Những trái tim trẻ giữa thành phố hòa bình

[Ngày Nay] - Cứ đến Thứ Bảy, Chủ nhật, nhóm bạn trẻ trong CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng có mặt ở Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…, họ không ngại đi bộ, gặp gỡ và giúp đỡ các du khách cả trong và ngoài nước đến thăm quan di tích.
Thành viên CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử hướng dẫn du khách tham quan danh lam, thắng cảnh Hà Nội.
Thành viên CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử hướng dẫn du khách tham quan danh lam, thắng cảnh Hà Nội.

Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO trao cho Hà Nội cách đây đúng 20 năm, cũng vào tháng 7 như bây giờ. Sau hai thập kỷ với nhiều đổi thay, nhiều thế hệ trẻ ở Thủ đô đã không ngừng quảng bá hình ảnh Hà Nội đến gần thế giới, trong đó có sự góp sức không nhỏ của nhóm sinh viên trẻ trong CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử.

Chúng mình hy vọng dự án sẽ thu hút nhiều bạn trẻ hơn và mở rộng tầm ảnh hưởng của Humanoid, mong muốn được đồng hành với các bạn trẻ trên con đường theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như lưu giữ những nét đẹp Hà thành. Từ đó, hình ảnh của Thủ đô, “Thành phố vì hòa bình” càng được lan tỏa đến với nhiều người” Phạm Hạnh Ngân, Trưởng Ban tổ chức dự án Humanoid

Câu lạc bộ tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) được biết đến là một trong số những hội, nhóm sinh viên hoạt động tích cực và ấn tượng nhất trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thủ đô. Câu lạc bộ với hoạt động chính là quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam tới các du khách trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức như: Giới thiệu, hướng dẫn cho du khách tại các di tích văn hóa, lịch sử ở Hà Nội, tổ chức các sự kiện về văn hóa... Không chỉ hoạt động hàng tuần tại các điểm di tích, câu lạc bộ còn kết hợp với nhiều tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các chương trình về văn hóa, lịch sử ý nghĩa như: Dự án bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân tộc “Tôi chèo về quê hương”, chuỗi sự kiện “Về nguồn 2018”...

Những ngày hè nóng như đổ lửa, không ai trả công nhưng tất cả các thành viên trong CLB vẫn cần mẫn, tự nguyện tham gia công việc quảng bá du lịch. Công việc này đã được các bạn trẻ duy trì gần 5 năm nay bởi tình yêu Hà Nội. Tô Quang Minh, thành viên câu lạc bộ cho biết: “Dù đã có kinh nghiệm làm việc nhưng chúng mình luôn xác định mỗi hành động, lời nói của bản thân tại các khu di tích vô cùng quan trọng, thể hiện hình ảnh của tuổi trẻ Thủ đô trong mắt bạn bè thế giới. Vì vậy trước khi chính thức hoạt động, các thành viên trong câu lạc bộ đều phải trải qua quá trình tập huấn về cách thức thuyết minh và kỳ kiểm tra gắt gao. Ngoài kỹ năng, mỗi thành viên phải tự làm giàu kho kiến thức lịch sử, văn hóa để có thể giải đáp thắc mắc của du khách”.

Hoàng Trà My – một thành viên khác của nhóm chia sẻ: “Lan tỏa vẻ đẹp về con người, cảnh vật Hà Nội đến nhiều bạn bè quốc tế khiến chúng mình vô cùng tự hào. Mỗi thành viên trong câu lạc bộ cũng được rèn luyện bản thân, trau dồi những kỹ năng như thuyết trình, giao tiếp, hướng dẫn… và nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Chúng mình cảm thấy trưởng thành và năng động hơn để có thể hoàn thành nhiều công việc khác nhau, góp phần vào sự phát triển của thành phố”. Nhiều du khách sau khi được nghe thành viên của câu lạc bộ giới thiệu về các di tích đã ngỏ ý muốn đưa những mô hình hoạt động đó về áp dụng tại đất nước họ.

Không đi gặp trực tiếp du khách, những bạn trẻ trong dự án Humanoid, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam lại quảng bá hình ảnh một Hà Nội vì hòa bình theo cách khác. Họ ghi lại những khoảnh khắc thân thuộc, bình dị về cuộc sống của người dân Thủ đô bằng nhiếp ảnh. Được truyền cảm hứng từ cuộc thi giải mã của The Amazing Race, các thành viên trong câu lạc bộ đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một sân chơi để người trẻ có đam mê nhiếp ảnh được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Mùa một của dự án có chủ đề “Phố hồi đó” phản ánh vẻ đẹp thanh bình, thân quen của người Hà Nội nói chung và những phố cổ nói riêng. Mùa hai mang chủ đề “Tản sắc” lại là sự kết hợp sáng tạo giữa thi chụp ảnh theo nhóm và giải mã. Vì thế, các bạn trẻ không chỉ được chụp ảnh mà còn có thể tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Hà Nội. Sau khi hoàn tất cuộc đua, những bức ảnh đạt giải cao được trưng bày tại triển lãm trên phố đi bộ Hồ Gươm để du khách ngắm kĩ hơn về Hà Nội, yêu hơn Hà Nội.

Giang Hiểu Ly – một thành viên dự án Humanoid chia sẻ: “Nhắc đến Hà Nội, chúng ta không thể không nhắc đến những con phố cổ kính nằm ẩn mình sau cuộc sống tấp nập, bộn bề. Chúng mình chọn nội dung này với hy vọng sẽ tìm lại được những góc phố xưa mà người ta vô tình lãng quên trong cuộc sống hiện đại. Qua đó, chúng ta thấy được những thay đổi của Thủ đô yêu dấu qua nhiều thăng trầm lịch sử”.

“Chúng mình hy vọng dự án sẽ thu hút nhiều bạn trẻ hơn và mở rộng tầm ảnh hưởng của Humanoid, mong muốn được đồng hành với các bạn trẻ trên con đường theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như lưu giữ những nét đẹp Hà thành. Từ đó, hình ảnh của Thủ đô, “Thành phố vì hòa bình” càng được lan tỏa đến với nhiều người” - Phạm Hạnh Ngân, trưởng ban tổ chức dự án Humanoid nói.

Chẳng cần những hoạt động quá phô trương, những người trẻ trong CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, nhóm Humanoid chính là những đại sứ hòa bình âm thầm kết nối Thủ đô nghìn năm văn hiến đến gần du khách quốc tế. Để từ đó, thành phố vì hòa bình ngày càng thân thiện hơn trên mỗi bước chân thế hệ trẻ.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.