Không gian văn hóa nhiều địa phương hội tụ về Thủ đô

Từ ngày 23 đến ngày 25/11, nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, đơn vị này sẽ phối hợp cùng Sở VHTTDL nhiều tỉnh, thành phố...

Không gian Áo dài Việt Nam giới thiệu những tư liệu, hình ảnh và hiện vật về áo dài Việt Nam
Không gian Áo dài Việt Nam giới thiệu những tư liệu, hình ảnh và hiện vật về áo dài Việt Nam

Theo BTC chương trình, đây là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt Di sản văn hóa Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Khu vực Triển lãm chung “Hành trình di sản văn hóa Việt Nam” do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Văn phòng Hội Di sản văn hóa Việt Nam và Tạp chí Heritage thực hiện cho thấy một bức tranh tổng quát về lịch sử văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống con người Việt Nam.

Đó là một hành trình gắn kết, kiến tạo nên đời sống văn hóa, tinh thần, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã luôn được gìn giữ và phát huy. Những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, nét đẹp văn hóa, lễ hội, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống con người hằng ngày tạo nên một tổng thể đa dạng mà gần gũi hấp dẫn khách thăm quan...

Hội Di sản văn hóa Việt Nam đem tới triển lãm 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam của 89 tác giả được lựa chọn từ 4.753 tác phẩm dự thi của Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2018. 

Triển lãm cũng dành riêng không gian giới thiệu về áo dài Việt Nam do Bảo tàng Áo dài thực hiện, giới thiệu những tư liệu, hình ảnh và hiện vật về áo dài Việt từ khi hình thành, gắn với lịch sử dựng nước và giữ nước của Phụ nữ Việt Nam, trở thành biểu tượng gắn với vẻ đẹp thanh lịch của phụ nữ Việt qua các thời kỳ. Khách thăm quan sẽ hiểu thêm về lịch sử áo dài Việt Nam, tiền thân của chiếc áo dài gắn với đặc điểm từng giai đoạn lịch sử qua từng chi tiết, phụ kiện đi kèm đến áo dài của hiện tại.

Khu vực trưng bày của các tỉnh, thành phố với chủ đề “Di sản văn hóa các vùng miền” sẽ làm nổi bật giá trị di sản, văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh... riêng của từng địa phương đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương, thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, ấn phẩm, trang phục, trình diễn nghệ thuật và thao tác tay nghề tại khu trưng bày... Có thể kể đến: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hát Xoan - Phú Thọ; Cao nguyên đá Hà Giang; Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc Cung đình; Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, Hải Phòng; Hồ Ba Bể (Bắc Kạn); Lễ hội Cầu ngư, Lễ Hội yến sào Khánh Hòa; Hò ví dặm Nghệ An; Cồng chiêng Tây Nguyên...

Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, lễ hội tại Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam, 2018” cũng là mảng không gian sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, những nét đặc trưng di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh như: Hát Xoan, quan họ, diễn xướng Nhã nhạc cung đình, đờn ca tài tử, hò ví giặm, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng. Chương trình“Sắc màu Di sản văn hóa Việt  Nam” sẽ được trình diễn tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội.

Một chương trình hết sức ý nghĩa thể hiện sự quan tâm và chung tay của  thế hệ trẻ với bảo tồn di sản đó là: Ngày hội vẽ tranh Thiếu nhi với di sản văn hóa Việt Nam, các em học sinh từ 6 đến 10 tuổi là học sinh của các trường tiểu học, các câu lạc bộ trên địa bàn Hà Nội sẽ vẽ tranh trên giấy trắng khổ A3 với các loại màu tự chọn như chì, bột màu, sáp hoặc các chất liệu khác; Tranh cắt dán giấy, hoa lá khô về di sản văn hóa của Việt Nam…100 tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn, trưng bày tại triển lãm.      

Theo Đại đoàn kết
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.