Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu

[Ngày Nay] - Nằm gần làng Madara, phía Đông tỉnh Shumen thuộc vùng Đông Bắc Bulgaria, tượng Kỵ sĩ Madara hay còn gọi là Người cưỡi ngựa Madara là một trong những tác phẩm nghệ thuật kỳ vĩ nhất của thời Trung cổ châu Âu còn được lưu giữ đến nay.
Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu

Hình ảnh kỵ sĩ được coi là biểu tượng cho Bulgaria ở châu Âu. Những câu chữ khắc trên bức họa để lại thông tin giá trị về lịch sử Bulgaria những ngày đầu thành lập. Tượng đài này có niên đại vào đầu thế kỷ 7 hoặc vào đầu thế kỷ thứ 8 dưới triều đại hãn Bulgar Tervel.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 1

Tác phẩm mô tả một kỵ sĩ oai vệ cao 23m so với mặt đất, được khắc trên một vách đá cao 100m gần như thẳng đứng. Nó có kích thước gần với người thật. Kỵ sĩ Madara mặt quay sang bên phải, đang đâm một cái lao vào con sư tử nằm dưới chân ngựa. Một con chim đại bàng bay trước mặt kỵ sĩ, một con chó chạy sau. Cảnh này là sự mô tả tượng trưng một chiến thắng quân sự.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 2

Nguồn gốc của bức phù điêu kỵ sĩ Madara được kết nối với thuyết dân tộc học người Bulgar - những chiến binh du mục trên các thảo nguyên Á-Âu. Những nhà nghiên cứu nhìn thấy trong sự tương đồng với truyền thống khắc đá của đế quốc Sasan.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 3

Người kỵ sĩ anh hùng là một nhân vật phổ biến của thần thoại các dân tộc Turk và Alan. Nhưng cũng có giả thiết cho rằng kỵ sĩ Madara đại diện hoặc có liên quan đến vị thần Tengri của người Bulgar, còn nhà triết học Nga Vladimir Toporov cho rằng nó liên quan đến thần Mithra của người Iran.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 4

Bức phù điêu Kỵ sĩ Madara đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách Di sản vă hóa thế giới năm 1979.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.