Nhà báo Lê Anh Đạt chiêm nghiệm cùng “Điều còn lại cuối cùng”!

(Ngày Nay) - Phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhà báo Lê Anh Đạt nhân dịp cuốn “Người đi trong bão” tái bản lần hai với phần bổ sung quan trọng có tên “Điều còn lại cuối cùng”. Sách được phát hành trên toàn quốc từ tháng 4/2019.
Nhà báo Lê Anh Đạt - Tác giả của cuốn "Người đi trong bão".
Nhà báo Lê Anh Đạt - Tác giả của cuốn "Người đi trong bão".

Chúc mừng anh tái bản lần hai “Người đi trong bão”. Anh có thể cho biết điều thú vị nhất của lần tái bản này?

Có một phần bổ sung mà tôi tâm đắc nhất đó là “Điều còn lại cuối cùng”. Ban đầu phần này được thiết kế, trình bày thành cuốn sách riêng. Tuy nhiên, sau đó, Nhà Xuất bản Văn học đã đề nghị ghép lại thành một phần trong sách “Người đi trong bão” để tái bản. Lý do ghép “Điều còn lại cuối cùng” thành một phần của “Người đi trong bão” là các nhân vật trong phần này có mối quan hệ mật thiết với các nhân vật trong sách “Người đi trong bão”.

“Điều còn lại cuối cùng” là cuộc trò chuyện giữa tôi với những nhân vật quan trọng. Thoát ly tất cả câu chuyện chính trị, quan trường…, cuộc trò chuyện xoáy sâu vào những giá trị của cuộc sống, qua góc nhìn của những người trước đó rất lẫy lừng, nhưng giờ đã “mỏi gối chồn chân”. Ở ga cuối cùng của cuộc đời mình sau khi trải qua bao vinh, nhục, các nhân vật sẽ cho chúng ta biết, đối với đời người, điều gì quan trọng nhất, và “điều còn lại cuối cùng” với họ là những gì.

Một nhân vật sau khi rời bỏ vị trí được người đưa kẻ đón, đã nói: “Sau những gì đã trải qua, điều quan trọng là tránh cảm giác ân hận. Sự thanh thản của một người có được từ quá trình làm việc hết sức mình, sống tử tế để không phải ân hận, rằng đáng lẽ thế này, giá như thế kia. Thành công hay không thành công phụ thuộc nhiều thứ lắm. Chỉ đáng trách, ân hận là khi mình không cố gắng, chưa sống và làm việc hết mình. Sợ nhất cuối đời dày vò, dằn vặt là không làm cái này, không làm cái kia. Sống cuối đời chìm trong bất mãn là rất đáng sợ đấy. Phải luôn giữ được tinh thần lạc quan, tích cực.

Gia đình là thành trì cuối cùng giúp chúng ta bình an. Hãy làm việc, dạy dỗ con cái biết lao động, phấn đấu, biết yêu thương trân quý cuộc sống. Cuối đời hưởng được thứ này thì mãn nguyện. Rồi danh vọng, lao xao sẽ nằm ngoài cửa nhà mình. Đừng để sóng gió nổi ngay trong cái gọi là gia đình, mái ấm, thì chẳng còn chỗ trú chân nào, đặc biệt khi đã mắt mờ, chân chậm…”.

Những chiêm nghiệm về cuộc sống, về số phận con người sẽ cho chúng ta nhìn thấy được thật chất của cuộc sống này điều gì quan trọng, điều gì lao xao, điều gì hư vô…

Tôi cũng đã học được từ nhân vật của mình những bài học cuộc sống rất quý, mà chính các nhân vật đã trải nghiệm bằng nhiều cay đắng, thậm chí bằng nước mắt và máu.

Nói như một người từng thét ra lửa (được nêu trong cuốn sách này): “Ai rồi cũng già đi, sẽ chẳng hoành tráng được gì với đời, và quan trọng nhất là chúng ta sẽ già đi như thế nào. Lúc chẳng còn gì kể cả sức khỏe, ai bên mình, ai yêu quý mình mới quan trọng”.

Nhà báo Lê Anh Đạt chiêm nghiệm cùng “Điều còn lại cuối cùng”! ảnh 1

Bìa sách “Người đi trong bão” tái bản lần thứ hai

Mỗi lần ra sách là mỗi lần anh làm từ thiện, lần này thì sao?

Trước khi ra sách, tôi đã trao đổi với một số anh em, là muốn tặng bạn đọc một lượng sách nhất định và cần sự giúp sức của bạn bè. Cùng chung ý tưởng nên những người bạn có tiềm lực đã ủng hộ kinh phí để tôi dành một lượng sách để tặng.

Đây là bản bổ sung mà tôi rất ưng ý và tâm huyết, nên rất muốn sách tới tay bạn đọc bằng nhiều cách.

Lượng sách được tặng lần này sẽ phát hành qua Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh. Ngoài ra có một lượng sách bán để góp vào cùng Tỉnh Đoàn làm từ thiện.

Lần này cá nhân tôi và Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hoàn, cùng anh em cán bộ Đoàn ở đây tiếp tục cùng nhau xây nhà nhân ái cho người nghèo. Tiền bán sách, tiền tài trợ, có bao nhiêu, chúng tôi sẽ làm bấy nhiêu bằng tấm lòng của mình. Hy vọng sẽ có nhiều Mạnh Thường Quân giúp đỡ chúng tôi trong chương trình xây nhà nhân ái (do Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phát động).

Tái bản sách lần trước, tôi cũng đã dành toàn bộ tiền bán sách, cùng chung sức với anh em Tỉnh Đoàn xây được nhà cho thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh. Ngày khánh thành nhà tôi không về chia vui được, anh em Tỉnh Đoàn đã livestream của facebook cho tôi xem. Tôi đã thấy niềm vui của mẹ (cách gọi của anh em tỉnh Đoàn với cựu nữ Thanh niên xung phong) trong ngày khánh thành khi căn nhà rộn ràng tiếng cười với nhiều áo xanh thanh niên tình nguyện đến phụ giúp. Hôm đó lãnh đạo tỉnh cũng về dự bữa cơm thân mật và tặng quà cho mẹ. Trong câu chuyện này, tiền không phải là tất cả mà tình cảm, sự góp công góp sức của anh em tỉnh Đoàn mới là điều đáng quý.

Nhà báo Lê Anh Đạt chiêm nghiệm cùng “Điều còn lại cuối cùng”! ảnh 2

Tác phẩm “Người đi trong bão” được giới thiệu tại Hội báo Xuân năm 2019

Sự đón nhận của bạn đọc với “Người đi trong bão” ở những lần trước như thế nào, thưa anh?

Bạn đọc ủng hộ thì tôi mới dám in lần thứ ba.

Có những sự đón nhận của bạn đọc khiến tôi rất bất ngờ. Có người sau khi đọc xong quyển sách thì đặt mua 500 cuốn tặng nhân viên, bạn bè; có nhiều người bạn mua và góp ý rất chân tình, thẳng thắn...

Với tôi, bất kỳ sự đón nhận nào từ bạn đọc dành cho quyển sách đều rất quý. Tôi chân thành tiếp thu để hoàn thiện mình hơn trên con đường nghề của mình!

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.