Ngôi nhà 'to thật là to'

[Ngày Nay] - Phần lớn mọi người biết đến Làng Hữu Nghị Việt Nam  nơi ở của những trẻ em phải gánh chịu những bất hạnh, đau đớn mà chiến tranh để lại. Thế nhưng ít ai lại cảm thấy rằng đó lại một ngôi nhà “to thật là to” với nhiều anh chị, bạn bè, và một cuộc sống tràn ngập màu sắc và tiếng cười của những đứa trẻ ấy.
Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 1

Hải Đăng (19 tuổi) chuẩn bị đi học. Lịch lên lớp đều đặn mỗi ngày, cứ 7h30’ vào học, 10h tan. Mỗi sáng, căn nhà nhỏ xinh ấy lại ngập tràn tiếng gọi của các “mẹ”: “Dậy đi nào mấy đứa ơi”, “Dậy ăn sáng nào, đánh răng rửa mặt còn đi học”, “Đăng ơi, Dung ơi, … dậy thôi”...

Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 2

Xuất phát từ nguyện vọng của ông George Mizo – cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến 4 năm ở Việt Nam, Làng Hữu nghị được thành lập năm 1992 và trở thành ngôi nhà chung giúp các em nhỏ phải chịu ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam sinh sống và học tập.

Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 3

Hơn 100 em nhỏ được chia ra làm nhiều lớp học, tùy theo trình độ nhận thức của các em. Ở các lớp văn hóa, các em được tập viết chữ, đánh vần, vẽ tranh… Những em lớn hơn một chút, khéo hơn một chút thì được cô giáo dạy nghề làm hoa, may vá, học vi tính… Nhưng cũng có những em thuộc các lớp đặc biệt, ở những lớp học này, các em được dạy để có thể tự mình thực hiện những việc đơn giản phục vụ cho cuộc sống của chính mình: lấy nước, quét nhà, rửa tay, tắm

Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 4

Mỗi buổi tan học, mấy đứa trẻ lại tự dắt díu nhau về. Có những đứa “ham chơi” hay chạy lung tung thì cần các anh, chị lớn hơn đưa về tận nhà, hoặc đợi các mẹ đi đón. Con đường từ lớp học về nhà chỉ tầm 200m, nhưng lúc nào cũng ríu rít. Có hôm lại “lạc” mất vài đứa, các mẹ các cô nháo nhào đi tìm.

Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 5

Tới chiều, các em lại cùng nhau làm vệ sinh cá nhân, tắm rửa sạch sẽ rồi chơi trong nhà để đợi các mẹ dọn cơm

Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 6

Cũng giống như bao đứa trẻ khác, ước mơ của các em cũng thật ngây ngô, bình dị. Đứa muốn trở thành cô giáo để giảng dạy tại ngôi làng nhỏ này, có đứa lại muốn trở thành họa sĩ. Có đứa học thuộc tất cả các tên nhãn hiệu: Toshiba, Electrolux, Sony... để mong trở thành một người sửa chữa giỏi.

Ngôi nhà 'to thật là to' ảnh 7

“Có những ngày lớp không mở, nhưng cứ tới giờ là các con lại chạy lên lớp ngồi. Thế nên các cô giáo ở đây chẳng mấy khi được nghỉ. Có nghỉ thì cũng thay phiên nhau thôi. Vì nghĩ mà thương”, cô giáo Huyền chia sẻ. Tuy nhận thức còn hạn chế nhưng các em lại được mẹ và cô giáo dạy cho những điều rất quan trọng, về tình yêu thương, sự sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống. Có lẽ đây chính là những đôi cánh mỏng của các thiên thần trong sáng ở ngôi nhà lớn này. Cuộc sống của các em nơi đây tuy chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện nhưng lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười, những cái nắm tay ấm áp và những cái ôm xiết chặt lấy nhau.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.