Những thông điệp chính trị tại Oscar 2019

[Ngày Nay] - Những bộ phim mang thông điệp về nữ quyền và lên án phân biệt chủng tộc gồm “Period. End of Sentence”, “Green Book” và “BlacKkKlansman” đã được vinh danh tại giải Oscar 2019.
Những thông điệp chính trị tại Oscar 2019

Với nội dung xoay quanh chủ đề nữ quyền và cuộc sống thường nhật của phái nữ, bộ phim “Period. End of Sentence” đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ đánh giá rất cao tại hạng mục “Phim tài liệu ngắn xuất sắc”. Bộ phim là câu chuyện thuật lại việc nữ giới ở Hapur (Ấn Độ) đã xoay xở ra sao để tìm cách vận hành cỗ máy sản xuất băng vệ sinh chất lượng tốt nhưng giá rẻ để cải thiện chất lượng sống.  

Những thông điệp chính trị tại Oscar 2019 ảnh 1

Trong khi đó, “Green Book” với những thông điệp mạnh mẽ lên án nạn phân biệt chủng tộc cũng đã chiến thắng tại hạng mục “Kịch bản gốc xuất sắc nhất.” Bộ phim chính kịch được đạo diễn Peter Farrelly dàn dựng dựa trên sự kiện có thật tại Mỹ, kể về hành trình của hai người đàn ông khác màu da và địa vị xã hội Don Shirley và Tony Vallelonga. Trong đó, Don Shirley là một nghệ sĩ, còn Tony Vallelonga là vệ sĩ kiêm tài xế cho Don Shirley. Đây là tượng Vàng thứ hai của bộ phim trong lễ trao giải Oscar 2019, sau giải thưởng dành cho Mahershala Ali ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc”. Cũng mang nội dung tương tự, “BlacKkKlansman” đã được tôn vinh tại hạng mục “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất”. Đây là chiến thắng đầu tiên của đạo diễn Spike Lee, dù trước đó ông đã tạo nhiều dấu ấn với các bộ phim như “Do The Right Thing” hay “Malcom X”... 

Tác phẩm của đạo diễn da màu Spike Lee mang giọng điệu hài hước giễu nhại chính trị và khơi lại đề tài phân biệt chủng tộc cực đoan của đảng “3K”, đề cập trực diện đến những vấn đề tồn tại dai dẳng trong xã hội Mỹ, từ bạo lực, sự phân biệt chủng tộc đến vấn đề tân phát xít, chủ nghĩa dân tộc cực đoan của người da trắng...

Giới thiệu phim Green Book, chính trị gia John Lewis cho biết từng chứng kiến sự kỳ thị như trong phim. “Những người đàn ông và phụ nữ da đen - các anh chị em của chúng ta - bị đối xử như các công dân hạng hai. Họ bị đánh đập, đôi khi bị giết vì muốn sống có phẩm giá. Quốc gia này - cũng như chính tôi - mang những vết sẹo từ thời đó”, ông nói.  Còn Guy Nattiv - đạo diễn phim ngắn thắng giải Skin - liên hệ vấn đề hiện tại với nạn diệt chủng thời Thế chiến thứ hai. “Ông bà tôi sống sót qua việc diệt chủng. Tôi thấy tinh thần kỳ thị đó ở khắp nơi ngày nay, ở Mỹ và châu Âu”.

Ở các hạng mục giải thưởng khác, giải “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” thuộc về “Bao” của hãng Pixar. Bộ phim của nữ đạo diễn Domee Shi lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Quốc, ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng thông qua hình ảnh chiếc bánh bao. Nhà làm phim gốc Trung Quốc chia sẻ: “Đây là một câu chuyện cổ tích hiện đại, đầy phép màu, khai thác những cảm xúc phức tạp về tình phụ mẫu. Cũng như bao em bé khác, Bao trải qua thời kỳ dậy thì “nổi loạn” và mối quan hệ của hai mẹ con đối mặt nhiều thách thức, nhưng sau tất cả, gia đình vẫn là bến đỗ bình yên nhất”. 

Những thông điệp chính trị tại Oscar 2019 ảnh 2

Tại lễ trao giải, diễn viên Maya Rudolph đùa: “Oscar năm nay không có người dẫn, không có giải phim đại chúng và Mexico sẽ không trả tiền cho bức tường”. Sao nữ muốn chế giễu ý định của Tổng thống Trump - đòi phía Mexico trả tiền để xây bức tường ngăn người nước này vượt biên sang Mỹ. Javier Bardem cũng nêu ý tương tự. Khi giới thiệu Roma, anh bày tỏ: “Không có biên giới hay bức tường nào có thể ngăn sự khéo léo và tài năng”. Nhận giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài, Alfonso Cuaron nói không có ranh giới giữa các nhà làm phim: “Những người được đề cử tối nay chứng minh tất cả chúng ta đều cùng thuộc về một đại dương”.

Kết quả lễ trao giải Oscar 2019:    

Phim hay nhất: Green Book    
Đạo diễn hay nhất: Alfonso Cuaron của Roma    
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Olivia Colman trong “The Favourite”    
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Rami Malek trong “Bohemian Rhapsody”    
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Mahershala Ali trong “Green Book”  
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Regina King trong “If Beale Street Could Talk”  
Kịch bản gốc hay nhất: Green Book  
Phim hoạt hình hay nhất: Spider-Man: Into the Spider-Verse  
Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Roma (Mexico)  
Phim tài liệu hay nhất: Free Solo  
Phim tài liệu ngắn hay nhất: Period. End of Sentence  
Phim hoạt hình ngắn hay nhất: Bao    
Nhạc nền xuất sắc nhất: Black Panther  
Ca khúc trong phim hay nhất: “Shallow” trong “A Star Is Born” 
Biên tập âm thanh hay nhất: Bohemian Rhapsody  
Hòa âm âm thanh hay nhất: Bohemian Rhapsody  
Thiết kế sản xuất hay nhất: Black Panther  
Quay phim đẹp nhất: Roma  
Trang điểm và làm tóc xuất sắc nhất: Vice  
Thiết kết trang phục đẹp nhất: Black Panther  
Biên tập phim xuất sắc nhất: Bohemian Rhapsody  
Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất: First Man

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.