Lấy thơ làm xẩm lên án vấn nạn lái xe khi uống rượu bia

Nhóm Xẩm Hà Thành vừa ra mắt hai ca khúc "Rượu bia tối kỵ lái xe" và "Dặn chồng chớ uống rượu bia" nhằm lên án vấn nạn lái xe khi uống rượu bia.
Một cảnh trong MV Dặn chồng chớ uống rượu say của nhóm Xẩm Hà Thành.
Một cảnh trong MV Dặn chồng chớ uống rượu say của nhóm Xẩm Hà Thành.

Nhóm Xẩm Hà Thành đã sáng tác nhiều bài xẩm về đề tài văn hóa giao thông trong nhiều năm qua và thường xuyên thể hiện trong các buổi biểu diễn. Trước thực trạng ngày càng nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, đặc biệt là vụ tai nạn ở hầm Kim Liên mới đây khiến hai phụ nữ tử vong, nhóm lại tiếp tục ra MV lên án vấn nạn say rượu vẫn lái xe.

Rượu bia tối kỵ lái xe và Dặn chồng chớ uống rượu bia là hai trong số những bài nằm trong dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông của nhóm Xẩm Hà Thành vừa ra mắt trên trang cá nhân của nhóm.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long - người phát ngôn của nhóm Xẩm Hà Thành cho biết trong quá trình thực hiện, nhóm nhận được sự ủng hộ, tham gia của nhiều nghệ sĩ, trong đó có nhà thơ Nguyễn Quang Hưng. Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng đã nhận lời đề nghị của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác bài thơ Dặn chồng chớ uống rượu bia để nhóm lồng xẩm.

"Bài thơ vừa dỉ dỏm, vừa gai góc và có lẽ cũng là một trong những phá cách của thơ Nguyễn Quang Hưng", nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long bình luận.

Trong khi đó, Rượu bia tối kỵ lái xe là bài thơ được nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa sưu tầm trên mạng. Hiện vẫn để khuyết danh vào phần tác giả lời, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết nhóm rất mong muốn nhận được hồi âm từ tác giả để kịp thời bổ sung tên tác giả khi nhóm công bố toàn bộ các tác phẩm về đề tài văn hóa giao thông.

Lấy thơ làm xẩm lên án vấn nạn lái xe khi uống rượu bia ảnh 1

Nhóm Xẩm Hà Thành hy vọng tác phẩm sẽ góp thêm tiếng nói để cảnh tỉnh xã hội.

Về phần âm nhạc, cả hai bài xẩm nhóm đều khai thác yếu tố đặc trưng của xẩm là dí dỏm, hài hước nhưng đã truyền tải thông tin thời sự một cách trực tiếp. Hai bài này được hai thành viên chính của nhóm là nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và Mai Tuyết Hoa trực tiếp lồng điệu để trở thành một bài xẩm.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và các thành viên của nhóm hy vọng tác phẩm sẽ góp thêm tiếng nói để cảnh tỉnh xã hội.

Theo nam nhạc sĩ, văn hóa giao thông ở Việt Nam được ví như một căn bệnh nan y. Song, nan y cũng không có nghĩa là không có giải pháp. Cần phải xác định đối tượng trọng tâm để chữa trị căn bệnh này chính là con người và điểm mấu chốt là ý thức.

"Từ đó, chúng ta đưa ra những biện pháp chữa trị vừa bao quát được cả diện rộng lẫn chiều sâu. Kết hợp hài hòa giữa biện pháp lâu dài với những giải pháp trước mắt. Một trong nhưng biện pháp tạo được hiệu quả nhanh nhất, theo tôi đó là phải cuốn hút giới trẻ và giới nghệ thuật vào việc tuyên truyền văn hóa giao thông", anh nhấn mạnh.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.