Sử thi Tây Nguyên sánh ngang với Thần thoại Hi Lạp?

Tây Nguyên là miền đất huyền thoại, nơi cư trú của các dân tộc thiểu số: Ê Đê, M'Nông, Gia Rai, Ba Na… Đây cũng là vùng đất với những giá trị lịch sử, văn hoá tinh thần vô giá, vùng đất của những điệu cồng chiêng, của rượu cần, đàn T'rưng… và đặc biệt là một “vùng sử thi”.
Sử thi Tây Nguyên sánh ngang với Thần thoại Hi Lạp?

Sử thi Tây Nguyên có dung lượng lớn nhất của trong văn học thế giới?

Sử thi Tây Nguyên gắn liền với tên tuổi những anh hùng thần thoại của buôn làng Tây Nguyên từng được nhiều thế hệ ngưỡng vọng như Đăm San, Đăm Di, Dyông Dư…

Theo nhiều nhà nghiên cứu, sử thi Tây Nguyên ra đời vào khoảng thế kỷ XVI, chứa đựng nhiều là cứ liệu lịch sử đầy thuyết phục về một giai đoạn lịch sử của dân tộc. Cũng theo các tài liệu lịch sử, sử thi Tây Nguyên đã được biết đến từ khá lâu, từ thời Pháp thuộc, đầu những năm 1920, nhưng đến gần đây, mới được nghiên cứu, khai thác một cách quy mô, sâu rộng.

Sử thi Tây Nguyên sánh ngang với Thần thoại Hi Lạp? - anh 1

Tây Nguyên - vùng đất của cồng chiêng, rượu cần, đàn T'ưng.... và vùng sử thi

Xét ở góc độ vĩ mô, sử thi Tây Nguyên được biết là có đến 200 bộ được sưu tầm, ghi chép và đang được tổ chức biên soạn. Và hàng trăm bộ nữa chưa được ghi chép. Đây là một kho tàng văn hoá dân gian khổng lồ, một kho lịch sử- văn hoá vô giá có thể so sánh với kho thần thoại Hi-Lạp nổi tiếng. Nhưng dung lượng của Sử thi Tây Nguyên còn nhiều hơn hẳn (so với thần thoại Hi Lạp).

Có những sử thi ngắn mà cũng có tới mấy trăm câu (sử thi H’điêu có 570 câu); có những sử thi khá dài như Đăm San (2077 câu), Khinh Dú (5880 câu), và có những sử thi rất dài, có lẽ dài nhất trong số những sử thi đã được biết cho đến nay là Ot Nrông của người M’nông khoảng 30.000 câu…

Trong văn học dân gian thế giới, sử thi Tây Nguyên được xếp vào loại có dung lượng lớn nhất. Điều quan trọng nhất là nó đã phản ánh một cách trung thực, sinh động, đời sống sinh hoạt cộng đồng, những cuộc đấu tranh vì những ý tưởng nhân văn cao cả. Hình tượng trung tâm của sử thi chính là những người anh hùng (các M’tao) qua các cuộc chiến đấu dũng cảm, với tài năng phi thường đưa đến hình thành những cộng đồng mới, đông đúc, giàu mạnh… Hình ảnh tiêu biểu ấy là Đăm San, người anh hùng của các buôn làng Tây Nguyên.

Sử thi Tây Nguyên sánh ngang với Thần thoại Hi Lạp? - anh 2

Nghe kể sử thi Tây Nguyên

Sử thi - bản sắc văn hóa Tây Nguyên

Nét đặc sắc ở sử thi Tây Nguyên là ở cách kể độc đáo. Văn bản có độ dài hàng trăm, hàng ngàn câu, nhưng vẫn có các cụ già thuộc lòng. Những nghệ nhân là “kho tàng sống”, góp phần lưu giữ những giá trị tinh thần vô giá của người Tây Nguyên.

Đêm đêm bên bếp lửa bập bùng dưới nhà sàn, già làng trưởng bản trầm ngâm kể cho con cháu nghe, thường phải kể hàng chục đêm mới xong… Được sáng tác theo một loại văn vần đặc biệt của người Tây Nguyên sửu thi dễ thuộc, dễ nhớ.

Lý do quan trọng hơn là tình yêu thiết tha và lòng say mê của họ với vốn văn hoá vô giá của dân tộc. Mỗi lần kể sử thi, mỗi lần được nhập cuộc, chính những già làng lại làm không khí cuộc sống cộng đồng cách nay hàng trăm năm…

Ai đã được đến Tây Nguyên thì không thể không quên được ấn tượng của những đêm Tây Nguyên khi bên bếp lửa bập bùng và ché rượu cần giữa nhà rông hay nhà dài. Những ông, những bà miệng móm mém ngồi kể Sử Thi và xung quanh con cháu, buôn làng ngồi nghe như nuốt từng lời, như hoà vào không khí huyền ảo, lung linh.

Bên canh ngồi kể thì các già làng còn nằm kể, bên họ còn có một chiếc ghế dành cho khách quý và là chỗ của giàn cồng chiêng trong các ngày lễ hội lớn. Họ nằm đấy “đầu gối lên một chiếc gối cao, tay gác lên trán, trang nhã và đẹp như một vị tiên”. Và có điều rất kỳ lạ “ông cụ nhắm mắt lại mà kể. Vì sao vậy? Chính ở đây chứa đựng một trong những điều bí ẩn tuyệt diệu nhất của sử thi Tây Nguyên…” (Nguyên Ngọc).

Sử thi Tây Nguyên sánh ngang với Thần thoại Hi Lạp? - anh 3

Lễ hội cũng là một trong những môi trường diễn xướng của sử thi.

Với giá trị văn hoá tinh thần vô giá, sử thi Tây Nguyên đã góp phần làm nên bản sắc văn hoá dân tộc ở một vùng đất huyền thoại và nhiều tiềm năng. Vì thế, việc sưu tầm, tổ chức biên soạn cũng như việc bảo tồn, lưu giữ, phát huy tác dụng và truyền lại cách kể sử thi nói chung là những việc làm cấp thiết.

Đây có thể là sự sống còn của một cộng đồng, một dân tộc. Sử thi Tây Nguyên là yếu tố văn hoá sâu đậm nhất của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, tác động trực tiếp và gián tiếp trong đời sống của đồng bào.

Gần đây trong các buôn làng Tây Nguyên việc đêm đêm các con cháu, buôn làng tụ tập về nhà rông hay nhà dài, nghe già làng kể sử thi đã thưa vắng. Lớp người kế tục công việc của những nghệ nhân chưa được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng bài bản, đúng mực trong khi lớp nghệ nhân- già làng thì ngày một vắng bóng dần…

“Phải giữ lại giá trị văn hoá của người trước” câu nói của nghệ nhân Ae Jek (ở xã Ea Bhôk, Krông Ana- Đắk Lắk) tại liên hoan Dân ca, Dân vũ Tây Nguyên lần thứ II (năm 2004) làm vơi đi nỗi băn khoăn của bao người hằng quan tâm đến văn hoá “vùng Sử thi”.

Mới đây nhất, sử thi Tây Nguyên nằm trong danh mục 26 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây sẽ là cơ hội để việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị của sử thi Tây Nguyên.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.