Lễ hội Khai ấn Đền Trần: Mở đường dây nóng có hết... 'nóng'?

Để hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau khi đi xin lộc ấn, Ban tổ chức lễ hội Khai ấn Đền Trần đã đưa ra biện pháp khắc phục. Liệu biện pháp mở đường dây nóng này có hiệu quả?
Lễ hội Khai ấn Đền Trần: Mở đường dây nóng có hết... 'nóng'?

Để tránh tình trạng như: chen lấn, xô đẩy xin ấn, các thủ tục mê tín dị đoan, gây rối trật tự… chương trình Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Bính Thân 2016, Ban quản lý và Ban tổ chức lễ hội đã thiết lập đường dây nóng để du khách phản ánh những hiện tượng thiếu văn hóa trong mùa lễ hội. Lực lượng chức năng khi nhận được thông tin phản ánh sẽ có mặt kịp thời để ngăn chặn, giải quyết những thắc mắc cũng như những tiêu cực xảy ra.

Theo kế hoạch, thời gian quản lý lễ hội từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Giêng (tức từ ngày 8/2 đến ngày 8/3/2016); thời gian tổ chức lễ hội từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng (tức từ ngày 18/2 đến ngày 23/2/2016). Trong đó, ngày 11 tháng Giêng (tức ngày 18/2/2016) diễn ra lễ rước kiệu Ngọc Lộ từ Chùa Phổ Minh (Chùa Tháp) sang Đền Trần và thực hiện nghi lễ tại Đền Thiên Trường.

Ngày 12 tháng Giêng (tức ngày 19/2/2016) tổ chức nghi lễ rước Nước, tế Cá. Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Bính Thân 2016 được tổ chức trang trọng theo nghi thức truyền thống, diễn ra vào giờ Tý đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng (tức đêm 21 rạng sáng 22/2/2016), có nghi thức rước kiệu ấn từ Đền Cố Trạch thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo sang Đền Thiên Trường và long trọng làm Lễ Khai ấn.

Lễ hội Khai ấn Đền Trần: Mở đường dây nóng có hết... 'nóng'? ảnh 1

Tình trạng tắc nghẽn và hỗn loạn tại Đền Trần trong lễ khai ấn năm 2015.

Năm nay, do Lễ hội Khai ấn Đền Trần diễn ra vào các ngày nghỉ cuối tuần nên dự kiến số lượng du khách về dự lễ đông hơn so với năm trước. Để hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau khi đi xin lộc ấn, Ban tổ chức lễ hội sẽ bắt đầu phát tờ ấn cho người dân từ 5 giờ 30 sáng ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 22/2/2016), sớm hơn nửa tiếng so với năm 2015, địa điểm phát ấn diễn ra tại nhà giải vũ, nhà trưng bày và Đền Trùng Hoa. Ngày 16 tháng Giêng tổ chức tế, lễ tiết Thượng nguyên tại Đền Cố Trạch và lễ hồi kiệu Ngọc Lộ từ Đền Trần về Chùa Phổ Minh (Chùa Tháp).

Trong các ngày từ 11 đến 16 tháng Giêng (tức từ ngày 18/2 đến ngày 23/2/2016) bên ngoài cổng ngũ môn Đền Trần sẽ diễn ra các hoạt động hội truyền thống gồm: múa lân - sư - rồng, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, võ thuật…

Lễ hội Khai ấn Đền Trần: Mở đường dây nóng có hết... 'nóng'? ảnh 2

Lễ rước kiệu Ngọc Lộ Tại lễ hôi khai ấn Đền Trần. Nguồn: internet

Hàng năm, đến lễ hội khai ấn người dân không chỉ thoả mãn ước nguyện cầu lộc, cầu may, cầu phúc, mà còn được chiêm bái vẻ đẹp cổ kính, độc đáo của quần thể Khu di tích lịch sử - văn hoá Trần, tri ân công lao to lớn của các vị Vua Trần và Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đối với đất nước, cũng như khẳng định giá trị nhân văn của một thời đại huy hoàng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Lê Hằng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.