Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019

Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 20 – 26/7 tại tỉnh Quảng Trị với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia cùng nghệ sĩ thuộc 10 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp ca múa nhạc trong cả nước…
"Bước chân trên dải Trường Sơn" - một tiết mục giàu ý nghĩa của Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tham dự Liên hoan. Ảnh: hanoimoi
"Bước chân trên dải Trường Sơn" - một tiết mục giàu ý nghĩa của Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tham dự Liên hoan. Ảnh: hanoimoi

Chuỗi sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: " Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh là hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp diễn ra 3 năm một lần, để các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập thể hiện thành quả lao động, sáng tạo về đề tài chiến tranh cách mạng. Liên hoan còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam. 

Liên hoan còn thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên con đường 9 – Khe Sanh khốc liệt năm xưa và chiến trường Trường Sơn vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công đã hi sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc".  

Tham gia Liên hoan năm nay có hàng trăm nghệ sỹ, diễn viên đến từ 10 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập gồm: Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam cùng các Đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh Hoà Bình, Hà Giang, Quảng Trị, Hậu Giang, Kon Tum,…Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ đến từ Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia trong đêm bế mạc Liên hoan và Gala nghệ thuật. 

Với những tiết mục ca múa nhạc hấp dẫn, được dàn dựng công phu có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu đất nước, tình đồng đội thiêng liêng; tái hiện những khoảnh khắc thiêng liêng, hào hùng… sẽ để lại trong lòng khán giả nhiều cảm xúc sâu lắng. 

 Mỗi đơn vị sẽ tham gia một chương trình tổng hợp gồm nhiều tiết mục về chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, trong đó có ít nhất 30% tiết mục về đề tài chiến tranh cách mạng.

Chia sẻ về cơ cấu xét giải thưởng của Liên hoan, NSND Nguyễn Quang Vinh- Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: Dựa trên các tiêu chí chấm giải, giải thưởng năm nay sẽ được chia thành hai hạng mục chính là giải thưởng dành cho chương trình của các đoàn nghệ thuật xuất sắc và giải thưởng dành cho các cá nhân xuất sắc. Với cơ cấu xét giải như thế này sẽ thể hiện được tính công bằng, minh bạch của Liên hoan.

Cũng trong khuôn khổ Liên hoan, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ với chủ đề “Cung đường huyền thoại”. Chương trình sẽ diễn ra vào 19h30 tối 26/7 tại Quảng trường Nghĩa trang Đường 9 – Khe Sanh.

Chương trình nhằm tuyên truyền, quảng bá về ý nghĩa của Liên hoan nghệ thuật 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam, tôn vinh và tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tư do của Tổ quốc, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công đã hi sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019 ảnh 1
BTC giới thiệu về Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh 2019. Ảnh: qdnd

Chương trình do NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn làm tổng đạo diễn với sự tham gia của nhiều nhạc sĩ, biên đạo múa, nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi như : NSND Thúy Mùi, NSND Tự Long, NSND Lan Hương, NSND Thu Hiền, NSND Thái Bảo, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Phương Thảo... Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc về cách mạng nổi tiếng sẽ có một tiểu phẩm sân khấu do NSND Tự Long và NSND Thúy Mùi cùng dàn dựng với sự tham gia của các nghệ sĩ kịch nói: NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, Thế Bình. Ban Tổ chức mong muốn chương trình “Cung đường huyền thoại” sẽ góp phần phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng và niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của đông đảo người dân, nhất là lớp trẻ.

Trước khi diễn ra chương trình nghệ thuật “Cung đường huyền thoại” vào tối 26/7 sẽ là lễ thắp nến tri ân của các đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Trị tại nghĩa trang Đường 9 – Khe Sanh.

Được biết để tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt này có sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tài trợ.  Các nhà tài trợ sẽ trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho 10 Mẹ Việt Nam anh hùng và 200 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng trong chương trình.

Theo Nhà Báo & Công Luận
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.