Phát hiện lá chè từ 2150 năm trước trong lăng mộ Hoàng đế cổ đại

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện lá chè lâu đời nhất thế giới được chôn bên trong lăng mộ của Hoàng đế Trung Hoa cổ đại Han Jing Di từ 2150 năm trước.
Phát hiện lá chè từ 2150 năm trước trong lăng mộ Hoàng đế cổ đại

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện lá chè lâu đời nhất thế giới được chôn bên trong lăng mộ của Hoàng đế Trung Hoa cổ đại Han Jing Di từ 2150 năm trước.

Với đội ngũ các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ cùng kỹ thuật, thiết bị hiện đại đã phân tích xác định khối "bí ẩn" được chôn trong lăng mộ, họ đã phát hiện ra dấu vết của cả caffeine và theanine cùng 1 loại chất hóa học chỉ có trong chè.

Ngoài ra, các tinh thể được tìm thấy đều được xác định giống như lá chè, và các nhà nghiên cứu cũng đã loại trừ khả năng loài cây này có sẵn ở khu vực lăng mộ.

Phát hiện lá chè từ 2150 năm trước trong lăng mộ Hoàng đế cổ đại ảnh 1

Lăng mộ hoàng đế Trung Hoa cổ đại ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Hoàng đế Jing là hoàng đế đời thứ tư của nhà Tây Hán. Han Jing Di là một nhân vật quan trọng trong lịch sử Trung Quốc, ông là người đã dập tắt các cuộc khởi nghĩa và trao lại quyền lực cho con trai là hoàng đế Wu. Ông cai trị từ năm 157 trước Công Nguyên (TCN) cho đến khi qua đời vào năm 141 TCN.

Cây chè được trồng cách đây 2.150 năm trước để phục vụ cho thói quen uống trà của nhà Tây Hán trước khi lan rộng sang các nước Trung Á. Và có lẽ Hoàng đế Jing rất thích uống trà, do đó, ông muốn mang theo những lá chè để có thể thưởng thức khi sang thế giới bên kia.

Tuệ Linh
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: