Tàn tích thành phố cổ Aksum

[Ngày Nay] - Các tàn tích đồ sộ, có niên đại từ giữa thế kỷ 1 và thế kỷ 13, bao gồm các đài tưởng niệm nguyên khối, tấm bia khổng lồ, lăng mộ hoàng gia và tàn tích của các lâu đài cổ. Rất lâu sau khi suy tàn chính trị vào thế kỷ thứ 10, các hoàng đế người Ethiopia tiếp tục lên ngôi ở Aksum.
Tàn tích thành phố cổ Aksum

Nằm ở vùng cao nguyên phía bắc Ethiopia, Aksum tượng trưng cho sự giàu có và tầm quan trọng của nền văn minh của vương quốc Aksumite cổ đại, tồn tại từ thế kỷ 1 đến thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên. Chỉ huy việc buôn bán ngà voi với Sudan, các hạm đội của Aksumite đã kiểm soát việc buôn bán Biển Đỏ thông qua cảng Adulis và các tuyến đường nội địa ở phía đông bắc châu Phi.

Tàn tích thành phố cổ Aksum ảnh 1

Những tàn tích của nền văn minh Aksum cổ đại bao phủ một khu vực rộng lớn ở cao nguyên Tigray. Các di tích ấn tượng nhất là các đài tưởng niệm nguyên khối, lăng mộ hoàng gia và các tàn tích cung điện có niên đại từ thế kỷ 6 và 7 sau Công nguyên.

Tàn tích thành phố cổ Aksum ảnh 2

Một số tấm bia tồn tại ở thị trấn Aksum có niên đại giữa thế kỷ thứ 3 và thứ 4 sau Công nguyên. Cột đá (Obelisk) đứng lớn nhất tăng lên đến độ cao hơn 23 mét và được chạm khắc tinh xảo biểu trung cho tòa nhà chín tầng của Aksum. Nó đứng ở lối vào của khu vực tấm bia chính. Chiếc cột obelisk lớn nhất dài khoảng 33 mét nằm ở nơi nó đổ xuống, có lẽ trong quá trình xây dựng đây là tấm bia nguyên khối lớn nhất mà loài người cổ đại từng cố gắng dựng lên.

Tàn tích thành phố cổ Aksum ảnh 3

Một loạt các dòng chữ trên các phiến đá đã được chứng minh là có tầm quan trọng to lớn đối với các nhà sử học của thế giới cổ đại. Một số trong số chúng bao gồm văn bản song ngữ bằng tiếng Hy Lạp, Sabaean và Ge’ez (Tiếng cổ điển của người Ê-uy), được ghi bởi Vua Ezana vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên.

Tàn tích thành phố cổ Aksum ảnh 4

Mặc dù phần lớn đã bị lãng quên, nhưng vẫn có những tài liệu tham khảo để người Ethiopia có thể thấy được nguồn cội của mình như Kinh Thánh, Kinh Koran, Trường ca Iliad và Thần Khúc. Một vương quốc được ca ngợi rộng rãi như vậy phản ánh tầm ảnh hưởng và sức mạnh đã từng tồn tại của Đế chế Axumite giàu mạnh.

Tàn tích thành phố cổ Aksum ảnh 5

Năm 1980, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận các tàn tích của thành phố cổ Aksum là Di sản Văn hóa Thế giới.

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.