Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh

Phố cổ Hội An, Lunenburg, Tallinn... là những đô thị cổ kính được Unesco vinh danh, nổi tiếng với vẻ đẹp thâm trầm của quá khứ, điểm đến hấp dẫn của hàng triệu du khách năm châu.
Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh

1. Phố cổ Edinburgh

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 1

Edinburgh là thủ đô và là thành phố lớn thứ hai của Scotland. Khu phố cổ thuộc trung tâm thủ đô được Unesco công nhận là Di sản thế giới năm 1995. Không ồn ã, khoa trương, phố cổ Edinburgh hiện lên với vẻ đẹp thâm trầm của quá khứ những năm của thế kỷ 18. Từng ngôi nhà, góc phố của Edinburgh mang đến cho du khách cảm giác như đang sống trong thời Trung Cổ. Đến Edinburgh vào những ngày đầu thu, du khách sẽ được sống trong sắc màu tươi tắn của lễ hội văn hóa, nghệ thuật lớn nhất nước.

2. Phố cổ Tallinn

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 2

Tallinn là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Cộng hòa Estonia (Bắc Âu). Khu phố cổ Tallinn, tọa lạc giữa thủ đô Tallinn, được Unesco vinh danh là Di sản văn hóa thế giới năm 1997. Trung tâm phố cổ Tallinn, một thành phố được xây dựng thời Trung Cổ có niên đại lên đến 5000 năm tuổi, là trung tâm giao dịch nổi tiếng bên bờ biển Baltic từ thế kỷ 13 đến 16. Tallinn được ví như trung tâm thương mại của châu Âu thời bấy giờ. Hiện nay, Tallinn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Âu với những công trình mang đậm phong cách kiến trúc gothic đầy màu sắc.

3. Phố cổ Lệ Giang

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 3

Lệ Giang (Lijiang) là một thị trấn cổ kính đặc biệt của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nơi có vẻ đẹp hài hòa của các nền văn hóa khác nhau, kéo dài từ thế kỷ 13 đến nay. Lệ Giang, còn có tên gọi Đại Nghiên cổ trấn, là một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh lẫn lịch sử. Là trung tâm thương mại sầm uất và nơi sinh sống của các dân tộc Bạch, Nạp Tây và Tạng. Năm 1997, Lệ Giang được Unesco cộng nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đến đây, du khách có thể thưởng lãm thắng cảnh nên thơ cổ kính của một vùng núi non, sơn thủy hữu tình.

4. Phố cổ Lamu

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 4

Phố cổ Lamu, nằm trên một hòn đảo nổi tiếng cùng tên, là khu định cư được bảo tồn tốt nhất và lâu đời nhất của người nói tiếng Swahili vùng Đông Phi, thuộc nước Kenya. Không giống như các khu phố khác dọc bờ biển Đông Phi, Lamu đã tồn tại liên tục trong vòng 700 năm trở lại đây. Lamu là cái nôi của nền văn minh Swahili và là trung tâm tôn giáo quan trọng của Đông và Trung phi từ thế kỷ 19. Vẻ đẹp đặc trưng của Lamu là những tòa nhà bằng đá tuyệt đẹp mang ảnh hưởng kiến trúc của châu Âu, Ả Rập, Ấn Độ chạy dọc theo những con đường cong cong, nhỏ hẹp. Vì những giá trị văn hóa tuyệt vời, Lamu được Unesco vinh danh là Di sản văn hóa của thế giới.

5. Phố cổ Djenné

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 5

Djenné là trung tâm Hồi giáo, thương mại, nơi sinh sống sầm uất của người dân vùng Sahara từ năm 250 trước Công nguyên. Những tòa nhà tại Djenné có niên đại khoảng 2000 năm hiện vẫn được bảo toàn rất tốt. Djenné được mệnh danh là “Thành phố bùn” bởi một trong những tuyệt tác của phố cổ là Nhà thờ Lớn ở đất nước Mali được Unesco công nhận là Di sản thế giới năm 1988, đồng thời với danh hiệu Phố cổ Djenné.

6. Phố cổ Lunenburg

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 6

Lunenburg là một khu phố cảng trên bờ biển phía Nam của Nova Scotia, Canada. Khu phố được xây dựng năm 1753 với những ngôi nhà bằng gỗ đầy đủ màu sắc tươi sáng. Năm 1995, Lunenburg được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới sau khi được đề xuất là Di tích lịch sử quốc gia năm 1992. Lunenburg là khu phố định cư được bảo tồn tốt nhất ở Bắc Mỹ, do thực dân Anh xây dựng nên. Ngày nay, Lunenburg là điểm lạc bước thanh bình của hàng triệu du khách khắp nơi trên thế giới.

7. Phố cổ Hội An

Khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những thành phố cổ Unesco vinh danh - anh 7

Hội An là khu phố cổ thuộc thành phố Hội An nằm tại hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng ven biển tỉnh Quảng Nam. Trong suốt thế kỷ 17, 18, Hội An là thương cảng sầm uất, nơi các thương nhân Trung Quốc, Nhật Bản vẫn qua lại trao đổi hàng hóa. Đô thị cổ Hội An là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Nam Á. Với những giá trị nổi bật cùng vẻ đẹp mang đậm phong cách Á Đông, Unesco đã vinh danh Hội An là Di sản văn hóa thế giới năm 1999. Đến với Hội An, du khách năm châu sẽ được trở lại cảnh buôn bán nhộn nhịp thời xưa, trong khi thưởng lãm những cảnh sắc nước hương trời của một vùng Á Đông thuần chất.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.