Manchester United, Liverpool và tham vọng cải tổ bóng đá Anh

(Ngày Nay) - Hai "ông lớn" của bóng đá Anh là Liverpool và Manchester United đang thúc đẩy kế hoạch định hình lại tài chính của nền bóng đá để đổi lấy việc trao quyền kiểm soát lớn hơn cho một nhóm các câu lạc bộ.
Manchester United, Liverpool và tham vọng cải tổ bóng đá Anh

Hai đối thủ "không đội trời chung" đến từ vùng Tây Bắc nước Anh đã cùng nhau thực hiện một loạt các đề xuất cải tổ với tên gọi “Dự án lớn”, tờ Daily Telegraph đưa tin.

Những thay đổi chính được dự kiến trong kế hoạch cải tổ bao gồm giải Ngoại hạng Anh sẽ giảm từ 20 xuống chỉ còn 18 đội. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ chỉ còn 34 vòng đấu so với 38 vòng như hiện tại, giúp nới lỏng lịch thi đấu cho các đội bóng. Các giải đấu hạng dưới thuộc sở hữu của English Football League (EFL) như Championship, League One và League Two sau đó sẽ được mở rộng số đội tham dự lên 24.

Nếu các đội bóng nhỏ chấp thuận kế hoạch này, sẽ có một gói giải cứu trị giá 250 triệu bảng được gửi tới EFL để giúp cứu trợ cho toàn bộ các đội bóng trên lãnh thổ nước Anh.

Được biết, "Dự án lớn" xuất phát từ một tập tài liệu đề xuất của Fenway Sports Group - chủ sở hữu của Liverpool, ý tưởng này cũng đã nhận được cái gật đầu của nhiều "đại gia" khác như Manchester United, Manchester City, Arsenal, Chelsea và Tottenham Hotspur.

Dự án cải tổ cũng đề cập tới việc các đội bóng thuộc Ngoại hạng Anh sẽ đồng ý cung cấp 25% hợp đồng bản quyền truyền hình trong tương lai cho các câu lạc bộ EFL và chấm dứt các khoản tiền hỗ trợ xuống hạng. Ngoài ra, hai đội dẫn đầu giải Championship sẽ nhận suất lên hạng trực tiếp, trong khi các đội xếp thứ 3 đến thứ 5 sẽ thi đấu playoff với đội thứ 16 của Ngoại hạng Anh.

Đổi lại các ưu đãi này, cán cân quyền lực của Ngoại hạng Anh sẽ thay đổi. Thay vì mỗi câu lạc bộ sẽ đại diện cho một phiếu bầu và chỉ cần đạt đủ 14 phiếu để biểu quyết một vấn đề như hiện tại, một nhóm bao gồm 9 câu lạc bộ có lịch sử lâu đời nhất tại Ngoại hạng Anh (Manchester United, Liverpool, Manchester City, Arsenal, Chelsea, Everton, Southampton, Westham và Tottenham Hotspur) sẽ nắm quyền biểu quyết chính. Chỉ cần kêu gọi được 6/9 phiếu là đủ để chấp thuận bất kỳ thay đổi nào trong quy tắc vận hành của Ngoại hạng Anh.

Một thay đổi nữa đó là loại bỏ giải đấu League Cup và trận tranh siêu cúp Anh Community Shield, đồng thời ra mắt một giải đấu diễn ra vào mùa hè.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin liên quan đến kế hoạch tái cấu trúc nền bóng đá”, tờ The Guardian trích dẫn tuyên bố của ban tổ chức Ngoại hạng Anh. “Bóng đá có nhiều bên liên quan, do đó công việc này cần được thực hiện thông qua các kênh phù hợp, tạo điều kiện cho tất cả các câu lạc bộ và các bên liên quan có cơ hội đóng góp."

“Theo quan điểm của Ngoại hạng Anh, một số đề xuất trong kế hoạch mới có thể có tác động xấu đến toàn bộ giải đấu và chúng tôi thất vọng khi ông Rick Parry - chủ tịch EFL, đã ủng hộ nó. Ngoại hạng Anh đã hợp tác với các câu lạc bộ của mình và EFL để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tài chính trong thời điểm đại dịch".

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: