Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019: 'Sắc màu văn hóa bốn phương'

(Ngày Nay) - Liên hoan thiếu nhi quốc tế VTV 2019 với chủ đề Sắc màu văn hóa bốn phương sẽ có sự tham gia của 8 quốc gia.
Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019: 'Sắc màu văn hóa bốn phương'

Từ ngày 26/5 - 3/6, Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019 sẽ diễn ra tại Vinpearl Land Nam Hội An. Đây là sự kiện thường niên do Đài THVN tổ chức với mục đích giao lưu văn hóa, tăng cường sự hiểu biết và tình đoàn kết giữa thiếu nhi các nước. Năm nay sẽ có 8 đoàn thiếu nhi tham gia là: Hàn Quốc, Indonesia, Liên bang Nga, Thái Lan, Philippines, Sri Lanka, Trung Quốc và Việt Nam.

Theo thông tin từ BTC, Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019 lựa chọn chủ đề Sắc màu văn hóa bốn phương, hướng trẻ em tới những nét đẹp văn hoá quê hương, đất nước, truyền cảm hứng để các em biết trân quý và giữ gìn những nét văn hoá truyền thống của dân tộc cũng như khám phá sự phong phú, đa sắc màu văn hoá của các quốc gia trên thế giới.

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Liên hoan, các đoàn thiếu nhi Việt Nam và quốc tế sẽ được trải nghiệm các hoạt động chính như: Trải nghiệm văn hóa tại phố cổ Hội An: may đo áo dài, thăm quan Nhà cổ, Chùa Cầu, Hội quán, giao lưu với các nghệ nhân, ngoạn cảnh sông Hoài, trải nghiệm các món đặc sản Hội An, xem hát Bài chòi, khám phá nghề làm đèn lồng, nghề gốm Thanh Hà, nghề tre ghép mỹ nghệ Cẩm Thanh, nghề gấp lá dừa Cẩm Thanh; Thăm quan River Safari, trải nghiệm các làng nghề truyền thống đặc trưng của Việt Nam: làm giấy dó, in tranh Đông Hồ, đi gặt lúa, làm mặt nạ, đan lát, dệt tơ tằm, làm gốm... tại Đảo Văn hóa dân gian trong quần thể Vinpearl Land Nam Hội An.

Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019: 'Sắc màu văn hóa bốn phương' ảnh 1

Chia sẻ tại họp báo, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh - Trưởng ban Thanh thiếu niên, Đài THVN cho biết: "Liên hoan thiếu nhi năm nay diễn ra tại Nam Hội An, một nơi có sự giao thoa văn hóa Đông - Tây. Với chủ đề nay năm, ê-kíp sản xuất cũng mong muốn nỗ lực mang tới cho các em thiếu nhi một liên hoan sôi động. Còn với khán giả, đó sẽ là một chương trình nghệ thuật có màu sắc riêng, thu hút không chỉ với đối tượng khán giả thiếu nhi".

"Năm nay khi thực hiện chương trình Liên hoan thiếu nhi quốc tế VTV 2019 tại Hội An là một nỗ lực lớn của ê-kíp sản xuất" - đạo diễn Việt Tú nói thêm - "Địa điểm đầu tiên ê-kíp sản xuất đặt chân tới khảo sát là Phú Quốc. Nhưng khi đặt chân đến Nam Hội An, chúng tôi nhận ra đây là địa điểm thích hợp nhất để lựa chọn tổ chức Liên hoan năm nay.

"Năm trước, chúng ta đã đưa các em thiếu nhi đến với một bầu không khí vừa quen vừa lạ. Một bối cảnh cổ tích vốn đã quen thuộc nhưng khi đặt chân đến, các em thiếu nhi vẫn khám phá ra những điều mới lạ. Năm nay, chúng tôi cũng hy vọng có thể tạo ra những điều như vậy. Điều quan trọng nhất để Liên hoan thành công là chất lượng của những màn trình diễn mà các đoàn thiếu nhi mang tới. Tôi nghĩ nó sẽ tạo ra sự giao lưu văn hóa đặc biệt".

Điểm nhấn của Liên hoan là đêm Gala nghệ thuật "Sắc màu văn hoá bốn phương" được THTT 20h10 thứ sáu ngày 31/5 trên kênh VTV1 tại khu vui chơi giải trí, trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên hoang dã Vinpearl Land Nam Hội An. Gala sẽ mang tới những phần trình diễn đặc sắc, ấn tượng của các đoàn thiếu nhi quốc tế và Việt Nam. Đoàn thiếu nhi Hàn Quốc Jazz Korea Junior BigBand là ban nhạc Jazz thiếu nhi đầu tiên tại xứ sở kim chi; Đoàn nghệ thuật múa dân gian thiếu nhi Kalinka đến từ Nga sẽ trình diễn vũ điệu với những chiếc thìa gỗ - điệu múa đem đến cho khán giả nét dịu dàng, nhẹ nhàng của các cô gái Nga trong trang phục đầy màu sắc và duyên dáng. Đoàn nghệ thuật thiếu nhi Thái Lan đến từ Trường Joselp Nakhon Sawan - ngôi trường liên tiếp giành được 6 giải quán quân ở 6 cuộc thi âm nhạc khác nhau trong nước, sẽ biểu diễn tiết mục múa mặt nạ cổ điển – điệu múa tuyệt đẹp chỉ được trình diễn trong các buổi biểu tiệc hoàng gia. Đoàn thiếu nhi Madaue Children And Youth Chorus đến từ Philippines mang tới điệu múa dân gian Tinikling- điệu múa phổ biến nhất Philippines mang tên một loài chim chân dài ở đất nước này. Đoàn nghệ thuật Vinschool cùng tiết mục “Những mùa lễ hội” kể câu chuyện về  những sinh hoạt lễ hội, văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền Việt Nam. Đoàn nghệ thuật Sangar Seni Citra Budaya Bogor đến từ Indonesia  mang tới tiết mục Jati Maung – câu chuyện của những chú hổ khiến người xem hòa mình vào không gian của một khu rừng và cảm nhận được tinh thần bảo vệ động vật... Đêm Gala còn có sự góp mặt của các vũ công chuyên nghiệp đến từ Vũ đoàn Hoàng Thông và nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc khác.

Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019: 'Sắc màu văn hóa bốn phương' ảnh 2

Đặc biệt, mở đầu đêm Gala sẽ là phần thả hoa đăng, trình diễn Carnaval “Gặp gỡ Đông Tây trên dòng sông Hội” tái hiện khung cảnh giao thương, trao đổi hàng hóa nhộn nhịp của Hội An xưa. Kết thúc Gala sẽ là màn bắn pháo hoa lung linh, rực rỡ trong khung cảnh nên thơ, trên bến dưới thuyền tại quảng trường Ánh sáng – địa điểm chính diễn ra chương trình.

Tiếp nối thành công rực rỡ của Liên hoan thiếu nhi Quốc tế 2018 tại Vinpearl Land Nha Trang, năm nay, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land Nam Hội An, nơi hội tụ những nét đặc trưng văn hóa truyền thống 3 miền Bắc – Trung – Nam, được chọn là nơi chào đón thiếu nhi thế giới đến Việt Nam. Nơi đây được mệnh danh là điểm giao thoa văn hoá Đông – Tây của Việt Nam và Thế giới, tái hiện khung cảnh giao thương tấp nập tàu thuyền phồn vinh của một bến cảng Hội An xưa.

Bên cạnh đêm Gala nghệ thuật “Sắc màu văn hóa bốn phương”, chuỗi phóng sự đồng hành sẽ được phát sóng vào 20h30 trên kênh VTV3 trong thời gian diễn ra Liên hoan. Chương trình Nhật ký đồng hành “Con thuyền tình bạn” được phát sóng vào 21h45 ngày 8/6 trên kênh VTV1.

Ban chỉ đạo Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019: Đài Truyền hình Việt Nam, với sự phối hợp của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam. Trưởng Ban tổ chức: Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh; Phó Trưởng ban tổ chức: nhà báo Hoa Thanh Tùng; Tổng đạo diễn: Việt Tú; Giám đốc âm nhạc: Huy Tuấn. Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2019 được tổ chức với sự đồng hành của thương hiệu Vinpearl Land.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.