Mày mò xây dựng thương hiệu quốc gia về mỹ thuật, nhiếp ảnh

Hội thảo "Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh" đã được Bộ VHTTDL tổ chức sáng 30.8 tại Hà Nội. Nhiều ý kiến các chuyên gia, nghệ sĩ, nhà quản lý mỹ thuật, nhiếp ảnh cho rằng, con đường xây dựng thương hiệu quốc gia ở các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh ở Việt Nam còn quá mới mẻ và vì vậy, sẽ gặp không ít khó khăn.
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTTDL cho biết, hội thảo là hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 1755/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Quyết định số 900/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc xây dựng Đề án thương hiệu quốc gia lĩnh vực Mỹ thuật – Nhiếp ảnh.

Hai đề án được xin ý kiến nằm trong mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh là "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam" và "Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam”.

Nhấn mạnh công nghiệp văn hóa là chủ trương lớn thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực văn hóa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, vừa phát triển thị trường văn hóa, vừa quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế qua các hoạt động, tác phẩm, sản phẩm văn hóa, theo họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã chọn hai nội dung trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh mà Việt Nam có ưu thế để xây dựng hai đề án nói trên. “Từ những lợi thế về di sản văn hóa và thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và đất nước con người để xây dựng đề án "Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam". Đề án "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam" cũng được hình thành từ lợi thế truyền thống lâu đời của nghề sơn và chất liệu sơn ta, cùng sự đột phá trong kỹ thuật sơn ta của các họa sĩ hội họa sơn mài Việt Nam…”, theo Cục trưởng Vi Kiến Thành.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, mỹ thuật, nhiếp ảnh là hai lĩnh vực đầu tiên của ngành văn hóa tổ chức lấy ý kiến nhằm triển khai nhiệm vụ xây dựng thương hiệu quốc gia. Vì mới mẻ nên quá trình này sẽ phải vừa làm vừa mày mò, học hỏi, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cũng như cần sự vào cuộc tích cực của các nhà chuyên môn, các địa phương trong cả nước.

Theo ông Bùi Nguyên Hùng, phát triển công nghiệp văn hóa nói chung và ở từng lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, du lịch văn hóa, quảng cáo nói riêng cần đặc biệt chú ý tới các tiêu chí nhận diện trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia, đồng thời chú trọng quảng bá thương hiệu quốc gia trên thị trường trong nước và quốc tế. “Thương hiệu quốc gia gắn với những sản phẩm, thế mạnh đặc thù và duy nhất có của vùng đó, quốc gia quốc gia đó. Ví dụ, nhắc đến sơn mài thế giới sẽ nhớ ngay đến thương hiệu sơn mài Việt Nam”, ông Bùi Nguyên Hùng chia sẻ.

"Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam" là mô hình tổ chức sự kiện nhiếp ảnh chưa từng có ở Việt Nam, thông qua một chuỗi các hoạt động nhiếp ảnh tại một số tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức, có tiềm năng du lịch và di sản văn hóa, được tổ chức luân phiên 2 năm một lần nhằm tạo ra những tác phẩm, sản phẩm, sự kiện thúc đẩy sự nghiệp và thị trường nhiếp ảnh phát triển. Đề án này bước đầu đã được sự hưởng ứng của Ninh Bình, TP. Hội An (Quảng Nam); Đà Lạt (Lâm Đồng), Khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng)… “Chúng tôi cho rằng, và cũng kỳ vọng rằng sẽ còn nhiều địa phương khác đủ tiềm năng để tổ chức Thành phố Nhiếp ảnh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Sapa (Lào Cai), Phong Nha- Kẻ Bàng (Quảng Bình)…”, họa sĩ Vi Kiến Thành chia sẻ.

"Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam" dự kiến sẽ tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành với các nội dung: tổ chức Hội chợ nhiếp ảnh để giới thiệu và bán các tác phẩm nhiếp ảnh; tổ chức cho các nhiếp ảnh gia quốc tế đi sáng tác tại các địa điểm văn hóa, du lịch của địa phương, sau đó tổ chức triển lãm, trưng bày mua- bán tác phẩm; hội thảo, tọa đàm, giao lưu về nhiếp ảnh…

Trong lĩnh vực mỹ thuật, Đề án "Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam" được xây dựng với mục đích đưa ra những tiêu chí, quy chuẩn về chất liệu để làm sơn mài, quy trình chế tác sơn mài đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia; tiêu chuẩn nghệ thuật và kỹ thuật để các sản phẩm, tác phẩm sơn mài đạt chuẩn thương hiệu "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam".

Đề án cũng xây dựng kế hoạch, nội dung để Việt Nam trở thành trung tâm của nghệ thuật sơn mài; đăng cai tổ chức liên hoan nghệ thuật sơn mài quốc tế 2 năm một lần tại Việt Nam…, từ đó thúc đẩy sự phát triển của sơn mài Việt Nam, kích thích thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài và tác phẩm hội họa sơn mài Việt Nam trong nước và quốc tế.

Nhiều ý kiến đóng góp cho tính khả thi của hai bản đề án đã được đưa ra tại hội thảo. Nhà phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến bày tỏ băn khoăn khi sử dụng cụm từ "thành phố nhiếp ảnh". Theo ông, phong trào chơi ảnh ở Việt Nam dù đã tạo được những thành tựu nhất định nhưng để xây dựng một thương hiệu quốc gia gắn với nhiếp ảnh thì còn nhiều khó khăn. Nhà nhiếp ảnh Anh Tuấn cho rằng, đề án nên chăng xây dựng theo hướng tổ chức định kỳ tại một thành phố để tạo nên những thương hiệu tương tự như Festival Huế, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng…

Về đề án "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam", họa sĩ Triệu Khắc Tiến, giảng viên ngành sơn mài Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khẳng định tính cấp thiết của đề án nhằm chấn hưng và khẳng định giá trị của sơn mài Việt trên thị trường trong nước và quốc tế. Nghệ nhân làng sơn mài Hạ Thái lại bày tỏ sự lo ngại trước việc sơn mài Nhật Bản đang có xu hướng lấn át sơn mài Việt…

Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ VHTTDL khẳng định ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh, mỹ thuật. Tuy nhiên, để đề án sát với thực tế, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cần có nhiều hoạt động khảo sát thị trường để nhận diện thương hiệu, chứ không nên đưa ra thương hiệu rồi mới nhận diện.

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, Cục đã có những cuộc khảo sát thực tế tại Thanh Sơn (Phú Thọ), làng sơn mài Hạ Thái để lấy cơ sở xây dựng đề án.

Về đề án "Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam", ông Vi Kiến Thành cho rằng, để thực hiện thành công thì không chỉ có Bộ VHTTDL mà cần có sự phối hợp của các địa phương có nhiều tiềm năng.

“Công nghiệp văn hóa là vấn đề mới ở Việt Nam, thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực văn hóa cũng rất mới và chúng ta chưa có mô hình, kinh nghiệm. Các ý kiến tại Hội thảo sẽ giúp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục hoàn thiện 2 đề án để trình Chính phủ trong tháng 10. 2019. Sau Hà Nội, Cục sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo tại Đà Nẵng…”, ông Vi Kiến Thành cho biết.

Theo Báo Văn hoá
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.