Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc

Tác giả "Nỗi buồn chiến tranh" được vinh danh với Giải thưởng Văn học châu Á - một giải thưởng cho những tác phẩm xuất sắc đã dịch sang tiếng Hàn.


Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc

Nhà văn Bảo Ninh vừa tham dự Liên hoan Văn học châu Á 2018 lần thứ 2 tại Gwangju, Hàn Quốc. Tại đây, ông đã nhận Giải thưởng Văn học châu Á (Asian Literature Award) với tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh hôm 9/11.

Vốn kín tiếng, Bảo Ninh không nói nhiều về giải thưởng của mình, song trang web của Viện Nghiên cứu châu Á - Hàn Quốc (acc.go.kr) thông báo rõ người thắng giải là tiểu thuyết gia Bảo Ninh.

Vừa trở về Việt Nam, nhà văn Bảo Ninh chia sẻ với Zing.vn giải thưởng vừa là niềm vui của cá nhân ông, đồng thời cũng là một đóng góp cho việc quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới.

Ông nói trong thời gian gần đây, đã có một số giải thưởng quốc tế trao cho tác giả Việt Nam như giải thưởng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Changwon KC International Literary 2018, Hàn Quốc), Nguyễn Ngọc Tư (Liberaturpreis 2018, Đức), Mai Văn Phấn (Cikada 2017, Thụy Điển)...

Tất cả đều góp phần nhỏ bé giúp bạn đọc nước ngoài biết nhiều hơn tới văn chương Việt.

Ban giám khảo của Giải thưởng Văn học châu Á (bao gồm các nhà chuyên môn Hàn Quốc và một số nhà văn nổi tiếng trong khu vực châu Á) chấm giải dựa trên các tác phẩm đã được dịch ra tiếng Hàn Quốc. Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh đã được dịch sang tiếng Hàn bởi Ha Jae Hong, phát hành bởi NXB Asia.

Bên cạnh tham dự lễ trao giải Văn học châu Á, nhà văn Bảo Ninh còn tham gia một số hoạt động của Liên hoan Văn học châu Á. Tại đây, Bảo Ninh cùng khoảng 20 nhà văn nổi tiếng châu Á tham gia hội thảo bàn tròn với chủ đề "Vì hòa bình châu Á". Ban tổ chức còn thực hiện một sự kiện riêng giới thiệu Nỗi buồn chiến tranh và nhà văn Bảo Ninh với độc giả Hàn Quốc.

Giải thưởng Văn học châu Á nằm trong khuôn khổ Liên hoan Văn học châu Á lần thứ 2 được tổ chức tại Gwangju, Hàn Quốc.

Giải thưởng được thành lập nhằm hỗ trợ các nhà văn châu Á trong việc vượt qua chủ nghĩa dân tộc, nắm lấy các giá trị phổ quát và tinh thần nhân loại. Giải thưởng cũng nhằm đóng góp vai trò quan trọng trong việc tạo ra một diễn đàn cho văn học châu Á. 

Nhà văn Bảo Ninh là một tên tuổi của văn chương Việt Nam. Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của ông được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991.

Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc ảnh 1

Bìa cuốn tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh được tái bản sang tiếng Hàn. Ảnh: Zing

Tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại khoảng 20 quốc gia trên thế giới, trở thành niềm tự hào của văn chương Việt Nam. Năm 2016, với tiểu thuyết này, Bảo Ninh cũng được vinh danh tại giải thưởng Simhun của Hàn Quốc. 

Nỗi buồn chiến tranh được giới văn chương trong và ngoài nước đánh giá là “cuốn tiểu thuyết xúc động nhất về chiến tranh Việt Nam”, “cuốn sách chạm vào mẫu số chung của nhân loại”.

Nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Diêm Liên Khoa còn cho rằng tiểu thuyết là “tầm cao của văn học chiến tranh phương Đông”, “một sáng tác hiếm có của châu Á trong văn học thế giới”.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.