Tác giả 'Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng' qua đời

Nhạc sĩ Phong Nhã đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 4h08 sáng 28/3, tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.
Tác giả 'Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng' qua đời

MC Bạch Dương vừa thông báo về thông tin bác ruột là nhạc sĩ Phong Nhã đã qua đời vào sáng sớm nay. Do dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp nên gia đình nhạc sĩ Phong Nhã chưa biết tổ chức tang lễ như thế nào.

“Nhạc sĩ Phong Nhã - anh trai cả của mẹ tôi đã ra đi hồi 04h08 phút sáng sớm nay. Gia đình còn chưa biết sẽ tổ chức tang lễ cho ông như thế nào?”, MC Bạch Dương viết.

Trên trang cá nhân, hoạ sĩ Tô Chiêm cũng đưa ra thông báo tương tự. Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, rất nhiều nghệ sĩ, các khán giả đã bàu tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa.

Ca sĩ Việt Tú chia sẻ: "Những ai đã từng biết tới nhạc sĩ Phong Nhã, thì không thể không nhớ tới những ca khúc gắn liền với tuổi thơ, thuở còn cắp sách đến trường. Ngày đó Tú là cây văn nghệ của trường nên lúc nào cũng phải bắt nhịp bài hát cho các bạn hát theo, trong đó có bài : "Đi ta đi lên", hay "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng"

Năm 2015, Tú vinh dự được tham gia trong MV “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" do ca sĩ Minh Quân đạo diễn. Nhớ lại hình ảnh khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ thì bao kí ức tuổi học sinh lại ùa về.

Sáng nay, Tú rất bất ngờ và thương tiếc khi biết tin nhạc sĩ Phong Nhã qua đời. Tú mong muốn gửi lời chia sẻ sâu sắc nhất tới gia đình nhạc sĩ. Xin thắp một nén tâm nhang để tiễn biệt người nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam".

Nhạc sĩ Phong Nhã tên thật Nguyễn Văn Tường, sinh năm 1924. Ông quê ở Duy Tiên, Hà Nam. Cả cuộc đời ông gắn bó với hoạt động thiếu niên nhi đồng. Ông được coi là một nhạc sĩ của tuổi thơ vì đã sáng tác những bài hát cho phong trào ca hát của trẻ em ngay từ ngày đầu Cách mạng tháng Tám. Ông còn được gọi là Vua sáng tác thiếu nhi, Ông già thiếu nhi hóa",...

Nhạc sĩ Phong Nhã có khoảng 250 tác phẩm dành cho trẻ em, trong đó có các ca khúc gắn liền với tuổi thơ bao thế hệ như: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Nhanh bước nhanh nhi đồng”, “Cùng nhau ta đi lên, Kim Đồng”, “Lê Văn Tám”, “Anh còn sống mãi”, “Đội ta lớn lên cùng đất nước”, “Làng em xanh tươi”, “Em yêu Đội nhi đồng”, “Bác sống đời đời”, “Hành khúc Đội”....

Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương Vì sự nghiệp âm nhạc, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều giải thưởng khác. Ngoài sáng tác âm nhạc, ông là tổng biên tập đầu tiên của báo Thiếu Niên Tiền Phong từ khi báo mới ra đời (năm 1954) đến năm 1978.

Theo Dân Trí
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: