Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng như thế nào?

Nhà hát Lớn xây dựng trên một vũng lầy mới được san lấp, nên đòi hỏi việc thi công phải hết sức cẩn trọng, nhất là liên quan đến phần móng.
Nhà hát Lớn Hà Nội trong một bưu thiếp đầu thế kỷ 20. Nguồn: kienthuc.net.vnKhu đất xây dựng Nhà hát Lớn vốn là vũng lầy
Nhà hát Lớn Hà Nội trong một bưu thiếp đầu thế kỷ 20. Nguồn: kienthuc.net.vnKhu đất xây dựng Nhà hát Lớn vốn là vũng lầy

Nhà hát Lớn Hà Nội là công trình văn hóa tiêu biểu có giá trị đặc biệt về thẩm mỹ và được coi là một phần bản sao của Nhà hát Opéra Garnier ở Paris, Pháp. Đây cũng là một di tích của một giai đoạn phát triển kiến trúc ở Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Cùng với Quảng trường 19/8, Nhà hát Lớn Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, đồng thời nó là chứng nhân chứng kiến sự phát triển của thủ đô Hà Nội và Việt Nam trong hơn 1 thế kỷ qua.

Hiện nay, Trung tâm lưu trữ quốc gia I đang lưu giữ các hồ sơ lưu trữ về Nhà hát Lớn Hà Nội, gồm cả tài liệu hành chính và kỹ thuật (có hơn 60 bản vẽ thiết kế). Những hồ sơ lưu trữ trên cung cấp nhiều thông tin mà chúng ta còn ít biết về công trình này.

Theo các tài liệu lưu trữ, ý tưởng xây dựng Nhà hát Lớn xuất phát từ nhu cầu giải trí của giới chức Pháp tại Hà Nội. Năm 1899, hội đồng thành phố Hà Nội nhóm họp dưới sự chủ trì của Công sứ - Đốc lý Hà Nội để trình Toàn quyền Đông Dương đề xuất xây dựng một nhà hát nhằm phục vụ cho nhu cầu này.

Ngày 7/1/1901, hội đồng thành phố họp xem xét bản thiết kế sơ thảo Nhà hát thành phố của kiến trúc sư Harlay. Hội đồng đã đánh giá cao thiết kế của kiến trúc sư này.

Công trình được khởi công xây dựng ngày 7/6/1901 và do hai hãng Chavary và Savelon ở Hà Nội đứng thầu. Ông Harley, kiến trúc sư - thanh tra các công trình dân sự chịu trách nhiệm chỉ đạo việc thi công công trình.

Để xây dựng Nhà hát, Toàn quyền Đông Dương cho thành phố Hà Nội vay trước 100.000 đồng. Khoản vay này sẽ phi trả hàng năm trong vòng 10 năm, mỗi năm là 10.000 đồng kể từ ngày 1/1/1903.

Ngày 21/3/1904 Toàn quyền Đông Dương tiếp tục trợ cấp cho Thành phố Hà Nội 100.000 đồng để tiếp tục xây dựng Nhà hát...

Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng như thế nào? ảnh 1

Bản vẽ Nhà hát lớn Thành phố Hà Nội lập năm 1909. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

Để thanh toán tiền cho công trình Nhà hát thành phố, Tòa đốc lý Hà Nội đã đề nghị Thống sứ Bắc Kỳ cho thanh toán bằng tiền bán nhà và đất ở phố Takou (Hàng Cót).

Các hồ sơ lưu trữ cũng cho biết Nhà hát Lớn được xây dựng trên một vũng lầy mới được san lấp ở đầu phố Paul Bert (nay là phố Tràng Tiền, phố Hàng Khay), nên đòi hỏi việc thi công phải hết sức cẩn trọng, nhất là liên quan đến phần móng, với điều kiện cực kỳ khó khăn và tốn nhiều công sức.

Trước khi đổ lớp bê tông dày 0,9 m làm nền tòa nhà và tăng cường cốt thép tại các điểm yếu, người ta đã đóng 35.000 cây cọc tre xuống trước.

Theo các tài liệu lưu trữ, công trình Nhà hát Lớn đã sử dụng tới 12.000 m3 vật liệu và 570 tấn gang thép.

Toàn bộ khung, dầm, trần của tòa nhà được xây dựng hoàn toàn bằng kim loại, không dùng gỗ, có thể tránh được hoả hoạn.

Công trình có chiều dài 87 m, bề ngang trung bình 30 m, diện tích khoảng 2.600 m2 và phần đỉnh mái cao nhất cao 34 m so với nền đường.

Mặt bằng Nhà hát được chia thành ba phần tương đối rõ rệt, bao gồm:

Phần xây nhô phía trước là một cầu thang bộ rộng rãi dùng làm lối vào cho người đi bộ; hai bên là 2 cổng dành cho ôtô; cả ba đều dẫn đến sảnh chính dài 30 m, rộng 15 m ở khu vực trung tâm và từ đó tỏa đi các cầu thang hướng về các địa điểm khác nhau…

Ở lối vào trước chính sảnh là một sân hiên rộng rãi, cuối sân đặt các quầy bán vé có mái che. Phía trên chính sảnh, ở cùng độ cao với hành lang 1 có phòng diễn viên và phòng tiếp khách, với một ban công hướng ra trục đường chính của thành phố - phố Paul Bert.

Khu vực trung tâm dùng làm khán phòng dài 25 m30, rộng 19 m10, gồm 2 hành lang, các lối thoát rộng rãi với phòng gửi đồ và nhà vệ sinh nữ cùng 2 cầu thang dành riêng cho các nhân vật quan trọng trong ngày thường.

Chiều rộng của các cầu thang lần lượt như sau: hành lang 1: 3 m; sân khấu: 5 m; khu ghế ngồi gần khoang nhạc và khu sau khoang nhạc 3 m. hành lang 2: 4 m; cầu thang 2 bên cho phép sơ tán nhanh trong trường hợp hỏa hoạn: 3 m

Tổng số ghế ngồi là 870 và có khả năng lên tới 1200 ghế nếu di dời vách ngăn.

Khu phía sau chiều dài sân khấu đạt 17 m50 nếu tính đến điểm cuối của khu vực trước sân khấu, chiều rộng 20 m và cao 30 m. Phần mở ra khán phòng rộng 10 m và cao 8 m50.

Phía sau và hai bên sân khấu là khu vực hành chính của nhà hát: 10 phòng diễn viên ở các tầng ghế 2 và 3; 2 phòng cho đội viên hợp xướng; phòng giám đốc; 1 phòng cho các nghệ sĩ; khu vệ sinh; 1 kho dự phòng, kho đựng đồ trang trí; 1 khu để máy bơm chữa cháy; 1 phòng chứa nhạc cụ; 1 đội gác và 1 phòng dành cho lính gác.

Hai cầu thang sắt - đặt đối xứng nhau và dẫn lên các khu phía trên - phục vụ lưu thông cho các phòng liệt kê trên đây.

Tầng hầm với độ cao trung bình 5 m, được thông gió nhờ hệ thống cửa; mái vòm của tầng hầm đỡ mặt sàn của phần xây nhô và khu vực trung tâm; còn chính giữa tầng hầm là 1 hầm lớn đỡ khu ghế ngồi gần khoang nhạc và khu sau khoang nhạc.

Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng như thế nào? ảnh 2

Nhà hát lớn Hà Nội (ngày 22/7/2015).

Năm 1911, công trình Nhà hát Lớn sơ bộ hoàn thành. Các hạng mục còn lại như tiếp tục được hoàn thiện các năm sau đó. Theo Niên giám hành chính, thương mại và kỹ nghệ kinh phí ước tính để hoàn thiện công trình khoảng 2.000.000 fr.

Nhà hát Lớn sau đó được đưa vào sử dụng. Trong thời gian đầu, nó dành cho những gánh hát từ phương Tây sang diễn cho giới chức quan lại Pháp xem. Những người thượng lưu Việt Nam cũng được tham dự, song muốn vào Nhà hát phải mặc lễ phục và trả giá vé.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.