Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016

Tháng 3, tháng 4 này có rất nhiều lễ hội được tổ chức ở khắp nơi trên cả nước như Lễ hội Tháp Bà Ponagar, Liên hoan ẩm thực quốc tế, Lễ hội văn hóa cung đình Huế…
Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016

1. Lễ hội Tháp Bà Ponagar – Nha Trang (từ 26 đến 29/4)

Lễ Tháp Bà Ponagar năm nay sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/3 âm lịch hàng năm. Lễ hội này được tổ chức để tưởng nhớ công ơn của Thiên Y Ana Thánh Mẫu (người Chăm gọi là Po Inư Nagar), người mẹ xứ sở đã có công dạy người dân cách làm ăn (trồng lúa, dệt vải, chăn nuôi), sinh sống, bà cũng là người đã có nhiều công lao giúp dân, đem lại những điều tốt lành và hạnh phúc cho mọi người.

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 1

Đến với lễ hội, du khách sẽ được tham gia và chứng kiến những nghi lễ truyền thống, hoạt động văn hóa như điệu múa cổ truyền Chăm, hát Chăm, triển lãm tranh ảnh liên quan đến vương quốc Chăm, trình diễn nghề dệt thổ cẩm Chăm, làm gốm cổ truyền của đồng bào Chăm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar là lễ hội văn hóa người Chăm lớn nhất khu vực Nam Trung bộ, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2012.

2. Liên hoan ẩm thực quốc tế - Hội An (từ 14 đến 20/3)

Liên hoan ẩm thực quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 20/3 tại Hội An. Đây là lần đầu tiên chính quyền thành phố đăng cai tổ chức sự kiện ẩm thực mang tầm quốc tế với sự tham gia của 12 đầu bếp thuộc tổ chức Hiệp hội đầu bếp thế giới, đến từ 12 quốc gia như: Đức, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh…và 12 đầu bếp địa phương.

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 2

Sự kiện nhằm tăng cường quảng bá, khẳng định thương hiệu, hình ảnh văn hóa - du lịch của TP Hội An đến du khách trong và ngoài nước; đồng thời tạo cơ hội để các đầu bếp địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia ẩm thực thế giới.

Chương trình sẽ chính thức khai mạc vào tối 14-3 ở vườn tượng An Hội và tại đây các đầu bếp hàng đầu thế giới sẽ bốc thăm chọn ngẫu nhiên một nhà hàng trong khu phố cổ để thể hiện tài năng của mình xuyên suốt một tuần diễn ra lễ hội.

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 3

Khi đầu bếp các nước tham dự hoàn tất thủ tục bốc thăm chọn nhà hàng, những nhà hàng được chọn sẽ trang trí màu sắc không gian ăn uống sao cho thực khách khi đặt chân vào nhà hàng sẽ ngay lập tức nhận ra đầu bếp đó đến từ quốc gia nào.

3. Lễ hội văn hóa cung đình – Huế (từ 29/4 đến 4/5)

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 4

Festival Huế 2016 có chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 29.4 đến ngày 4.5.2016.

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 5

Festival Huế 2016 tiếp tục là nơi quy tụ, gặp gỡ đặc sắc của những chương trình nghệ thuật đại diện và mang dấu ấn của những nền văn hoá khác nhau trên thế giới; được tổ chức có quy mô quốc gia và quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử văn hóa của Thừa Thiên-Huế: Kỷ niệm 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; 380 năm đô thị Huế; kết hợp các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế đã được xây dựng qua 8 kỳ tổ chức.

4. Lễ hội hoa anh đào – Đà Nẵng (từ 9 đến 10/4)

"Lễ hội hoa anh đào" được tổ chức từ ngày 9 và 10/4/2016 tại Công viên Châu Á ̣(phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ sẵn có giữa TP Đà Nẵng và các địa phương ở Nhật Bản để tạo ra một không gian văn hóa Việt - Nhật đặc sắc.

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 6

Đây là cũng là năm đầu tiên, "Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản" được tổ chức tại thành phố ven sông Hàn, dự kiến sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là giới trẻ yêu thích tìm hiểu văn hóa xứ sở Phù Tang.

5. Lễ hội áo dài – Thành phố Hồ Chí Minh (từ 5 đến 19/3)

Lịch tổng hợp các lễ hội trong tháng 3, 4 năm 2016 ảnh 7

Lễ hội Áo dài 2016 diễn ra từ ngày 5-20/3, tại nhiều địa bàn trên TP HCM như Bảo tàng TP HCM, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Thư viện Khoa học Tổng hợp, Công viên tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, Nhà Văn hóa Thanh niên, Nhà Văn hóa Phụ nữ, Nhà Văn hóa Sinh viên Thành phố.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có nhiều hoạt động như triển lãm áo dài qua từng thời kỳ, các buổi nói chuyện chuyên đề về áo dài, hội thi Duyên dáng áo dài, Vẽ áo dài trên giấy, Hội thi thiết kế áo dài, Hội thi kết hoa trên áo dài.

Xuân Bách

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.