'Nhà có hai người' – Phụ nữ đã sẵn sàng gắn bó với ai đó cả đời?

(Ngày Nay) - Để kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam - 20/10, NXB Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM kết hợp cùng Công ty Sách Phục Hưng đã tổ chức buổi trò chuyện mang tên “Nhà có hai người – Cảm giác hôn nhân”. Chương trình có sự tham gia của tác giả Lê Ngọc, hoa hậu biển Ninh Hoàng Ngân, CEO Thái Minh Châu. Ba người phụ nữ xinh đẹp, thành công đã chia sẻ những cách giữ gìn được sự tự tin, độc lập dù đang độc thân hay đã có gia đình.
Các khách mời tại buổi giao lưu, trò chuyện chủ đề "Nhà có hai người - Cảm giác hôn nhân"
Các khách mời tại buổi giao lưu, trò chuyện chủ đề "Nhà có hai người - Cảm giác hôn nhân"

Cảm giác hôn nhân - tín hiệu mơ hồ nhưng lại là chỉ dấu quan trọng quyết định việc bạn tiến đến và gắn bó với một người, suốt một đời. Có những người yêu nhau 5 năm, 10 năm, nhưng rồi vỡ tan, cũng có những cuộc hôn nhân được định đoạt chỉ sau vài ngày gặp gỡ. Vậy cảm giác hôn nhân là gì và yêu khi nào thì cưới?

'Nhà có hai người' – Phụ nữ đã sẵn sàng gắn bó với ai đó cả đời? ảnh 1

Tác giả Lê Ngọc

Để trả lời câu hỏi này, Lê Ngọc, tác giả của cuốn Nhà có hai người đã chia sẻ: “Cảm giác hôn nhân là cảm xúc kết hợp với lý trí và nhận thức. Ngay từ lúc mới quen biết, tôi đã quan sát và nhận thấy rằng người chồng hiện tại của mình là người tử tế, bản lĩnh, có thể bảo vệ tôi trong nhiều tình huống. Cảm giác an tâm, sự tin tưởng cùng tình yêu dành cho anh lớn rất nhanh trong lòng nên tôi đã quyết định tiến tới hôn nhân trong thời gian rất ngắn”.

'Nhà có hai người' – Phụ nữ đã sẵn sàng gắn bó với ai đó cả đời? ảnh 2

Ninh Hoàng Ngân, đạt giải Hoa hậu biển cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2012


Còn “cảm giác hôn nhân” của Ninh Hoàng Ngân lại bắt đầu từ sự ngưỡng mộ. Ninh Hoàng Ngân nói: “Ấn tượng của tôi về người đàn ông của đời mình là anh có thể cho tôi học hỏi từ anh rất nhiều thứ. Sau đó sự nhẹ nhàng và tinh tế của anh đã hoàn toàn chinh phục tôi. Kể cả sau khi lấy nhau, những việc tôi cảm thấy rất khủng hoảng, nhưng khi tâm sự, chia sẻ với anh, anh lại đưa ra những góc nhìn, cách giải quyết rất nhẹ nhàng, hợp lý”.

'Nhà có hai người' – Phụ nữ đã sẵn sàng gắn bó với ai đó cả đời? ảnh 3

Thái Minh Châu, CEO của Công ty Sách Phục Hưng


Và Thái Minh Châu, người phụ nữ vẫn độc thân, cho rằng “cảm giác hôn nhân” của cô sẽ bắt đầu nếu cô gặp được người đàn ông khiến cô tin tưởng và có thể trông cậy. Thái Minh Châu tâm sự: “Có thể do mình quá độc lập và quen tự mình làm mọi thứ từ khi còn rất nhỏ, nên gặp khó khăn khi phải hòa nhập, trông chờ vào người khác”. Quá độc lập cũng là lý do khiến Thái Minh Châu chưa muốn tiến tới hôn nhân.

Lê Ngọc, Ninh Hoàng Ngân, Thái Minh Châu còn chia sẻ về cách để sống hạnh phúc, dẫu đang có gia đình hay độc thân. Họ đúc kết rằng, ai cũng mơ về hạnh phúc, nhưng hạnh phúc dành cho mỗi người lại không giống nhau. Đặc biệt là phụ nữ hiện đại, luôn coi trọng hạnh phúc cá nhân, sự bình đẳng và năng lực làm chủ mọi sự chọn lựa.

'Nhà có hai người' – Phụ nữ đã sẵn sàng gắn bó với ai đó cả đời? ảnh 4

Quyển sách Nhà có hai người sẽ giúp phụ nữ phần nào trên hành trình đi tìm lời giải cho câu hỏi "yêu bao lâu và khi nào cưới?"


Nên ngày càng nhiều phụ nữ chọn sống độc thân, bởi hôn nhân ở Việt Nam không chỉ là chuyện của riêng hai người, mà còn là của đại gia đình, dòng tộc. Cũng ngày càng nhiều các cuộc hôn nhân đổ vỡ, nhiều người phụ nữ chọn làm mẹ đơn thân và cũng nhiều người không cần, không tin vào hôn nhân. Họ chứng minh sự chọn lựa của mình bằng cách sống thành công và hạnh phúc, đặc biệt nhất là sự tự do. Nhưng, đó đơn thuần chỉ là sự lựa chọn cá nhân, không thể đại diện cho bất kì ai, bởi hôn nhân vốn dĩ luôn cho trái tim ta một mái nhà để trú ngụ.

Mà dẫu như thế nào đi chăng nữa, những người phụ nữ lương thiện, tự tin, độc lập rồi sẽ đạt được hạnh phúc cho riêng mình. Dù có muốn, hay không muốn gắn bó với một ai.

Nhà có hai người là tập thơ và tùy bút đầu tay của Lê Ngọc – một tác giả trẻ. Yêu và kết hôn ở độ tuổi ngoài hai mươi, Lê Ngọc có những chia sẻ rất chân thành về tình yêu và hôn nhân xuất phát từ chính cảm giác của mình. Cuốn sách không có quá nhiều quan điểm “bùng nổ”, nhưng vẫn đủ sức chạm đến bất kỳ ai đang băn khoăn trước ngưỡng cửa hôn nhân. Được như vậy là nhờ sự chân thành, cũng như hơi thở hiện thực trong từng câu chữ Lê Ngọc viết ra. Mà như tác giả nói, đó là sự “thật thà”.

Nhà có hai người sẽ cùng độc giả thủ thỉ về cách “Yêu người xứng đáng”, “Lấy người tử tế”, bàn về “Cảm giác hôn nhân” hay nhỏ to về tình dục trước hôn nhân, chuyện mẹ chồng nàng dâu, và cả những mối bất hòa chực chờ làm hôn nhân đổ vỡ. Sách được NXB Văn hóa – Văn nghệ và Công ty Sách Phục Hưng liên kết ấn hành.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.