Nhiều hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hoá Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong ngày 22/11, nhiều hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020) đã diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước.
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong buổi gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản Hà Nội - Ảnh: Chính phủ
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong buổi gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản Hà Nội - Ảnh: Chính phủ

Tại Hà Nội, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa, nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang… đã bàn thảo vấn đề bảo tồn và phát triển di sản áo dài truyền thống trong xã hội hiện nay.

Áo dài là di sản trang phục truyền thống của Việt Nam. Những năm đầu thế kỷ XX trở về trước, áo dài được may ngũ thân, tay chẽn, cài khuy cổ đứng (áo dài truyền thống). Từ những năm 1930, các hoạ sĩ đã có những thay đổi về thiết kế để tạo ra áo dài hiện đại…

Tại hội thảo, những vấn đề liên quan đến tiềm năng sử dụng áo dài truyền thống trong xã hội; ứng dụng may, mặc trong đời sống; những vấn đề cải tiến áo dài; giáo dục về áo dài, xây dựng không gian bảo tồn áo dài ở Hà Nội và các địa phương... đã được đề cập.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định, trong những năm gần đây, Hà Nội đã làm tốt công tác bảo tồn di sản văn hóa với nhiều di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, nhiều di tích quốc gia đặc biệt được công nhận; nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành để bảo vệ, phát huy giá trị di tích và di sản văn hóa phi vật thể…

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức buổi thuyết trình, giới thiệu về một số di sản văn chương thời Nguyễn, trong đó có bản Truyện Kiều chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn.

Về hình thức, bản Kiều chép tay này có tên gọi là “Kim Vân Kiều tân truyện”, gồm 150 mặt giấy dó. Ngoài 4 mặt giấy phụ bìa in hình rồng màu vàng thếp, nền đỏ, sách có 146 mặt giấy dó, tương ứng với 146 trang nội dung.

Về nội dung, theo nhận định, bản Kiều này tương đối thống nhất với các bản khắc in thời Tự Đức nhưng điều thú vị là có nhiều chữ trong bản chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn được sử dụng dưới dạng phương ngữ, dùng lối phát âm theo giọng Huế.

Đây là hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và làm nổi bật ý nghĩa, giá trị của hệ thống di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố, nhằm đưa di sản văn hóa đến gần công chúng địa phương và góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn thể cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.

Nhiều hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hoá Việt Nam ảnh 1

Trưng bày các tác phẩm điêu khắc gỗ của người Cơ Tu. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình "Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2020".

Chương trình còn tạo cơ hội cho các chủ thể thực hành di sản văn hóa được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường và kết nối du khách, các công ty du lịch với các sản phẩm văn hóa.

Tương tự, Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội cũng vừa tổ chức chương trình Kỷ niệm 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam  và 6 năm UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là văn hóa phi vật thể của nhân loại; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức buổi thuyết trình, giới thiệu về một số di sản văn chương thời Nguyễn; Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2020”...             

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.