Phạm Hương giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại HHHV 2015

Tối 13/12 (giờ Việt Nam) Phạm Hương đã tham dự phần thi tài năng trong khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 bằng tiết mục hát “Dạ cổ hoài lang".
Phạm Hương giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại HHHV 2015

Đây là một trong những bản cổ nhạc kinh điển của thể loại “Đờn ca tài tử” từng được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại.

Đây cũng coi là một trong những điểm nhấn đặc biệt nhất mà Phạm Hương mang đến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015. Trong bộ áo dài truyền thống màu vàng, Phạm Hương đã trình diễn trước ban giám khảo cũng như các thí sinh bản cổ nhạc nổi tiếng nhất thể loại Đờn ca tài tử Nam Bộ khiến nhiều người bất ngờ.

Phạm Hương giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại HHHV 2015 ảnh 1

Phạm Hương hát "Dạ cổ hoài lang" tại Hoa hậu hoàn vũ 2015.

Bằng giọng hát truyền cảm, ngọt ngào và được sự hướng dẫn và tập luyện từ Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu- Một trong những “cây đại thụ” của nghệ thuật cải lương hướng dẫn hát và biểu diễn, Phạm Hương đã có một phần trình diễn đặc sắc và thu hút từ phần nghe lẫn phần nhìn.

Đặc biệt, phần trang phục của Phạm Hương mặc trong phần thi tài năng là sự kết hợp của áo dài của NTK Nhật Dũng và áo choàng ngoài của NTK Thuận Việt. Bộ trang phục đẹp mắt cũng làm tăng thêm giá trị tiết mục biểu diễn của hoa hậu Phạm Hương.

Phạm Hương giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại HHHV 2015 ảnh 2

Năm nay, phần thi Tài năng được tổ chức trở lại sau nhiều năm gián đoạn tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, Phạm Hương đã chuẩn bị kĩ lưỡng phần trình diễn này. Sở dĩ Phạm Hương chọn hát “Dạ cổ hoài lang” bởi cô muốn giới thiệu đến bạn bè năm châu một trong những niềm tự hào của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể - “Đờn ca tài tử Nam Bộ”.

Phạm Hương giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại HHHV 2015 ảnh 3

Phạm Hương cho biết thêm: “Hương cảm thấy vui khi thể hiện bài dự thi tài năng này, đây cũng là cơ hội để Phạm Hương giới thiệu những tinh hoa của Việt Nam với bạn bè năm châu, ngoài áo dài Việt Nam đã quá nổi tiếng thì Việt Nam còn nhiều di sản văn hóa được thế giới công nhận và vinh danh mà Đờn ca tài tử Nam Bộ là một trong số đó”.

“Tôi cũng rất biết ơn bà ngoại Ngọc Giàu đã dạy cho tôi hát bản cổ nhạc này, dù bà ngoại Giàu tuổi cao nhưng đả dành nhiều thời gian để chỉ tôi từng câu hát, cách lấy hơi, nhã chữ và điệu bộ khi trình diễn.

Đối với tôi được tham dự Hoa hậu Hoàn vũ 2015 là cơ hội để tôi trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ. Tôi cảm thấy tự hào vì là người Việt Nam và đang thể hiện những giá trị tinh thần của người Việt Nam giới thiệu đến cuộc thi. Đó chắc chắn là một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi” Phạm Hương chia sẻ thêm.

Phạm Hương giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại HHHV 2015 ảnh 4

Nghệ thuật “Đờn ca tài tử” là một dòng nhạc dân tộc Việt Nam ra đời từ cuối thế kỉ thứ 19 và phát triển cho đến nay. Phạm vi ảnh hưởng và phổ biến của loại hình nghệ thuật này đang được phát triển rộng khắp tới hơn 21 tỉnh thành trong cả nước (theo Wikipedia).

Như vậy, Phạm Hương đã chính thức dự thi Tài năng bằng một tiết mục được đánh giá cao, góp phần cho thành công của cô tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay. Cũng trong tối qua, trả lời truyền thông Việt Nam, một trong những chuyên gia sắc đẹp hàng đầu thế giới người Pháp, bà Ines Ligron đã cho biết Phạm Hương của Việt Nam đang là một trong những ứng cử viên nỗi bật nhất năm nay. Top 3 dự đoán của bà trong đêm chung kết 20/12 tới đây là Colombia, Mỹ và Việt Nam.

Ảnh: Trần Nguyễn
Nhật Anh
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.