Những địa danh mang tên Hồ Chí Minh tại xứ sở bạch dương

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại và đáng kính không chỉ của người dân Việt Nam mà còn của thế giới, trong đó có người dân Nga. 
Tượng đài Bác Hồ ở quảng trường mang tên Bác ở thành phố Ulianovsk - quê hương của Lenin. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN
Tượng đài Bác Hồ ở quảng trường mang tên Bác ở thành phố Ulianovsk - quê hương của Lenin. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tình cảm và sự tôn kính của chính quyền, người dân Nga đối với Bác vẫn vẹn nguyên và trở thành một di sản quý báu đối với hai nước và nhân dân hai nước Việt-Nga. Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất cho tình cảm đó là những địa danh  mang tên Người ở xứ sở bạch dương. 

Đầu tiên, phải nói đến Quảng trường Hồ Chí Minh tại quận Akademichesky, thủ đô Moskva, nằm ở nơi giao nhau giữa phố Dmitry Ulianov - mang tên anh trai lãnh tụ cách mạng Vladimir Ilyich Lenin - và phố “Sáu mươi năm Cách mạng Tháng Mười”. Tại đây có một tượng đài mang tên Bác, được đặt năm 1990. Hơn 30 năm qua, đây là địa chỉ thiêng liêng nhất, gần gũi nhất đối với những người Việt ở Nga và những người yêu quý Việt Nam ở Moskva.

Vào dịp ngày lễ, sinh nhật Bác, người Việt ở Nga vẫn có truyền thống đến đây đặt hoa và tưởng nhớ tới vị cha già kính yêu của dân tộc. Các đoàn đại biểu Việt Nam khi sang thăm Nga cũng xem việc đặt hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh là một phần không thể thiếu trong chương trình hoạt động. Quảng trường Hồ Chí Minh cũng là địa điểm ưa thích của nhiều người dân thủ đô Moskva. Bức phù điêu Hồ Chí Minh với dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập tự do” là nơi hội tụ và làm ấm lòng những người Việt xa xứ, là biểu tượng cao đẹp cho tình hữu nghị Việt-Nga.

Tiếp đến là bức tượng Bác Hồ trong bộ quần áo kaki giản dị đang ngồi đọc báo được đặt tại khuôn viên Viện Hồ Chí Minh ở Sankt-Petersburg. Đây cũng điểm hẹn của những người bạn Nga và Việt Nam, nhất là vào dịp kỷ niệm liên quan đến quan hệ hai nước. Được thành lập ngày 19/5/2010, Viện Hồ Chí Minh ở Sankt-Petersburg chuyên nghiên cứu về Việt Nam, những vấn đề an ninh khu vực từ Đông Á tới Bắc Phi, tổ chức hội thảo khoa học, xuất bản sách về đề tài Việt Nam và Hồ Chí Minh, tổ chức các sự kiện góp phần củng cố quan hệ giữa hai nước.

Trong trao đổi với Đài Sputnik nhân dịp nơi đây tổ chức các sự kiện kỷ niệm niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Giáo sư -Tiến sỹ khoa học Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh, cho biết kể từ khi thành lập đến nay, viện đã tổ chức khá nhiều sự kiện, hội thảo khoa học, cả tầm quốc tế, về di sản tư tưởng Hồ Chí Minh và Việt Nam hiện đại. Phần lớn trong đó là nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam. Giáo sư đánh giá "tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở, là nền tảng quốc gia của Việt Nam hiện đại. Nói một cách hoa mỹ, là cốt cách tinh thần, hình thành nên nước Việt Nam hiện đại". 

Những địa danh mang tên Hồ Chí Minh tại xứ sở bạch dương ảnh 1

Tượng đài Bác Hồ ở quảng trường mang tên Bác ở thành phố Ulianovsk - quê hương của Lenin. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN

Đặc biệt, tại quê hương lãnh tụ cách mạng vô sản V.I. Lenin - thành phố Ulianovsk, cách Moskva chừng 900 km về phía Đông, cũng có một đại lộ mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng, cao 5 mét, được đặt trên một bệ cao 3 mét tại điểm giao cắt giữa con phố mang tên Hồ Chí Minh và phố Kamusinskaya (khánh thành ngày 6/6/2016). Đây là tác phẩm của  nhà điêu khắc người Nga Oleg Kliuev. Chủ tịch Hồ Chí Minh mặc bộ quần áo kaki, đi đôi dép cao su, như đang bước tới. Chia sẻ cảm nghĩ của mình đối với Bác Hồ, nhà điêu khắc Kliuev xúc động nói: "Với tôi, Hồ Chí Minh gần như là một tôn giáo. Đó là một con người tuyệt vời, giỏi 5 thứ tiếng, có nhân cách rất mạnh mẽ. Tôi khuyên các bạn nên nghiên cứu tiểu sử của Bác Hồ. Bản thân tôi đã bắt đầu đọc và nghiên cứu về Hồ Chí Minh. Tôi chưa từng gặp ai như vậy và quan trọng nhất là Người được nhớ đến như một con người có phẩm chất tốt, tận tụy quên mình".

Ngoài ra, còn có những địa danh khác mang tên Bác Hồ tại Nga như phố Hồ Chí Minh ở Sankt-Peterburg, Khoa Hồ Chí Minh thuộc Đại học Ngôn ngữ tại Irkursk. Ở tận miền Viễn Đông xa xôi của nước Nga, thành phố Vladivostok, nơi Bác Hồ đã từng đặt chân tới vào những năm 30 của thế kỷ trước, vào năm 2009, tại nhà ga đường sắt thành phố đã đặt một tấm bia tưởng niệm về sự kiện này. Theo cơ quan báo chí chính quyền thành phố, Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam sẽ được khánh thành trong năm nay tại vườn hoa trên phố Borisenko, thành phố Vladivostok, nhân sự kiện năm chéo giữa Nga và Việt Nam.

Người dân Nga vẫn thể hiện lòng tôn kính và tình cảm của mình với Bác Hồ - người đặt nền móng và là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam- như thế đó.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.