Lần đầu tiên công bố hơn 1.000 bức thư tình của nhà thơ T.S. Eliot

Thư viện đại học Princeton, Mỹ, nơi lưu trữ các tài liệu quý hiếm trên thế giới, đã chính thức mở kho lưu trữ hơn 1.000 bức thư tình của nhà thơ T.S. Eliot sau hơn 60 năm không công khai.
Thi sỹ Eliot và bà Hale khi còn sống
Thi sỹ Eliot và bà Hale khi còn sống

Đó là tổng cộng 1.131 lá thư từ Eliot gửi cho người yêu Emily Hale. Những lá thư này được viết từ những năm 1930 đến 1957. Đây là một sự kiện được đông đảo học giả và người yêu văn học mong đợi.

Các bức thư đã được giữ nguyên từ năm 1956, khi bà Hale tặng chúng cho Thư viện Đại học Princeton. Bà yêu cầu chúng vẫn được niêm phong cho đến 50 năm sau cái chết của thi sỹ Eliot hoặc bà.  

Thi sỹ Eliot và bà Hale gặp nhau vào năm 1912 khi bà Hale đang theo học tại Smith College và Eliot đang học ở Harvard. Họ thường xuyên trao đổi thư từ với nhau ngay cả sau khi Eliot chuyển sang Anh.

Eliot chết vì bệnh phổi vào năm 1965 và bà Hale qua đời vào tháng 10 năm 1969. Cái chết của bà được đánh dấu vào tháng 10 năm 2019 là kỷ niệm 50 năm ngày mất của bà cũng có nghĩa là những bức thư tình của họ được phép công khai.

Năm 1971, thư viện đã quyết định rằng bộ sưu tập thư của họ sẽ không được công khai cho tới tháng 1/2020.

Trong khi đó, bà Hale đã ủng hộ cho thư viện đại học Princeton các bức ảnh, mẩu tin, một ghi chú ngắn gọn mà  bà đã viết về mối quan hệ của mình với Eliot.

Chloe Pfendler, một nhà lưu trữ trong bộ sưu tập Đặc biệt của thư viện, cho biết các lá thư vẫn còn trong phong bì.

Susan Stewart, Giáo sư Tiếng Anh tại Princeton, đã có mặt trong buổi ra mắt bộ sưu tập, cho biết, đây là kho báu hơn một ngàn những bức thư do TS Eliot gửi cho Emily Hale trong khoảng thời gian từ 1930 đến 1956.

Các lá thư có thể tiết lộ điều gì?

GS Stewart cho biết thêm, Eliot là nhà thơ hiếm hoi cũng là một nhà phê bình và nhà tư tưởng quan trọng. Sự đóng góp của các lá thư này sẽ giúp mọi người hiểu thêm sự thật về quan hệ giữa ông và bà Hale.

Thư viện Đại học Princeton cho biết, các lá thư có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa Eliot và Hale, điều mà nhiều người đã suy đoán là rất lãng mạn.

Họ cũng có thể làm sáng tỏ cuộc sống cá nhân của Eliot, những suy nghĩ về thế giới văn học đương đại và sự nghiệp của ông là một nhà văn, nhà phê bình và biên tập viên cho nhà xuất bản Faber & Faber và tạp chí văn học Anh The Criterion.

Barbara Valenza, Giám đốc Truyền thông Thư viện nói với CNN rằng các bức thư thuộc bản quyền cho đến năm 2035 và không có sẵn để truy cập trực tuyến. Các nhà nghiên cứu có thể truy cập bộ sưu tập tại Thư viện Firestone của trường đại học. Chúng sẽ được số hóa để bạn đọc khắp thế giới có thể đọc được chúng trên máy tính xách tay tại thư viện.

Theo Tiền Phong/CNN
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .