'Tái sinh' cây gạo 300 năm tuổi bằng nghệ thuật điêu khắc

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ, những mấu sần, u cục xù xì của cây gạo 300 tuổi đã trở thành những tác phẩm điêu khắc mang thông điệp về sự khát khao cuộc sống của thiên nhiên và con người.
'Tái sinh' cây gạo 300 năm tuổi bằng nghệ thuật điêu khắc
'Tái sinh' cây gạo 300 năm tuổi bằng nghệ thuật điêu khắc ảnh 1

"Chuyện quê" của Kù Kao Khải.

Dưới cái nắng mùa hè như đổ lửa gần 40 độ C, các nhà điêu khắc, giảng viên của Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp đã kiên trì cưa, đục thân 2 cây gạo bị sâu mọt, để tái sinh trở thành những tác phẩm điêu khắc đẹp mắt và đang được trưng bày tại Trung tâm mỹ thuật Đương Đại (Hà Nội) từ ngày 19-23.4.

Ý tưởng này được khởi nguồn từ chuyên gia lâm nghiệp hàng đầu của Úc, tiến sỹ Arbor Carbon Paul Barber. Làng Đông Cao, Xã Yên Lộc, Huyện Ý Yên, Nam Định có 2 cây gạo hơn 300 tuổi đứng trước cửa chùa đầu thôn. Cây gạo chứng kiến bao biến cố thăng trầm của người dân nơi đây. Chính dưới gốc gạo này biết bao thế hệ đã được sinh ra và lớn lên, diễn ra bao cuộc chia ly và đoàn tụ. Cây gạo như người mẹ che chở cho dân làng và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân nơi đây.

'Tái sinh' cây gạo 300 năm tuổi bằng nghệ thuật điêu khắc ảnh 2

"Khóa thân" - Phạm Sinh.

Trước tình cảm của người dân dành cho 2 cây gạo cổ thụ, TS Paul Barber đã lên ý tưởng mời các nghệ sĩ, các nhà điêu khắc biến thân cây Gạo thành các tác phẩm nghệ thuật. Với tinh thần đó, các nhà điêu khắc của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Trường Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp Hà Nội đã cùng nhau thực hiện Trại điêu khắc gỗ mang tên “Tái sinh 1” và tháng 6.2015 và nay là “Tái sinh 2” vào 4.2016. Năm 2010 cây gạo đột nhiên bị héo khô dần và có dấu hiệu bị bệnh. Dân làng Đông Cao đã viết đơn kiến nghị lên Bộ NNPTNT nhờ cứu chữa. Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chỉ thị cho Viện Lâm nghiệp Việt Nam cử các chuyên gia đầu ngành về nghiên cứu và tìm cách chữa trị cho cây Gạo. Tiến sỹ Arbor Carbon Paul Barber cũng trực tiếp xuống cứu chữa 2 cây cổ thụ. Song, cây đã bị sâu đục thân thâm nhập quá nặng không thể cứu chữa. Cây chết từ bên trong.

'Tái sinh' cây gạo 300 năm tuổi bằng nghệ thuật điêu khắc ảnh 3
"Suy tưởng" của Phạm Sinh.
'Tái sinh' cây gạo 300 năm tuổi bằng nghệ thuật điêu khắc ảnh 4
"Hoa sen" của Nguyễn Văn Đức.

Cây gạo cổ thụ hàng trăm năm tuổi dù đã chết, nhưng nhờ khối óc và bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ, hàng chục tác phẩm điêu khắc từ gỗ gạo được ra đời.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm lần này, nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành điêu khắc, Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, các nghệ sĩ đã biến một cây gạo đã chết thành những tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian. Các tác phẩm đều mang vẻ đẹp riêng, và điều quan trọng là khiến người xem cảm thụ và chấp nhận được cái đẹp đó.

Theo Lao Động

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.