Phim Tết 2020 tập trung vào đề tài đương đại

Mùa phim Tết 2020 bắt đầu “nóng” với một số dự án vừa ra mắt. Năm nay, nhiều điểm mới về nội dung, hình thức được các nhà làm phim quan tâm đã tạo nên sức hút với công chúng, đặc biệt là đề tài đương đại.
Cảnh trong phim 30 chưa phải Tết của đạo diễn Nguyễn Quang Huy.
Cảnh trong phim 30 chưa phải Tết của đạo diễn Nguyễn Quang Huy.

Khác với mọi năm, phim Tết chủ yếu chỉ khai thác các đề tài dân gian, năm nay các nhà làm phim tập trung chọn những đề tài phản ánh đời sống xã hội đương đại, trong đó có các sự kiện dư luận quan tâm gần đây. Các dự án phim đáng chú ý có thể kể đến như: 30 chưa phải Tết (đạo diễn Nguyễn Quang Huy); Đôi mắt âm dương (đạo diễn Nhất Trung); Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình); Tết ơi là Tết (đạo diễn Vũ Đức Huân); Tỷ phú đè đại gia, Trốn Tết (đạo diễn Dương Ngọc Bảo), Giấc mộng quan trường (đạo diễn Linh Đồng)…

Năm nay, hai bộ phim 30 chưa phải Tết và Đôi mắt âm dương cùng ra rạp từ mồng 1 Tết âm lịch. Sau thành công với doanh thu gần 200 tỷ đồng từ phim Cua lại vợ bầu chiếu dịp Tết 2019, đạo diễn Nhất Trung trở lại với Đôi mắt âm dương. Anh tự tin cho biết, bộ phim mang màu sắc huyền ảo, kinh dị này có thể tạo nên sự khác biệt, gây tò mò với khán giả. Nội dung phim mang đậm chất nhân văn, dựa trên câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, tình yêu cuộc sống. 30 chưa phải Tết của đạo diễn Nguyễn Quang Huy cũng là bộ phim về chủ đề gia đình có nội dung xoay quanh nhân vật nam từ nhỏ đã mồ côi mẹ và sống với cha, bị bạo hành nên mang trong lòng thù hận. Sau nhiều năm bỏ quê ra đi, anh trở về giành lấy miếng đất của chính cha mình, để rồi một biến cố trong ngày 30 Tết giúp anh nhận ra những giá trị cuộc sống. Ngoài hai bộ phim ra rạp đúng ngày mồng 1 Tết, các phim khác sẽ được chiếu rải rác trong một vài tuần lễ trước và sau Tết. Bộ phim Bí mật của gió có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ tiềm năng, như: Khả Ngân, Quốc Anh, Hoàng Yến Chibi... dự kiến ra rạp từ mồng 7 Tết. Đây là phim từng dự Liên hoan phim Busan 2019 (Hàn Quốc) ở nhánh dành cho phim nổi bật của các đạo diễn châu Á có nội dung tình cảm, hài hước.

Các nhà làm phim cho biết, số lượng phim Tết năm nay không nhiều nhưng mỗi sản phẩm đều được đầu tư khá kỹ lưỡng về nội dung, chất lượng, có những bộ phim kinh phí sản xuất lên đến hàng triệu USD. Đạo diễn Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh, để chuẩn bị cho bộ phim 30 chưa phải Tết, anh và ê-kíp đã nghiên cứu nhu cầu, xu hướng của khán giả qua các mùa Tết rồi mới quyết định lên ý tưởng thực hiện. Phim áp dụng tối đa kỹ xảo, đưa yếu tố kỳ ảo làm điểm nhấn, xây dựng hình mẫu nhân vật hiện đại nhưng nội dung chính là để truyền tải thông điệp về tình cảm con người… Đạo diễn trẻ Linh Đồng lại có một hướng đi khác, năm nay không có chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân” của Đài Truyền hình Việt Nam nên anh sản xuất phim Giấc mộng quan trường có nội dung đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội năm cũ qua lăng kính hóm hỉnh, hài hước.

Theo các đạo diễn, việc duy trì làm phim Tết, ngoài đam mê nghề nghiệp và kỳ vọng đoạt doanh thu cao thì hiện nay giới làm nghề còn có cuộc cạnh tranh ngầm về chất lượng, nhằm đẩy lùi những sản phẩm phim Tết chứa nội dung hài nhảm, phản cảm đang tràn lan trên thị trường khiến khán giả có cái nhìn thiếu thiện cảm về điện ảnh. Sự cạnh tranh giữa các nhà làm phim hiện nay cũng dần hướng tới giá trị lành mạnh. Thực tế phát hành phim Tết những năm qua cho thấy, nếu đồng loạt có nhiều phim ra rạp thì sẽ chỉ có một phim thắng lợi về doanh thu vì các rạp sẽ tập trung dành suất chiếu cho phim có lượng khán giả mua vé nhiều, cho nên năm nay các nhà sản xuất phim Tết không đưa phim ra rạp cùng lúc. Ngoài ra, khán giả Việt đã hình thành thói quen đến rạp xem phim vào dịp lễ, Tết hoặc lựa chọn ứng dụng xem phim trên nền tảng số nên các nhà làm phim đang nỗ lực bắt kịp xu hướng này bằng cách không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, chỉn chu hơn trong từng công đoạn. Đây cũng chính là những điểm tích cực của phim Tết năm nay để khán giả có những phút giây thật sự thư giãn với môn nghệ thuật thứ bảy dịp Tết đến, xuân về.

Theo Nhân Dân
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.