Khánh thành Tượng đài tưởng niệm sự kiện Tập kết năm 1954

Ngày 29/10 tại Phường 6, thành phố Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp long trọng khánh thành Tượng đài tưởng niệm sự kiện Tập kết năm 1954; bàn giao hồ sơ, kỷ vật cho các cán bộ tập kết, cán bộ đi B của tỉnh Đồng Tháp; triển lãm tài liệu lưu trử “Cao Lãnh - Ra đi để trở về”.
Khánh thành Tượng đài tưởng niệm sự kiện Tập kết năm 1954. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN
Khánh thành Tượng đài tưởng niệm sự kiện Tập kết năm 1954. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Trở về mảnh đất Cao Lãnh dự buổi lễ có hơn 500 cán bộ tập kết, đi B và đại diện thân nhân của cán bộ tập kết, đi B từ 10 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Thanh Hóa, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Tháp 

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, đơn vị chủ đầu tư công trình, cho biết: Tượng đài được xây dựng bên bờ sông Tiền, cách bến phà Cao Lãnh 100 m về phía thượng lưu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh. Công trình được khởi công từ tháng 9/2017 trên khuôn viên 12.000 m2, ngay tại địa điểm diễn ra sự kiện Tập kết năm 1954, có tổng mức đầu tư gần 49 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục: tượng đài và phù điêu, sân lễ đài, sân đường, hoa viên cây xanh, hồ nước, hệ thống cấp nước tưới cây, cấp điện chiếu sáng và chống sét. 

Mẫu tượng đài được tỉnh Đồng Tháp chọn từ cuộc thi sáng tác chủ đề: “Con ra thưa với Cụ Hồ, Việt Nam chung một ngọn cờ vàng sao”. Sáng tác này được điêu khắc gia Ngô Liêm xây dựng từ hình tượng hai nhân vật: Người mẹ lưu luyến tiễn con đi tập kết, đứng trên đài sen cách điệu; hai bên tượng đài là hai bức phù điêu, thể hiện hình dáng con tàu cách điệu ghi lại sự kiện 100 ngày bộ đội, cán bộ Dân chính Đảng, học sinh tập kết tại Cao Lãnh với những hoạt động thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa quân và dân. 

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp  Đoàn Tấn Bửu cho biết: Tượng đài là một công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc của nhân dân Đồng Tháp cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; là sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đối với các cán bộ, chiến sĩ và con em miền Nam đã từng tập kết ra Bắc ngay tại mảnh đất Cao Lãnh. Công trình còn hứa hẹn là điểm tham quan cho du khách trong, ngoài nước khi đến Đồng Tháp; là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nhân dịp này tỉnh Đồng Tháp kết hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III bàn giao hồ sơ kỷ vật cho đại diện gia đình của 20 của cán bộ tập kết và cán bộ đi B; đồng thời tổ chức triển lãm 200 hình ảnh, kỷ vật cán bộ tập kết và đi B với chủ đề “Cao Lãnh - Ra đi để trở về”.

Theo TTXVN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.