Quảng trường Lớn Brussels

[Ngày Nay] - Quảng trường Lớn Bruxelles - Grand Place là quảng trường ở trung tâm, biểu tượng của thành phố Bruxelles, Bỉ. Trước đây khu vực quảng trường là khu chợ với các nhà lồng dành cho các người buôn bán những mặt hàng riêng.
Quảng trường Lớn Brussels

Tòa thị chính - Hôtel de Ville địa danh nổi tiếng nhất được chính quyền xây dựng trong nhiều giai đoạn từ năm 1402 tới 1455, do kiến trúc sư đầu tiên là Jacob van Thienen thiết kế. Điều đặc biệt của công trình kiến trúc này đó là hai bên cánh nhà không đối xứng hoàn toàn bởi được xây dựng qua nhiều giai đoạn khác nhau. Đầu tiên người ta chỉ định xây bên cánh trái sau đó nhiều năm phần kiến trúc bên phải mới được xây dựng tiếp.

Quảng trường Lớn Brussels ảnh 1

Tháp cao ngất ở giữa tháp được xây dựng cuối cùng, 5 năm sau khi hoàn thành công trình bên phải người ta mới tiến hành xây dựng tháp. Tháp cao 97 m, theo kiểu kiến trúc Gothic do kiến trúc sư Jan van Ruysbroeck thiết kế. Trên đỉnh tháp là tượng thánh Michael, thánh bổn mạng của thành phố.

Quảng trường Lớn Brussels ảnh 2

Quảng trường Lớn được hình thành sau khi xây xong Tòa thị chính. Các phố lân cận vẫn còn mang những tên nguyên thủy, theo từng ngành nghề buôn bán, như phố hàng bơ, phó mát, phố hàng than, phố cá trích vv... Xung quanh quảng trường là các tòa nhà của các nghiệp đoàn. Ngày 13/8/1695, đạo quân Pháp gồm 70.000 người dưới quyền chỉ huy của thống chế François de Neufville, (quận công Villeroy) bắt đầu pháo kích vào trung tâm thành phố liên tục 3 ngày, bằng súng cối và súng đại bác, nhằm giải vây cho thành phố Namur đang bị quân Liên minh Augsburg vây hãm (trong cuộc chiến tranh 9 năm giữa vua Louis XIV của Pháp với Liên minh Augsburg).

Quảng trường Lớn Brussels ảnh 3

Khu trung tâm thành phố và Quảng trường Lớn bị thiêu rụi và san bằng, chỉ còn sót lại những bước tường bằng đá của Tòa thị chính và vài nhà khác. Khu quảng trường được xây dựng lại trong 4 năm sau, do các nghiệp đoàn. Nỗ lực của các nghiệp đoàn này được Hội đồng thành phố điều phối, để các công trình xây dựng tương đối hài hòa, mặc dù mang nhiều kiểu kiến trúc đối chọi nhau.

Quảng trường Lớn Brussels ảnh 4

Ngày nay, khu vực quảng trường Bruxelles vẫn tiếp tục là nơi diễn ra những sự kiện và lễ hội hay festival quan trọng của thành phố. Với những giá trị lịch sử và văn hóa, Quảng trường Lớn Bruxelles đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1998.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.