'Quái vật Momo' - cơn ác mộng của trẻ em

(Ngày Nay) - Nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận hàng loạt trường hợp trẻ em có hành vi tự tử hoặc tự làm hại bản thân sau khi xem những video trên Youtube có liên quan đến nhân vật kinh dị Momo từ trào lưu "Momo Challenge".
"Thử thách Momo" được lồng ghép trong các video hoạt hình của trẻ em
"Thử thách Momo" được lồng ghép trong các video hoạt hình của trẻ em

Nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie. Trong các video "Thử thách Momo" (Momo Challenge), nhân vật này sẽ hướng dẫn người xem cách làm hại bản thân và thậm chí là tự tử.

'Quái vật Momo' - cơn ác mộng của trẻ em ảnh 1

Quái vật Momo

"Thử thách Momo" được lồng ghép vào nhiều video hoạt hình của thiếu nhi như Peppa Pig, Fortnite,... Khi video hoạt hình đang chạy, đoạn video của Momo sẽ bất ngờ xuất hiện xen giữa với hình ảnh gương mặt đáng sợ của nhân vật này kèm lời nói bằng tiếng Anh:

"Xin chào. Tôi là MOMO.

Tôi là cơn ác mộng tồi tệ nhất của bạn. Tôi định giết bạn. Tôi sẽ giết bạn. Tối nay tôi sẽ ngủ cùng bạn và đến sáng bạn tiêu đời.

Muốn một điều bất ngờ? Hãy nhìn vào mắt tôi. Không hề giả dối. Bạn sẽ đi đời.

...

Ngủ ngon nhé, người bạn nhỏ. Và hãy nhớ về tôi" - Trích bản dịch rùng rợn.

Phụ huynh bất an, lo lắng

Những đoạn video về búp bê Momo, thử thách Momo xuất hiện nhiều trên Youtube, internet, đặc biệt khi gần đây nhiều trường hợp trẻ có hành vi tự làm hại bản thân sau khi xem video Momo đã xảy ra khiến nhiều bậc phụ huynh Việt tỏ ra bất an, lo lắng.

Trên mạng xã hội, rất nhiều phụ huynh đã chia sẻ những link bài, hình ảnh của Momo kèm theo tâm sự lo lắng cùng lời cảnh báo đến những gia đình có trẻ nhỏ.

'Quái vật Momo' - cơn ác mộng của trẻ em ảnh 2

Phụ huynh chia sẻ sự lo lắng trên Facebook

Đa số các ông bố, bà mẹ đều thừa nhận ít khi để tâm con mình xem gì trên Youtube, nghĩ những gì con xem chỉ là các phim hoạt hình ngắn hay ca nhạc thiếu nhi. Khi được nói đến những video "Thử thách Momo" đang gây xôn xao, nhiều phụ huynh đã tỏ ra rất bất ngờ.

"Con tôi chỉ được xem video YouTube 20 phút mỗi ngày, phần lớn đều có bố mẹ giám sát. Không hiểu bằng cách nào, khi tôi mới nhắc đến chủ đề YouTube Kids có kẻ xấu lợi dụng, cháu đã biết đó là nhân vật kinh dị Momo", Mai Anh, phụ huynh có con 7 tuổi chia sẻ với Zing.vn.

"Con tôi biết đến nhân vật này qua các bạn đi chung xe buýt đến trường. Cháu nói các bạn trên xe xem nhân vật này, rất đáng sợ và xấu. Cháu phải nhắm mắt vì sợ", chị Mai Anh nói thêm.

Hiện, chị Mai Anh đã tạm xóa ứng dụng YouTube và YouTube Kids trên thiết bị của con. Con chị cũng đồng ý với việc này bởi cháu đang rất sợ.

Không chỉ có hình ảnh Momo, những nội dung như Peppa Pig, Minecraft cũng bị phụ huynh phát hiện chiếu những cảnh máu me, tự làm tổn thương bản thân.

Trẻ tự làm hại mình vì Momo

Sophie Giblin - một người mẹ trẻ đến từ Withernsea (Anh) đã kể câu chuyện về việc con trai 5 tuổi của mình đang sợ hãi đến mức không dám rời xa mẹ một giây phút nào trong suốt nhiều tuần liền sau khi xem video Peppa Pig.

Theo lời cậu bé Harry Giblinkhi kể lại với mẹ mình, một nhân vật có cái tên Momo đáng sợ đã xuất hiện khi cậu đang xem Peppa Pig và nói rằng sẽ giết cả gia đình cậu.

Theo lời cô Sophie Giblin kể lại: "Con tôi ngồi xuống và nói với tôi rằng thằng bé đã nhìn thấy Momo nhiều lần trong khi xem video trên YouTube. Nó nói với tôi đó là một bí mật, và các video nói với thằng bé rằng Harry là một cậu bé nghịch ngợm, nó cũng không dám nói với tôi vì Momo doạ sẽ làm hại cả gia đình".

Victoria Turner (24 tuổi) là mẹ của hai bé Callie Astill (7 tuổi) và Lola Russell. Thời gian gần đây, chị Victoria có nhận thấy những biểu hiện khác thường của cô con gái lớn Callie nhưng không rõ nguyên nhân. 2 tuần trước, Victoria Turner nhận được cuộc gọi thông báo từ nhà trường nơi Callie theo học, rằng cô bé có sự thay đổi khác thường về hành vi, cô bé trở nên thu mình, đờ đẫn và còn không dám đi vệ sinh một mình.

Sau khi dò hỏi, người mẹ nhận ra nguyên nhân đến từ quái vật kinh dị Momo. Bé Callie thừa nhận đã gặp ác mộng, bị ám ảnh bởi con quái vật thỉnh thoảng xuất hiện trong phim hoạt hình trên YouTube.

Ban đầu đứa trẻ từ chối nói về con quái vật xuất hiện trên YouTube Kids vì cô bé sợ rằng mẹ sẽ la mắng.

Victoria kể lại giây phút cô phát hiện ra chân tướng sự việc: "Tôi hoàn toàn bị sốc trong giây phút ấy. Tôi hỏi các con gái của tôi rằng liệu chúng có nghe nói về Momo và Callie bắt đầu la hét như có quả bom phát nổ vậy. Con bé lấy 2 tay bịt tai lại và khóc lóc dữ dội, tôi phải dỗ mãi con bé mới chịu nín. Khi đã bình tĩnh lại, con bé nói với tôi rằng: "Mẹ ơi, đó là một bí mật, con không thể nói với mẹ".

Cuối cùng Callie thú nhận rằng cô bé bị ám ảnh bởi con quái vật thỉnh thoảng xuất hiện trong phim hoạt hình trên kênh YouTube Kids.

Hay một trường hợp khác, một bé gái 5 tuổi đã tự cắt tóc mình theo lời một video.

'Quái vật Momo' - cơn ác mộng của trẻ em ảnh 3

Bé gái 5 tuổi được cho đã tự xén tóc mình sau khi xem thử thách Momo.

Cô bé này đã làm theo hướng dẫn của Momo sau khi nó xuất hiện trong một video YouTube mà bé đang xem. Nó đe dọa trẻ em phải thực hiện các yêu cầu, nói rằng sẽ có hậu quả nếu chúng không hoàn thành chúng. Và cô bé thậm chí còn đưa ra một cảnh báo lạnh lùng với chính mẹ của mình rằng: "Tốt nhất mẹ hãy mở một mắt ra khi đang ngủ".

Mẹ của cô bé, đến từ Cheltenham (Anh) cho biết:

"Tôi cảm thấy như cô bé đáng yêu của tôi đã bị tẩy não bởi trò chơi bệnh hoạn này. Cảm ơn chúa, con bé chỉ cắt tóc - nó có thể tồi tệ hơn nhiều".

Mô tả lại khoảnh khắc khi tìm thấy con mình trong phòng tắm, người mẹ kể: "Con đang đứng giữa phòng với một chiếc kéo nhà bếp bên cạnh - tóc thì vương vãi ở khắp mọi nơi. Mái tóc vàng xinh đẹp của con đã bị cắt đứt, ngay sát da đầu ở hai bên. Tôi bật khóc và cảm thấy đau quặn bụng. Hàm của tôi như rớt xuống khi nghe con nói: 'Momo bắt con làm điều đó'. Con bé kể lại rằng Momo muốn mọi người bị hói và cười nhạo con vì có mái tóc dài. Momo đe dọa sẽ làm tổn thương con nếu con không cắt tóc".

Mặt tối của mạng xã hội

"Thử thách Momo" chỉ là một trong rất nhiều nội dung không lành mạnh nhắm tới trẻ em trên Youtube. Cùng với sự bành trướng của các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter... nó đã tạo thành một “vùng nguy hiểm” cho trẻ nhỏ và các bậc phụ huynh.

'Quái vật Momo' - cơn ác mộng của trẻ em ảnh 4

Video chú heo Peppa đang dùng dao đâm vào mắt và đầu mình.

Các nội dung không lành mạnh xuất hiện tràn lan trên Youtube; kể cả với ứng dụng Youtube Kids được cho là sẽ giúp trẻ nhỏ xem các nội dung an toàn, những bộ phim hoạt hình chế, tái hiện các nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích như Elsa, Anna, Người dơi, siêu nhân nhưng lại lồng ghép các cảnh quay bạo lực, tình dục vẫn lọt qua được.

Hậu quả để lại là những thứ ăn sâu trong tâm trí trẻ nhỏ. Chúng ta không thể biết được đứa trẻ khi tiếp xúc với các cảnh bạo lực, tình dục hay những lời lẽ dung tục sẽ có suy nghĩ, thay đổi gì trong đầu. Nhiều chuyên gia nghiên cứu xã hội nói rằng, những ảnh hưởng tiêu cực như vậy có thể sẽ theo trẻ em trong suốt nhiều năm và ảnh hưởng tâm lý trong giai đoạn phát triển.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.