Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội

(Ngày Nay) - Giữa một Hà Nội sôi động và tràn ngập các tụ điểm giải trí mang hơi thở hiện đại, Bá Phổ Nhạc Đường không chỉ là nơi dành cho những tâm hồn hoài cổ, nặng tình với âm nhạc cổ truyền mà còn là một không gian mở cho các bạn trẻ muốn tìm tòi, khám phá các nhạc cụ truyền thống của dân tộc.
Bộ sưu tập hơn 400 loại nhạc cụ truyền thống được gia đình nghệ sĩ Bá Phổ trưng bày tại Bá Phổ Nhạc Đường.
Bộ sưu tập hơn 400 loại nhạc cụ truyền thống được gia đình nghệ sĩ Bá Phổ trưng bày tại Bá Phổ Nhạc Đường.

Bước vào nhạc đường, bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy choáng ngợp trước số lượng các loại đàn, nhạc cụ truyền thống được trưng bày bên trong. Không chỉ được tận mắt thưởng lãm, du khách sẽ được trực tiếp thưởng thức âm thanh trong trẻo, du dương của các loại nhạc cụ do chính gia đình nghệ sĩ Bá Phổ biểu diễn.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 1

Những nhạc cụ truyền thống thay vì được cất giữ, bảo quản trong lồng kính lại được trưng bày trong không gian hết sức cởi mở.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 2

Bá Phổ Nhạc Đường hiện lưu giữ những nét tinh hoa của văn hóa 54 dân tộc Việt Nam.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 3

Các nhạc cụ từ Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ đều được nghệ sĩ Bá Phổ chọn lọc sưu tầm.

Theo chia sẻ của nghệ sĩ Bá Phổ, mỗi loại đàn đều được ông kỳ công nghiên cứu phục dựng, chế tạo, cải tiến và đều ẩn chứa các giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa độc đáo. Sau hơn 60 năm, bộ sưu tập của nghệ sĩ Bá Phổ đã lên đến hơn con số 400, từ đàn nguyệt, đàn bầu, đàn t’rưng, đàn tranh cho đến trống đồng,…

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 4

Chiếc đàn T'rưng mà "Vua đàn nguyệt" Bá Phổ mất 7 năm để nghiên cứu phục chế và cải tiến.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 5

NSƯT Mai Liên - vợ nghệ sĩ Bá Phổ, nổi tiếng với tài năng chơi đàn đá và đàn T'rưng.

Không chỉ dày công sưu tập các loại nhạc cụ của 54 dân tộc Việt Nam, nghệ sĩ Bá Phổ còn cho thấy tài năng và niềm đam mê với nghệ thuật truyền thống bằng việc có thể chơi thông thạo tất cả các loại đàn được trưng bày trong nhạc đường.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 6

Bá Phổ Nhạc Đường được bố trí hai sân khấu để bài trí các nhạc cụ và là nơi biểu diễn trực tiếp cho khán giả.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 7

Tâm nguyện của nghệ sĩ Bá Phổ khi mở cửa nhạc đường đó là nhằm nghiên cứu – bảo tồn và phát huy vốn văn hóa dân tộc, nhạc cụ cổ truyền Việt Nam. Từ đó khơi gợi tình yêu truyền thống và lòng tự hào dân tộc trong cộng đồng để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nền văn hóa Việt Nam, và là điểm đến để tham khảo của những nhà quản lý, nghiên cứu, sáng tác và biểu diễn về nhạc cụ truyền thống.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 8

Một chiếc trống đồng được phục chế tại nhạc đường.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 9

Chiếc đàn đá khi cất lên âm thanh trong trẻo khiến người nghe liên tưởng tới không gian của núi rừng Tây Nguyên.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 10

Người con trai - nghệ sĩ Bá Nha, cũng là một tài năng âm nhạc ngay từ khi còn nhỏ và có cùng niềm đam mê với các nhạc cụ dân tộc giống cha mẹ.

Lạc bước vào 'bảo tàng' nhạc cụ truyền thống giữa lòng Hà Nội ảnh 11

Tọa lạc tại số 61 Ngụy Như Kon Tum, Bá Phổ Nhạc Đường là không gian nghệ thuật độc đáo, làm giàu thêm đời sống văn hóa người dân Hà Nội và du khách quốc tế.

Vào mỗi tối Chủ nhật, những khán giả dành tình yêu cho âm nhạc truyền thống có thể ghé qua Bá Phổ Nhạc Đường để thưởng thức các buổi biểu diễn của gia đình nghệ sĩ Bá Phổ, cũng như tìm lại những nét đẹp văn hóa xưa của dân tộc.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.