Sự thật về các 'trinh nữ hiến thần' trong đền thờ của người Nhật

Phục vụ trong các đền thờ thần đạo Nhật Bản có miko - những “trinh nữ hiến thần” trẻ đẹp. Nếu muốn lấy chồng, họ sẽ phải ra khỏi đền.
Sự thật về các 'trinh nữ hiến thần' trong đền thờ của người Nhật

Để được trở thành miko chuyên phục vụ trong các đền thờ đạo Nhật Bản, người phụ nữ phải bảo toàn trinh tiết, nhằm gìn giữ ý nghĩa linh thiêng của buổi lễ. Miko theo âm Hán Việt là các “vu nữ” (nữ pháp sư), được xem là một thứ nghề truyền thống thuộc về tôn giáo tại Nhật Bản.

Sự thật về các 'trinh nữ hiến thần' trong đền thờ của người Nhật ảnh 1

Vào thời xa xưa, miko đã tồn tại ở xứ phù tang, được phân thành hai kiểu: miko chuyên phục vụ trong các thần xã của cung đình và miko theo quan niệm dân gian.

Miko trong chốn cung đình có nhiệm vụ nấu rượu, đàn ca múa hát, truyền đạt lời tiên tri của các vị thần với nội dung chủ yếu hướng về chính trị. Còn theo quan niệm của dân gian, miko thời bấy giờ chỉ những người phụ nữ được “ăn lộc trời”, sau khi rơi vào trạng thái nhập tràng, trở thành các "bà đồng" biết truyền đạt lời sấm truyền. Tới thời Minh Trị, dù ma thuật bị triều đình cấm đoán, nhưng sự sùng bái của người dân với miko vẫn không hề nguội lạnh.

Sự thật về các 'trinh nữ hiến thần' trong đền thờ của người Nhật ảnh 2

Về sau, miko được hiểu là những “trinh nữ hiến thần”, tức các cô gái trẻ đẹp chuyên phục vụ trong các thần xã (đền thờ đạo). Họ chuyên biểu diễn các điệu múa truyền thống (miko-mai), hỗ trợ pháp sư trong việc cúng bái và kiêm cả nhiệm vụ dọn dẹp đền. Theo quy định, chỉ khi còn trinh trắng, các cô gái mới được chọn làm miko. Nếu muốn lấy chồng, họ buộc phải từ bỏ nhiệm vụ tại đền nhằm gìn giữ ý nghĩa thiêng liêng, cao cả của công việc này. Theo thời gian, tục lệ trên dần bị bãi bỏ, nhưng bản thân các cô gái vẫn luôn có ý thức gìn giữ giá trị bản thân khi làm miko.

Sự thật về các 'trinh nữ hiến thần' trong đền thờ của người Nhật ảnh 3
Trong xã hội hiện đại, miko phần lớn được thuê làm bán thời gian hoặc đó là những cô gái trẻ tình nguyện phục vụ trong đền. Nhưng không phải ai cũng đủ tư cách và phẩm chất để làm công việc này. Tuổi trung bình của một miko chỉ giới hạn từ 25 tuổi trở xuống. Riêng các thiếu nữ vừa tốt nghiệp ĐH khi tròn 22 tuổi chỉ có cơ hội làm miko trong vòng ba năm. Vì vậy, các ngôi đền đặt ra tiêu chuẩn khá nghiêm ngặt khi tuyển chọn miko. Sau tuổi 25, những phụ nữ này sẽ thuận theo quy định, trở thành những người phục vụ đơn thuần trong đền.

Sự thật về các 'trinh nữ hiến thần' trong đền thờ của người Nhật ảnh 4

Ngày nay, đến với Nhật Bản, bạn sẽ không khó nhận ra miko bởi trang phục của họ vẫn giữ nhiều nét truyền thống, gồm hakama màu đỏ, áo kimono trắng trong tinh khiết. Điểm đặc biệt là tóc của miko luôn được cột ngay ngắn bởi dải lụa đỏ hoặc trắng, thể hiện tâm hồn thuần khiết và sự nhiệt huyết với công việc thiêng liêng này.

Tuệ Linh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.