Nhìn lại 5 trận đấu đáng nhớ nhất tại các kỳ U23 châu Á

(Ngày Nay) - Căng thẳng, kịch tính và giàu cảm xúc đó là những tính từ để mô tả về 5 trận đấu vô cùng đáng nhớ tại các kỳ giải U23 châu Á.

U23 Nhật Bản 3-3 U23 Iran | Vòng bảng U23 châu Á 2014

Nhìn lại 5 trận đấu đáng nhớ nhất tại các kỳ U23 châu Á ảnh 1

Là hai ứng cử viên nặng kí cho tấm vé đi tiếp tại bảng C của giải đấu U23 châu Á 2014, U23 Nhật Bản và U23 Iran đã mở màn chiến dịch bằng cơn mưa bàn thắng trong 90 phút.

Các cầu thủ U23 Iran vượt lên dẫn trước ngay ở phút thứ 7 nhờ pha ghi bàn của Barzay. Nhưng tỷ số được cân bằng sau đó 2 phút, Harakawa đã gỡ hoà 1-1 cho U23 Nhật Bản với pha ghi bàn chuẩn xác trong vùng cấm.

Trước khi khép lại hiệp 1, Takuma Asano đã có pha thoát xuống và dứt điểm khéo léo đưa U23 Nhật Bản vươn lên dẫn trước. Nhưng niềm vui của các chiến binh Samurai không kéo dài được bao lâu khi đầu hiệp 2, Rezaei bên phía U23 Iran gỡ hoà 2-2 trên chấm penalty. Cũng chính tiền đạo này một lần nữa đưa U23 Iran vươn lên dẫn trước sau cú sút bằng chân trái quyết đoán.

Diễn biến kịch tính của trận đấu chỉ kết thúc sau phút thứ 66, khi Shoya Nakajima đã có pha dứt điểm hiểm hóc vào lưới đối thủ đưa tỷ số trận đấu về thế cân bằng. 3-3 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu này.

U23 Qatar 1-2 U23 Iraq | Tranh hạng Ba U23 châu Á 2016

Nhìn lại 5 trận đấu đáng nhớ nhất tại các kỳ U23 châu Á ảnh 2

Trận tranh HCĐ giải U23 châu Á 2016 là cơ hội cuối để U23 Quatar hoặc Iraq đoạt vé tham dự Thế vận hội mùa Hè cùng năm. Vì lẽ đó không có gì ngạc nhiên khi màn so tài giữa hai đại diện Tây Á đã diễn ra vô cùng căng thẳng, kịch tính.

Phút 27, Ahmed Alaa giúp U23 Quatar vươn lên dẫn trước sau một pha phản công chớp nhoáng của đội bóng. Tuy có được lợi thế dẫn trước nhưng đội chủ nhà U23 Quatar lại không bảo toàn kết quả này đến hết trận, 4 phút trước khi trận đấu khép lại, hàng thủ lỏng lẻo đã để cho Abdulraheem tận dụng cơ hội có pha đánh đầu thoả mái trong vùng cấm và đưa tỷ số trở lại vạch vôi.

Bất phân thắng bại trong suốt 90 phút của trận đấu, hai đội bóng phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Và như một quy luật trong bóng đá, đội bóng nào chơi tấn công nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn nhưng không ghi bàn thì phải trả giá. Phút 109, Aymen Husein có pha đánh đầu cận thành ấn định trận lội ngược dòng cho các cầu thủ U23 Iraq.

U23 Quatar năm đó chẳng những mất tấm HCĐ mà nước chủ nhà còn mất luôn suất tham dự Thế vận hội mùa Hè.

U23 Nhật Bản 3-2 U23 Hàn Quốc | Chung kết U23 châu Á 2016

Nhìn lại 5 trận đấu đáng nhớ nhất tại các kỳ U23 châu Á ảnh 3

Ở trận đấu cuối cùng của vòng chung kết năm 2016, U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc đã mang đến một trong những cuộc so tài hấp dẫn và đáng nhớ nhất trong lịch sử với tổng cộng 5 bàn thắng được ghi. 

Các cầu thủ U23 Hàn Quốc đã có khởi đầu trận đấu dễ dàng khi vươn lên dẫn trước với 2 bàn thắng ở phút thứ 20 và 47. Nhưng đối thủ của họ vẫn không dễ dàng đầu hàng, U23 Hàn Quốc chơi không tập trung sau đó họ phải trả giá, họ đã để cho Takuma Asano và Shinya Yajima bên phía U23 Nhật Bản lần lượt ghi bàn trong hai phút từ 66 đến 68.

Các chiến binh Samurai sau khi có 2 bàn thắng san bằng cách biệt thì họ càng chơi càng hay. Ở phút 81, chính Takuma Asano – người đã được CLB Arsenal chiêu mộ thành công trong mùa hè năm đó, đã có pha thoát xuống và dứt điểm hiểm hóc ấn định chiến thắng 3-2 cho U23 Nhật Bản, qua đó giúp đội bóng trẻ xứ Phù Tang có chức vô địch đầu tiên tại giải đấu U23 châu Á.

U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (Pen: 5-3) | Tứ kết U23 châu Á 2018

Nhìn lại 5 trận đấu đáng nhớ nhất tại các kỳ U23 châu Á ảnh 4

Cuộc đối đầu với U23 Iraq tại vòng tứ kết chính là khởi đầu cho một hành trình kỳ diệu của các học trò HLV Park Hang Seo năm đó. Đại diện Tây Á kết thúc vòng bảng với vị trí nhất bảng C sau 3 trận bất bại, trong khi đó đối thủ của họ là U23 Việt Nam phải thi đấu chật vật để tìm được ngôi nhì bảng D và có vé đi tiếp.

Trước khi trận đấu được diễn ra, những người có suy nghĩ tích cực đến mấy cũng không nghĩ rằng các thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ đánh bại đại diện rất mạnh từ Tây Á để tiến vào bán kết. Ấy vậy mà điều không tưởng đó đã xảy ra vào năm đó.

Phút thứ 12, tiền đạo Công Phượng đã giúp U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước với cú sút cận thành tung lưới đối phương. Tỷ số được san bằng vào phút thứ 29, khi U23 Iraq đã được hưởng một quả phạt đền và họ đã tận dụng được điều đó. Trận đấu giữ nguyên tỷ số 1-1 đến hết 90 phút chính thức của trận đấu, buộc hai đội bóng phải bước vào hai hiệp phụ.

Trong hiệp phụ, hai đội bóng đã tạo nên một trận đấu vô cùng căng thẳng và kịch tính, Hussein giúp đội bóng Tây Á lần đầu vươn lên dẫn trước ở phút 94, nhưng ít phút sau đó Phan Văn Đức đã đưa trận đấu trở lại thế quân bình. Sự quyết tâm của các cầu thủ U23 Việt Nam được đền đáp khi một lần nữa họ lại tiếp tục vươn lên dẫn trước sau pha đánh đầu hiểm hóc của Đức Chinh.

Mặc cho đối thủ đã san bằng tỷ số một cách chớp nhoáng nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn không đánh mất chính mình. Trong loạt sút luân lưu may rủi, các cầu thủ của U23 Việt Nam đã thực hiện thành công cả 5 lượt sút, trong khi các cầu thủ đối phương chỉ thành công với 3 lượt sút.

Điều này đồng nghĩa với việc: U23 Việt Nam đã tạo ra kỷ lục mới khi họ lần đầu tiên lọt tới Bán kết trong lịch sử giải đấu U23 châu Á.

 U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan | Chung kết U23 châu Á 2018

Nhìn lại 5 trận đấu đáng nhớ nhất tại các kỳ U23 châu Á ảnh 5

Trận chung kết U23 châu Á 2018 xứng đáng là 120 phút khó quên nhất trong lịch sử các lần giải được tổ chức. 

Nó không chỉ gây ấn tượng bởi bàn thắng đẹp mắt đến từ cái chân trái kì diệu của Nguyễn Quang Hải, mà còn vì diễn biến thi đấu chứa đầy sự kịch tính, hấp dẫn (diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa tuyết vô cùng khắc nghiệt tại Thường Châu, Trung Quốc).

U23 Uzbekistan sớm mở tỷ số với pha đánh đầu của Rustam Ashurmatov ngay ở phút thứ 8. Nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đã liên tục đáp trả dữ dội, sự quyết tâm của họ được đền đáp ở cuối hiệp 1, Quang Hải đã tạo ra một siêu phẩm đá phạt trong tuyết đưa tỷ số trở lại thế cân bằng.

Những diễn biến thi đấu giằng co trong hơn một giờ đồng hồ sau đó tưởng chừng đã khiến trận đấu phải giải quyết bằng loạt đá luân lưu định mệnh. Nhưng rồi, trong một nỗ lực cuối cùng đến từ quả đá phạt góc bên cánh trái theo hướng tấn công, Andrey Sidorov đã có cú dứt điểm lạnh lùng để đánh bại thủ môn Bùi Tiến Dũng, ấn định thắng lợi 2-1 cùng chiếc cúp vô địch cho U23 Uzbekistan. 

Dù dừng chân ở vị trí Á quân, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã có một giải đấu vô cùng tuyệt vời, làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ tại quê nhà.         

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.