'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' - bằng chứng khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa

"Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" được cư dân huyện đảo Lý Sơn tổ chức vào 16/3 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn của các hùng binh có công cắm mốc, xác lập, bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
5 thuyền câu được thả hướng ra biển Hoàng Sa - thể hiện ý chí một lòng bám biển, bảo vệ chủ quyền tổ quốc. (Ảnh: Lao động)
5 thuyền câu được thả hướng ra biển Hoàng Sa - thể hiện ý chí một lòng bám biển, bảo vệ chủ quyền tổ quốc. (Ảnh: Lao động)

Hàng năm cứ vào ngày 16/3 âm lịch, "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" lại được tổ chức long trọng tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), thu hút hàng nghìn người dân địa phương và khách du lịch tham gia. Các tộc họ trên đảo Lý Sơn tự nguyện góp tiền, lương thực, thực phẩm cùng tổ chức lễ tri ân công đức hùng binh Hoàng Sa. Lễ sẽ gồm hai con lợn, 11 gà trống (5 con đặt vào mô hình khinh thuyền Hoàng Sa), gạo, muối.

Suốt 400 năm, lễ hội này được bảo tồn sống động trong lòng dân huyện đảo Lý Sơn, nhằm tri ân những người lính trong Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Hoạt động văn hóa này còn mang một ý nghĩa cao cả. Đó là giáo dục truyền thống yêu nước, hy vọng thế hệ trẻ tiếp tục giữ vững tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Trong cuốn "Chủ quyền quốc gia Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua tư liệu Việt Nam và nước ngoài” (NXB Thông tin và Truyền thông, 2015) do PGS.TS Trương Minh Dục biên soạn, có dành một đoạn nói về "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" như sau:

"Ở huyện đảo Lý Sơn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người Việt nhưng có lẽ đặc sắc nhất vẫn là những hoạt động văn hóa ghi dấu một thời bi hùng của Đội quân Hoàng Sa đã ra đi trấn ải, không hy vọng ngày trở về. "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" được cư dân trên đảo tổ chức để tế sống những người đi làm nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, chín phần chết một phần sống".

"Trong buổi lễ, người ta làm những hình nộm bằng khung tre và dán giấy ngũ sắc để giả hình người và đem tế tại đình. Tế xong, người ta đốt đi hoặc đóng thuyền bằng thân cây chuối đặt hình nộm lên và thả trôi trên biển. Gọi là 'Khao lề thế lính Hoàng Sa' với quan niệm các hình nộm kia sẽ gánh chịu mọi hiểm nguy, tai nạn trên biển thay cho đội Hoàng Sa, và cầu mong cho người thân bình an trở về".

Trong văn tế "Khao lề thế lính Hoàng Sa" gồm một nửa viết bằng chữ Hán, một nửa viết bằng chữ Nôm, có đoạn viết: "Ngày hôm nay (hoặc đêm nay, buổi sáng nay) có theo ý người... ở tỉnh... nước Đại Nam, xin cúng thế một cỗ thuyền mô hình, trôi theo đường thủy Hoàng Sa, mấy cỗ bàn, vàng bạc, đáp lễ thần quan, xin dâng lên khảo thủy đạo một tiệc, thành kính bày lễ la liệt...".

Để tôn vinh và phát huy nét sinh hoạt văn hóa dân gian trong "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa", năm 2013, lễ hội này đã được Bộ VHTTDL trao Bằng công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia.    

"Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" không chỉ là ngày lễ lớn với người dân Quảng Ngãi mà còn là của người Việt Nam trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp khơi dậy ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo và là bằng chứng sống động khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Theo Thời Đại
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.