Nam và Đà Nẵng.

Đây là lần thứ 5 Festival được tổ chức tại làng lụa Hội An nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với thị trường quốc tế. 

Điểm nhấn quan trọng của Festival lần thứ 5 là giới thiệu và xúc tiến đầu tư các dự án trên không gian văn hóa “Dòng sông lụa Quảng Nam” nằm trên trục nối hai di sản văn hóa Hội An và Mỹ Sơn. Dự án cũng bao gồm các hoạt động đầu tư du lịch đưa du khách đến nghỉ dưỡng và tham quan không gian văn hóa dâu tằm, đem lại một bản sắc mới cho kinh tế du lịch Quảng Nam.

Khai mạc Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam-Thế giới lần thứ V ảnh 1

Cắt băng khai mạc Festival - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Đặng Vĩnh Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam cho biết, nhu cầu tơ lụa và các sản phẩm từ ngành dâu tằm tơ trên thế giới và trong nước ngày càng tăng theo nhịp độ phát triển kinh tế xã hội. Đây là điều kiện rất thuận lợi, là cơ sở để xây dựng ngành dâu tằm tơ thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Sau chương trình khai mạc, lễ dâng hương Bà Chúa Tằm Tang tại Làng lụa Hội An, sẽ có các cuộc gặp gỡ các đối tác sản xuất, nghệ nhân làng nghề cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia có truyền thống về lụa tơ tằm. Festival cũng tổ chức khu trưng bày những sản phẩm lụa và thổ cẩm Việt Nam; trình diễn quy trình ươm tơ dệt lụa, thổ cẩm truyền thống của các làng nghề như: Đũi Nam Cao (Thái Bình); thổ cẩm của đồng bào Cơtu (Quảng Nam, Đà Nẵng), đồng bào Chăm (Ninh Thuận), Khmer (An Giang), H’mông (Hà Giang), Nha Xá (Hà Nam)…

Festival diễn ra từ nay đến ngày 9/8.

Theo VGP
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.