Ngọn đuốc Olympic chính thức tới Nhật Bản

(Ngày Nay) - Vào sáng 20/3, ngọn đuốc Olympic đã kết thúc hành trình từ Hy Lạp tới Nhật Bản - nước chủ nhà của Thế vận hội mùa hè 2020.
Ngọn đuốc Olympic chính thức tới Nhật Bản

Sự xuất hiện của ngọn đuốc tượng trưng cho một chiến thắng nhỏ của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và nước chủ nhà Nhật Bản, những người muốn Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 24/7 trong bối cảnh không ít người lo ngại cũng như kêu gọi hủy sự kiện do sự lây lan của dịch Covid-19.

"Lần đầu tiên sau 56 năm, ngọn đuốc Olympic đã quay trở lại Tokyo và tôi hy vọng rằng nó sẽ thắp sáng con đường hy vọng cho nhiều người", Chủ tịch ủy ban tổ chức Thế vận hội - ông Yoshiro Mori, cho biết trong buổi lễ đón nhận đuốc tại một sân bay quân sự miền Bắc Nhật Bản.

Nhật Bản từng là nước chủ nhà của Thế vận hội mùa hè năm 1964, trước đó thành phố này cũng đã được chọn để tổ chức Thế vận hội năm 1940 nhưng đã hủy bỏ do Thế chiến II.

"Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với IOC, chính phủ Nhật Bản và chính quyền thủ đô Tokyo cũng như dựa trên lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới, chúng tôi sẽ đảm bảo một thế vận họi an toàn", ông Mori tuyên bố.

Tại buổi lễ, hai vận động viên nổi tiếng nhất Nhật Bản - Saori Yoshida (3 HCV môn vật) và Tadahiro Nomura (3 HCV môn Judo) đã được trao trọng trách đón nhận chiếc đuốc.

Tỉnh Miyagi - địa điểm diễn ra buổi lễ đón đuốc Olympic, từng bị tàn phá bởi thảm họa sóng thần, động đất năm 2011.

Ngọn lửa sẽ ở lại phía bắc Nhật Bản trong gần một tuần cho đến khi lễ rước đuốc chính thức bắt đầu vào ngày 26/3 từ tỉnh Fukushima. 

Trong một hội nghị vào thứ Tư, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã nhận được không ít phàn nàn từ phía các vận động viên, vốn đang không thể tập luyện đều đặn do dịch Covid-19 và bày tỏ quan ngại về tình hình sức khỏe nếu tham dự Olympic.

Trên toàn thế giới, số người chết do dịch bệnh đã vượt quá 10.000 và hơn 240.000 người nhiễm bệnh. Nhật Bản đã ghi nhận khoảng 900 trường hợp nhiễm Covid-19.

Hãng thông tấn Kyodo đã công bố kết quả một cuộc khảo sát vào thứ Hai cho thấy 69,9% những người được hỏi không tin rằng Thế vận hội sẽ diễn ra như dự kiến do dịch bệnh.

Theo AP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.