Lịch sử hình thành ít ai biết tới của những đồ dùng ăn uống

Dĩa, thìa, đũa… chúng đến từ đâu, ai phát minh ra và quan trọng hơn chúng đã phục vụ con người qua hàng thế kỉ. Hãy cùng nhìn lại những đồ vật giúp con người phục vụ trong những bữa ăn.
Lịch sử hình thành ít ai biết tới của những đồ dùng ăn uống

Thông thường, mọi đồ vật xung quanh chúng ta đều có một nguồn gốc rõ ràng nhưng chúng ta hầu như không bao giờ để ý đến. Dụng cụ đồ ăn cũng không nằm ngoài lịch sử đầy thú vị đó.

Dĩa, thìa, đũa… chúng đến từ đâu, ai phát minh ra và quan trọng hơn chúng đã phục vụ con người qua hàng thế kỉ. Hãy cùng nhìn lại những đồ vật giúp con người phục vụ trong những bữa ăn.

Đũa

Đũa rễ là đũa cô xưa xuất hiện từ triều đại nhà Thương (1766-1122 TCN). Ban đầu những chiếc đũa được làm bằng đồng và được thiết kế như một dụng cụ nấu ăn để giúp tay đỡ bỏng và gắp đồ ăn ra khỏi nước sôi. Đôi đũa lâu đời nhất được tìm thấy trong đống đổ nát của nhà Thương vào khoảng năm 1200 TCN.

Lịch sử hình thành ít ai biết tới của những đồ dùng ăn uống ảnh 1

Những đôi đũa đầu tiên được sử dụng làm dụng cụ ăn uống là khoảng 400 TCN vào đời nhà Hán, khi Trung Quốc vừa trải qua một cuộc bùng nổ dân số, cạn kiệt lương thực và nhiên liệu. Các phần ăn dần trở nên eo ẹp nên sự xuất hiện của chiếc đũa giúp việc “chia phần” trở nên chính xác hơn rất nhiều.

Lịch sử hình thành ít ai biết tới của những đồ dùng ăn uống ảnh 2

Sau đó, những đôi đũa bắt đầu được sử dụng phổ biến ở khắp các nước châu Á. Ở Trung Quốc, đũa thường được làm dày, tròn và đầu tù hơn. Ở Nhật, những đôi đũa thường ngắn, đầu trên to và dưới nhỏ dần, đầu gắp nhọn. Trong khi ở Hàn Quốc, những đôi đũa lại được làm bằng kim loại, trái ngược với đũa tre ở Trung Quốc và Nhật.

Thìa

Ngoài dao thì thìa được các tín đồ nấu nướng sử dụng nhiều thứ hai. Chúng có hình dạng chiếc tay thu nhỏ của con người để nêm nếm thực phẩm.

Lịch sử hình thành ít ai biết tới của những đồ dùng ăn uống ảnh 3

Nguồn gốc chính xác của chiếc thìa hiện nay vẫn chưa được rõ ràng, mặc dù các nhà khảo cổ tìm thấy những chiếc thìa thô sơ trong hóa thạch của người Neanderthal cổ vào khoảng 1000 năm TCN. Những chiếc thìa sau này được trang trí rất công phu, làm từ ngà voi hoặc đá phiến và được sử dụng trong các nghi lễ.

Trong thời kỳ Tudor của nước Anh, thìa đã trở thành một món quà lễ phổ biến cho những người giàu có. Hầu hết phần cán thìa được trang trí hoa văn tỉ mỉ nhưng về sau này những thiết kế thìa hướng tới tiện dụng nên có cải tiến bằng việc mở rộng đuôi thìa để phục vụ mục đích sử dụng của con người.

Dĩa

Lịch sử hình thành ít ai biết tới của những đồ dùng ăn uống ảnh 4

Giống như đũa, dĩa có nguồn gốc là dụng cụ nấu ăn, được sử dụng để lật là lấy thịt từ chảo trên bàn nướng ở La Mã cổ đại, Hy Lạp và Ai Cập. Mặc dù những chiếc dĩa 3 chân được sử dụng trng nhà bếp, thìa và dao trên bàn ăn nhưng tới thế kỷ thứ 8 và 9, phiên bản của những chiếc dĩa nhỏ được sử dụng như một công cụ ăn uống ở Ba Tư.

Những chiếc dĩa đầu tiên có hai ngạnh lớn, tương đối nặng và cồng kềnh. Giống như thìa, những chiếc dĩa được trang trí công phu và tới thế kỉ 16, nhiều người giàu đã mang theo bộ thìa, dĩa của mình khi tham gia các buổi tiệc để chứng tỏ sự xa hoa.

Tuệ Linh

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.