Thị trấn khai thác mỏ Sewell

[Ngày Nay] - Thị trấn khai thác mỏ Sewell, nằm ở độ cao hơn 2.200 m so với mực nước biển, cheo leo trên các sườn dốc của dãy núi Andes cách Rancagua 60 km về phía đông của Chile trên mỏ đồng lớn nhất thế giới, El Teniente.
Thị trấn khai thác mỏ Sewell

Thị trấn Sewell được thành lập năm 1905, khi chính phủ Chile ủy quyền cho kỹ sư khai thác mỏ người Mỹ William Braden khai thác mỏ đồng. 

Khi mới thành lập Sewell chỉ có một khu nhà được xây dựng đơn giản như một trang trại nhỏ nằm gần khu vực khai thác quặng. Lúc này, nơi đây chưa có tên mà chỉ đơn thuần là một khu khai thác mỏ do công ty Branden đầu tư xây dựng. Tiếp đó một nhà máy thủy điện và hệ thống thang máy được xây dựng nhằm vận chuyển đồng sau khi khai thác xuống mặt đất và những vật liệu cần thiết khác lên khu mỏ.

Thị trấn khai thác mỏ Sewell ảnh 1

Kể từ năm 1915, thị trấn được quan tâm hơn đến việc phát triển hạ tầng, xây dựng cảnh quan đô thị và kiến trúc để tạo dấu ấn riêng cho mình. Hàng loạt những công trình kiến trúc gỗ được xây dựng với nhiều màu sắc đa dạng. Khi tuyến đường sắt nổi tiếng nối liền khu vực khai thác mỏ đến Rancagua được xây dựng, thị trấn Sewell càng phát triển với tốc độ nhanh hơn.

Thị trấn khai thác mỏ Sewell ảnh 2

Theo ước tính, thời gian này thị trấn có khoảng hơn 100 căn nhà được xây dựng, mỗi căn nhà có màu sắc riêng là nơi ở của hàng nghìn thợ mỏ và gia đình của họ. Sự phát triển này dẫn đến nhu cầu xây dựng những dịch vụ công như bệnh viện, nhà thờ, trường học, nhà hát... Các công trình công nghiệp và dân dụng trong thị trấn mỏ Sewel cho thấy sự sáng tạo tuyệt vời về cách thức sử dụng gỗ và thép với hình thức kiến trúc đơn giản, hiện đại nhằm đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi đặc biệt của điều kiện địa hình, khí hậu… Thị trấn Sewell mở rộng đến 17,5 ha với 15000 lao động vào thời điểm cực thịnh năm 1968.

Thị trấn khai thác mỏ Sewell ảnh 3

Khu khai thác mỏ trở thành tài sản quốc gia, nhà nước chịu trách nhiệm và điều hành trực tiếp hoạt động của khu mỏ này. Tuy nhiên sau một thời gian dài khai thác, tài nguyên tại Sewell cũng cạn dần. Đến năm 1980, thành phố không còn một người nào sinh sống và bị bỏ hoang hoàn toàn từ lúc đó.

Thị trấn khai thác mỏ Sewell ảnh 4

Năm 2006, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO đã công nhận Thị trấn khai thác mỏ Sewell của Chile là Di sản văn hóa thế giới.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.