Những điều kiêng kỵ đi chùa hái lộc đầu xuân

Đi chùa cầu phúc, hái lộc đầu xuân vào đêm giao thừa và trong dịp Tết là phong tục của dân tộc Việt từ bao đời nay. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số điều kiêng kỵ khi đến đền chùa đầu năm.
Những điều kiêng kỵ đi chùa hái lộc đầu xuân

Không vào chùa bằng cửa chính

Khi đi chùa, ít ai để ý cửa chùa có 3 lối nhưng bạn nên vào chùa bằng cửa nào? Theo các nhà sư trong chùa, khi vào bạn không được bước vào bên trong bằng cửa chính. Vì theo lễ nghi nhà chùa, cửa chính chỉ dành riêng cho đức Phật, Ngọc đế, Quân vương mới được ra vào nên chỉ được bước vào bên trong chùa bằng cửa nằm một bên cửa chính.

Bên cạnh đó, khi bước vào bên trong cũng không được dẫm chân lên bậc cửa, vì như thế sẽ phạm tội bất kính với đức Phật và bề trên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà nhiều ngôi chùa thường đóng cửa chính.

Những điều kiêng kỵ đi chùa hái lộc đầu xuân ảnh 1

Cần giữ trật tự chốn tôn nghiêm. Ảnh minh họa.

Không đứng, quỳ chính giữa Phật đường

Khi thực hiện nghi lễ bái lạy hoặc cầu xin, bạn nên đứng chếch sang bên trái hoặc bên phải để hành lễ, không nên quỳ hoặc đứng chính giữa Phật đường.

Hạn chế thắp hương bên trong chùa

Khi đi chùa lễ Phật bạn chỉ nên thắp hương tại những âm thờ, đỉnh hương đặt ở bên ngoài khuôn viên nhà chùa. Hạn chế thắp hương bên trong chùa, vì như thế có thể ảnh hưởng đến tượng Phật và pháp khí của chùa.

Nên đi vòng quanh tượng Phật từ phải sang trái

Vừa đi vòng quanh tượng phật theo chiều từ phải sang trái, bạn nên niệm A di đà Phật. Nhiều người không biết rằng, khi bạn thực hiện nghi lễ này thì sẽ được hưởng 5 điều phúc đức là siêu sinh đạo niết bàn; hậu sinh đoan chính; lời ăn tiếng nói rõ ràng dễ nghe; đẹp; hóa sinh thăng thiên; có thể được sinh ra trong gia đình quyền quý.

Không quay phim, chụp ảnh chốn linh thiêng

Giới trẻ thời nay có thói quen quay phim, chụp ảnh ngay những nơi thờ tự, linh thiêng. Nhưng đây là một trong những điều cấm kỵ đặc biệt lưu ý vì lý do tâm linh, không tốt đối với người chụp.

Những điều kiêng kỵ đi chùa hái lộc đầu xuân ảnh 2

Đi chùa nên mặc trang phục gọn gàng, lịch sự. Ảnh minh họa.

Trang phục gọn gàng, lịch sự khi đi chùa

Điều này nhiều người biết nhưng vẫn thường mắc phải. Các loại trang phục lòe loẹt, sặc sỡ, quá ngắn, hở hang gây phản cảm không phù hợp ở chốn tôn nghiêm. Những trang phục này được xếp vào việc phạm giới, bất kinh, công quả tiêu tán… Khi đi lễ chùa, đặc biệt là dịp đầu năm, bạn nên mặc trang phục giản dị, gọn gàng và sạch sẽ.

Không dâng lễ mặn ở khu vực chính điện của chùa

Người đi chùa cũng cần lưu ý không dâng lễ mặn ở khu chính điện, chỉ nên dâng lễ chay, thanh tịnh. Các lễ mặn chỉ đặt ở ban thờ hay điện thờ Đức Ông hay Thánh mẫu.

Khi thụ lộc tài chùa nên lưu lại chút công đức

Khi được thụ lộc tài ở chùa thì nên lưu lại chút công đức dù nhiều hay ít. Không nên xem đó là việc đương nhiên sư trù trì cho thì nhận. Vì điều này sẽ phạm tội “luân đạo thực quả báo” là căn nguyên rơi vào địa ngục khi chết.

Không gây ồn ào, đi giầy dép vào Phật đường

Theo lễ nghi nhà Phật, tội náo loạn tam bảo là tội không nhỏ. Đây là chốn tôn nghiêm, phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh. Bạn cần chú ý không đi giầy dép, hút thuốc, nhai trầu, đi lại nói chuyện ồn ào, gây ra hỗn tạp.

Không đặt vàng mã và tiền âm phủ lên bàn thờ Phật

Tiền âm phủ, vàng mã chỉ dành để thờ cúng thần linh, Thánh Mẫu hoặc thờ Đức Ông. Do vậy khi đi chùa, không nên sắm vàng mã hoặc tiền âm phủ để đặt lên bàn thờ cúng Phật. Tiền thật thì nên bỏ vào hòm công đức.

Không mang theo quá nhiều đồ đạc vào lễ Tam bảo

Nếu đặt những đồ dùng cá nhân lỉnh kỉnh như mũ áo, khăn, túi xách… lên bàn, chiếu hoặc trong góc tam bảo thì mọi công quả tu dưỡng đều tiêu tan. Do đó, khi đi lễ chùa, bạn không nên mang quá nhiều tư trang, tránh phạm lỗi không đáng có.

P.P

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.